11:11, 13/11/2013

Thay đổi thông tin về ngày, tháng, năm sinh sẽ làm thay đổi thời gian nghỉ hưu

Từ năm 2001, tôi làm việc tại Xí nghiệp Song mây Nha Trang, đến năm 2008 thì nghỉ việc và được nhận sổ bảo hiểm xã hội. Trong thời gian làm việc, tôi dùng chứng minh nhân dân có ghi ngày, tháng, năm sinh là 10-11-1974. ....


 

Hỏi: Từ năm 2001, tôi làm việc tại Xí nghiệp Song mây Nha Trang, đến năm 2008 thì nghỉ việc và được nhận sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong thời gian làm việc, tôi dùng chứng minh nhân dân (CMND) có ghi ngày, tháng, năm sinh là 10-11-1974. Từ tháng 3-2009, tôi xin vào làm tại một công ty của Nhà nước và được đóng tiếp bảo hiểm vào sổ BHXH cũ. Sau đó, tôi làm lại CMND mới, trong đó thay đổi ngày, tháng, năm sinh là 20-3-1973. Sự khác nhau này có ảnh hưởng như thế nào đối với việc đóng BHXH?


Lê Anh Trí (6/18 Phạm Thị Bất, Nha Trang)


Trả lời: Về nguyên tắc, người lao động đóng BHXH căn cứ trên thời gian làm việc. Khi nhận người lao động vào làm việc, thời gian làm việc sẽ phụ thuộc vào tuổi được ghi trong giấy khai sinh. Như vậy, sự thay đổi thông tin về ngày, tháng, năm sinh của ông sẽ làm thay đổi thời gian nghỉ hưu về sau.


Theo quy định, mọi thông tin trên các giấy tờ tùy thân của cá nhân đều phải căn cứ từ giấy khai sinh. Trong trường hợp này, ông không trình bày rõ vì sao lại có sự thay đổi này nên chúng tôi tạm đặt ra các trường hợp: Hoặc là sự thay đổi này do sai sót của cơ quan cấp CMND, hoặc là trước đây CMND cũ bị sai, nay ông chủ động xin thay đổi theo giấy khai sinh gốc. Nếu là do sai sót của cơ quan cấp CMND, ông cần liên hệ lại để cấp cho đúng. Trong trường hợp CMND trước đây bị sai so với thông tin từ giấy khai sinh, vấn đề sẽ khá phức tạp. Hồ sơ mà ông làm việc tại 2 công ty sẽ bị sai (bản sao giấy khai sinh, các văn bằng, chứng chỉ…). Căn cứ vào các quy định tại Nghị định 158/CP về đăng ký và quản lý hộ tịch cũng như Nghị định 06/2012/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực thì không chỉ CMND, ông cần phải sửa lại tất cả mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi ngày, tháng, năm sinh cho phù hợp với giấy khai sinh. Mọi giấy tờ đó phải nộp cho công ty để điều chỉnh theo quy định. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ quyền lợi của ông về sau, tránh trường hợp bị cơ quan chức năng từ chối giải quyết các quyền lợi vì thông tin không phù hợp trên các giấy tờ trong hồ sơ.


Luật gia Minh Hương