02:08, 01/08/2017

Hoãn xử vụ một học sinh tử vong sau khi rời công an xã

Theo đánh giá của vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa và các luật sư, sự có mặt của các nhân chứng là rất cần thiết vì góp phần đảm bảo cho việc giải quyết vụ án khách quan. 

Sáng 1-8, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lê Tấn Khỏe (sinh năm 1999, trú Vạn Long, Vạn Ninh, Khánh Hòa) liên quan trong vụ một học sinh tử vong sau khi rời công an xã Vạn Long. Tuy nhiên, sau đó chủ tọa đã tuyên bố hoãn phiên tòa do vắng mặt 5 nhân chứng quan trọng trong vụ án. Phiên tòa dự kiến mở lại vào ngày 14-8. 
 
5 nhân chứng được triêu tập hợp lệ nhưng vắng mặt lần này gồm: Tu Ngọc Thiện, Lê Ngọc Thạch, Đỗ Ngọc Kin, Đỗ Ngọc Tiến, Nguyễn Hữu Thuận.
 
Bị cáo Khỏe, cha mẹ Khỏe và 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Khỏe, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đều đề nghị hội đồng xét xử hoãn phiên tòa bởi lời khai của các nhân chứng này tại tòa có ý nghĩa quan trọng đối với việc xác định hành vi của bị cáo Khỏe. 2 vị luật sư cho biết, lời khai mới nhất của các nhân chứng có nhiều điểm mâu thuẫn với các lời khai trước kia.
 
Riêng cha mẹ bị hại yêu cầu tòa tiếp tục xét xử do họ đã phải đi lại quá nhiều lần theo triệu tập của tòa, ảnh hưởng đến công việc làm ăn của gia đình.

 

Hội đồng xét xử công bố quyết định hoãn phiên tòa.
Hội đồng xét xử công bố quyết định hoãn phiên tòa.

 

Được biết, vụ án này đã 2 lần bị cấp phúc thẩm tuyên hủy án. Trong lần xét xử sơ thẩm thứ ba, ngày 9-5-2017, tại phiên tòa, bị cáo Lê Minh Phát (sinh năm 1990, nguyên công an viên xã Vạn Long, Vạn Ninh) thừa nhận chiều 29-12-2013 đã đi tìm em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, trú Vạn Thọ, Vạn Ninh, Khánh Hòa), rồi còng tay, đánh em nhiều lần mà không báo cáo cấp trên. Khi đưa em Thạch về trụ sở UBND xã Vạn Long, Phát tiếp tục đánh rồi tạm giữ Thạch. Gia đình Phát đã bồi thường cho gia đình bị hại 105 triệu đồng. Bị cáo Khỏe thừa nhận có ném Thạch bằng chai nước khoáng.

 
Tòa nhận định, đối với cái chết của em Thạch, cả 2 bị cáo cùng phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, cả hai thành khẩn khai báo, chưa có tiền án, tiền sự, BC Phát đã bồi thường và được gia đình bị hại xin giảm nhẹ. BC Khỏe chưa bồi thường.
 
Ngày 10-5-2017, Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt bị cáo Phát 7 năm 3 tháng tù về tội cố ý gây thương tích; tổng hợp với án 1 năm tù về tội bắt người trái pháp luật đã có hiệu lực, buộc chấp hành 8 năm 3 tháng tù; bị cáo Khỏe 2 năm 8 tháng 7 ngày tù về tội cố ý gây thương tích, bằng thời gian tạm giam và tuyên trả tự do tại tòa.
 
Sau phiên tòa này, bị cáo Khỏe đã kháng cáo kêu oan. 
N.V