05:11, 17/11/2013

Trường hợp bán nhà, đất không phải đóng thuế thu nhập

Cha mẹ tôi mất, để lại cho 2 anh em tôi một căn nhà đã chuyển tên trên sổ. Vì anh em tôi đã có nhà ở ổn định nên không sử dụng nhà này mà chỉ cho thuê. Nay, chúng tôi định bán nhà này, tuy nhiên không biết tiền thuế thu nhập có cao không? Xin hỏi, trường hợp này, anh em tôi có được miễn thuế?

- Hỏi: Cha mẹ tôi mất, để lại cho 2 anh em tôi một căn nhà đã chuyển tên trên sổ. Vì anh em tôi đã có nhà ở ổn định nên không sử dụng nhà này mà chỉ cho thuê. Nay, chúng tôi định bán nhà này, tuy nhiên không biết tiền thuế thu nhập có cao không? Xin hỏi, trường hợp này, anh em tôi có được miễn thuế?


Lê Văn Quang (Vĩnh Hòa, Nha Trang)


- Trả lời: Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 quy định những trường hợp có thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản được miễn thuế như sau:


1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.


2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.


Như vậy, anh em ông bán nhà cho người không thuộc các đối tượng quy định tại khoản 1 thì vẫn phải nộp thuế thu nhập.


Còn đối với quy định về một nhà ở đất ở duy nhất, theo quy định hiện nay, trường hợp có thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau:


- Chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng.


- Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày.


- Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở.


Như vậy, nếu anh em ông đã được cấp sổ cho nhà ở, đất ở khác thì khi bán phần nhà đất này vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân với mức 2% giá chuyển nhượng. Đây là giá ghi trên hợp đồng. Nếu hợp đồng không ghi giá hoặc giá thấp hơn giá đất do UBND tỉnh ban hành hàng năm thì giá chuyển nhượng được xác định theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành tại thời điểm chuyển nhượng.


Luật gia Minh Hương