11:07, 30/07/2017

Cảnh giác với bẫy "trúng thưởng 1 tỷ đồng"

Hiện nay, trên mạng Internet có rất nhiều thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức trúng thưởng. Tuy mánh lới đã rất cũ nhưng nhiều người thiếu thông tin vẫn bị lừa…

Hiện nay, trên mạng Internet có rất nhiều thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức trúng thưởng. Tuy mánh lới đã rất cũ nhưng nhiều người thiếu thông tin vẫn bị lừa…


Đó là trường hợp của ông Đ.N.B., cán bộ hưu trí phường Phước Hải, TP. Nha Trang. Cách đây khoảng 2 tuần, ông truy cập vào trang mạng bestproducts.com.vn, và làm theo hướng dẫn của một cuộc thi, kèm khuyến mãi. Theo đó, trang mạng này nêu thể thức, khách hàng chỉ cần lấy hai số cuối năm sinh của mình cộng với số tuổi mà bằng 117 là trúng giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng?! Sau khi làm theo hướng dẫn, ông B. rất vui mừng vì mình trúng giải. “Ngay khi khai báo thông tin cá nhân trên mạng, tôi nhận được điện thoại từ bestproducts.com.vn yêu cầu tôi xác nhận lại thông tin cá nhân và hướng dẫn tôi cách thức nhận thưởng trị giá 1 tỷ đồng”, ông B. nói.

 

Sau khi làm theo hướng dẫn, vài ngày sau, ông B. nhận được thư của nhà mạng qua bưu điện. Trong đó, có đến gần chục loại giấy tờ, bao gồm phiếu “thông báo tình trạng giải thưởng” ghi rõ trong vòng 10 ngày, ông B. phải xác nhận trao thưởng hoặc nhận tiền mặt hoặc qua chuyển khoản, có con dấu và ký tên là một người nước ngoài! Ngày 30-9 tới công ty sẽ tiến hành trao thưởng cho ông.


Cùng với việc xác nhận việc nhận thưởng, ông B. phải liệt kê 6 mặt hàng theo mẫu gửi của nhà mạng bestproducts.com.vn. “Đây là những hàng hóa dân dụng, giá chỉ từ vài trăm ngàn đồng và được nhà mạng gửi kèm cataloge và tôi chỉ cần điền vào ô trong phiếu. Sau đó nhà mạng yêu cầu tôi đến bưu điện nơi gần nhất thanh toán, rồi gửi kèm biên lai cho nhà mạng. Đây là một trong hai yêu cầu ràng buộc để nhận giải”, ông B. thông tin thêm.


Cũng theo ông B. cung cấp, ngoài giải chính thức nêu trên, sau khi cào các lớp bạc mỏng trên phiếu gửi kèm của nhà mạng, ông mừng rỡ vì thấy mình còn trúng một giải phụ lên đến 150 triệu đồng. Và để nhận giải thưởng phụ này, nhà mạng yêu cầu ông B. phải gửi một đơn hàng có giá trị từ 1 triệu đồng trở lên cùng phiếu cào trúng thưởng. “So với 150 triệu đồng thì đơn hàng chỉ từ 1 triệu đồng là quá nhỏ nên tôi đã liệt kê mua đơn hàng hơn 2 triệu đồng ra bưu điện gửi”, ông B. nói.


Trong một lần vào trang mạng bestproducts.com.vn, ông B. lại thấy có một chương trình khác. Chỉ cần lấy số cuối của năm sinh trừ số 32 rồi cộng số tuổi của mình sau đó trừ số 99 nếu kết quả bằng 1 thì trúng thưởng 1 tỷ đồng. Ông B. thử chơi và nhà mạng lại thông báo ông trúng thưởng. “Tôi bắt đầu sinh nghi vì không thể có một công ty làm ăn phát đạt đến nỗi hàng tuần đều có người trúng thưởng lên đến cả tỷ đồng”, ông B. đặt nghi vấn. Khi tìm hiểu kỹ, ông B. thấy, hễ ai trùng năm sinh với ông thì đều trúng giải. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, ông B. đã đến cơ quan công an TP. Nha Trang trình báo.

 

Ông B. với thông báo trúng thưởng 1 tỷ đồng  của Công ty TNHH Catalogue Shopping

Ông B. với thông báo trúng thưởng 1 tỷ đồng của Công ty TNHH Catalogue Shopping

 

Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang cho rằng đây là lần đầu tiên vụ việc được ghi nhận trên địa bàn. Những thông tin quảng cáo trên mạng rất mù mờ, còn công ty thì không có địa chỉ rõ ràng. Vì thế, người dân rất dễ bị hiểu nhầm và bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo.


Tìm hiểu được biết, trang mạng bestproducts.com.vn thuộc Công ty TNHH Catalogue Shopping. Qua số điện thoại ông B. cung cấp, sáng 28-7, phóng viên đã liên lạc với nhân viên của công ty này. Thế nhưng, khi hỏi địa chỉ cụ thể của công ty, nữ nhân viên này liền chuyển sang chủ đề khác: “Anh trúng thưởng hay người thân trúng thưởng? Vấn đề ở đây là người thân của anh tham gia vào chương trình của công ty thì việc thông báo trúng thưởng 1 tỷ đồng chỉ là bước đầu tiên mời tham gia trúng thưởng và để hoàn thiện việc trúng thưởng, người thân của anh phải hoàn thiện bước tiếp theo là thanh toán đơn hàng ít nhất là 1 triệu đồng bằng cách gửi hồi đáp cho công ty bằng hóa đơn đặt hàng”.


Công an TP. Nha Trang khuyến cáo, tuy trên địa bàn chưa xảy ra vụ lừa đảo nào liên quan đến trang mạng kể trên, tuy nhiên với thể thức quảng cáo hết sức mập mờ sẽ khiến người dân ảo tưởng về khoản tiền lớn và phải bỏ ra tiền thật để mua hàng với số tiền ban đầu có thể là không lớn, nhưng người dân cần hết sức cảnh giác.


Hiện Công an TP. Nha Trang đã tiếp nhận đơn trình báo của ông B. và phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh điều tra, làm rõ.


Thành Long