10:07, 06/07/2016

Lệ phí môn bài có phải là thuế môn bài?

Theo luật này, Quốc hội giao việc ban hành quy định cụ thể về lệ phí môn bài cho Chính phủ để làm cơ sở áp dụng khi luật có hiệu lực. Hiện nay, Bộ Tài chính đã hoàn thành dự thảo về loại lệ phí này...

Hỏi: Tôi được biết sắp đến, Nhà nước sẽ thu lệ phí môn bài. Xin hỏi lệ phí này có khác gì với thuế môn bài hiện tại? 
 
Lê Thị Mỹ Loan (TP. Nha Trang)
 
Trả lời: Quốc hội đã ban hành Luật Phí và Lệ phí (có hiệu lực từ ngày 1-1-2017), theo đó thuế môn bài đã được chuyển thành lệ phí môn bài. Về bản chất thì đây chỉ là sự sửa đổi về tên cho phù hợp với quy định mới. Theo luật này, Quốc hội giao việc ban hành quy định cụ thể về lệ phí môn bài cho Chính phủ để làm cơ sở áp dụng khi luật có hiệu lực. Hiện nay, Bộ Tài chính đã hoàn thành dự thảo về loại lệ phí này. 
 
Chúng tôi xin giới thiệu những điểm mới cơ bản về loại lệ phí này trong dự thảo để bạn đọc tiện tham khảo. Theo đó, những đối tượng sau sẽ được miễn lệ phí môn bài:
 
- Cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh không thường xuyên; không có địa điểm cố định, kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động, hộ xây dựng, vận tải, nghề tự do khác ...
 
- Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh trực thuộc Hợp tác xã hoạt động dịch vụ kỹ thuật trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp. 
 
Ngoài ra, từ ngày 1-1-2017, các hộ kinh doanh, cá nhân có đăng ký kinh doanh hoặc tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm sẽ không phải nộp lệ phí môn bài. Các hộ sản xuất muối, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân đăng ký hộ kinh doanh hoặc sản xuất, kinh doanh nuôi trồng thủy hải sản và các dịch vụ hậu cần nghề cá và văn phòng đại diện không có hoạt động sản xuất kinh doanh cũng không phải nộp lệ phí này.
 
Luật gia Minh Hương