10:06, 24/06/2016

Thu nhập từ đất thừa kế có phải chịu thuế?

Hỏi: 2 anh em tôi được thừa hưởng một miếng đất do cha mẹ để lại mà không có di chúc. Nay chúng tôi muốn bán thì phải làm sao? Tiền bán nhà có phải chịu thuế không?


Lê Kim Hoàng (TP. Nha Trang)

Hỏi: 2 anh em tôi được thừa hưởng một miếng đất do cha mẹ để lại mà không có di chúc. Nay chúng tôi muốn bán thì phải làm sao? Tiền bán nhà có phải chịu thuế không?


Lê Kim Hoàng (TP. Nha Trang)


Trả lời: Do cha mẹ ông mất không để lại di chúc nên căn cứ theo điều 675 Bộ luật Dân sự, 2 anh em thuộc dạng thừa kế theo pháp luật. Vì thế, để nhận được phần di sản này, 2 anh em phải tiến hành thủ tục khai nhận di sản đối với căn nhà do cha mẹ để lại.


Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân - TNCN 2007, sửa đổi, bổ sung năm 2012 quy định thì thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản phải chịu thuế TNCN bao gồm:


a) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;


b) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;


c) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, thuê mặt nước;


d) Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản.


Như vậy, trong trường hợp này, do được thừa kế tài sản là đất, vì vậy, 2 anh em ông - người sở hữu quyền sử dụng đất - có quyền chuyển nhượng đất và nhà ở mình sở hữu. Khi chuyển nhượng các ông sẽ là người có thu nhập từ chuyển nhượng và thu nhập này là một loại thu nhập chịu thuế TNCN phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam nên phải nộp thuế TNCN nếu nhà đất đó không phải là đất duy nhất. Tuy nhiên, căn cứ vào điều 4 Luật Thuế TNCN năm 2007, sửa đổi, bổ sung năm 2012 quy định: Trong trường hợp thu nhập do nhận thừa kế hoặc được tặng cho bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì được miễn thuế.


Tóm lại, nếu 2 anh em ông bán phần đất thừa kế nêu trên thì được miễn đóng thuế TNCN.


Luật gia Minh Hương