10:07, 02/07/2016

Khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án cấp huyện

Muốn khởi kiện một quyết định hành chính của cơ quan cấp huyện thì cần điều kiện, thủ tục thế nào?

Hỏi: Muốn khởi kiện một quyết định hành chính của cơ quan cấp huyện thì cần điều kiện, thủ tục thế nào?


Hoàng Đình Ban (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa)


Trả lời: Theo Luật Tố tụng hành chính (có hiệu lực từ ngày 1-7), cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính trong trường hợp không đồng ý với quyết định, hành vi đó hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền giải quyết, nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi đó.


Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính thì thời hiệu khởi kiện là 1 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.


Về thẩm quyền, tòa án cấp huyện giải quyết theo thủ tục sơ thẩm khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với tòa án hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước đó, trừ quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện.


Khi khởi kiện vụ án hành chính thì cơ quan, tổ chức, cá nhân phải làm đơn khởi kiện, kèm theo đó phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Trường hợp vì lý do khách quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Các tài liệu, chứng cứ khác, người khởi kiện phải tự mình bổ sung hoặc bổ sung theo yêu cầu của tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng