10:06, 15/06/2016

Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người cư trú ở nước ngoài

Thời gian ở trong nước tôi thay đổi chỗ ở nhiều nơi, nay cư trú ở nước ngoài muốn xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì có thể liên hệ cơ quan nào và cần những giấy tờ gì? Trong trường hợp không thể trực tiếp nộp hồ sơ, tôi có thể nhờ người khác được không?

Hỏi: Thời gian ở trong nước tôi thay đổi chỗ ở nhiều nơi, nay cư trú ở nước ngoài muốn xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì có thể liên hệ cơ quan nào và cần những giấy tờ gì? Trong trường hợp không thể trực tiếp nộp hồ sơ, tôi có thể nhờ người khác được không?


Vũ Thị Mai (Bungari)


Trả lời: Về thẩm quyền, thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp, tại các điều 44 và 45 của Luật Lý lịch tư pháp thể hiện một số nội dung liên quan đến câu hỏi của bạn như sau:


Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp: công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước; công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài; người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.


Về thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 được quy định: người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nộp tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu) kèm theo bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp và bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.


Nơi nhận yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đối với công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh.


Với các quy định được viện dẫn cho thấy trường hợp của bạn nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi cư trú cuối cùng trước khi xuất cảnh ra nước ngoài.


Trong trường hợp không trực tiếp nộp hồ sơ được, bạn có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng