09:07, 09/07/2017

Bóc gỡ vụ án mua bán trái phép 1kg ma tuý đá

Kỳ 2: …đến vụ mua bán 1kg ma túy đá


(Tiếp theo Báo Khánh Hòa Chủ nhật, ngày 9-7)


Sau khi thuyết phục được Ikechukwu Okwudili Uzochukwu (thường gọi Ken) đi nhận ma túy đá mang ra Nha Trang giao cho người mua và được "hậu tạ" 3.000 USD, tại nơi giam, chỉ với chiếc điện thoại trong tay, Deke Collins đã lén lút xúc tiến vụ mua bán ma túy nhằm lấy tiền lo cho vụ án của mình.

Kỳ 2: …đến vụ mua bán 1kg ma túy đá


(Tiếp theo Báo Khánh Hòa Chủ nhật, ngày 9-7)


Sau khi thuyết phục được Ikechukwu Okwudili Uzochukwu (thường gọi Ken) đi nhận ma túy đá mang ra Nha Trang giao cho người mua và được “hậu tạ” 3.000 USD, tại nơi giam, chỉ với chiếc điện thoại trong tay, Deke Collins đã lén lút xúc tiến vụ mua bán ma túy nhằm lấy tiền lo cho vụ án của mình.

 
Khoảng 16 giờ ngày 28-3-2015, Collins gọi điện thoại báo Ken liên lạc với Samson để nhận 1kg ma túy đá. Sau khi nghe, Ken báo không gọi được cho Samson, Collins lại liên lạc với Samson, báo chỗ Ken đang ngồi chờ. Một lúc sau, Chris (người Nigeria) đến giao cho Ken 1kg ma túy đá, đồng thời đưa thêm 2 gói ma túy đá để Ken mang ra Nha Trang giới thiệu bán hàng.

 

Nguyễn Tuấn Anh (bìa trái) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 18-9-2014

Nguyễn Tuấn Anh (bìa trái) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 18-9-2014


Sau khi nghe Ken thông báo đã nhận được “hàng”, Collins nói Ken chia nhỏ ma túy thành từng gói 10g. Nhưng Ken lại phân số ma túy thành 10 gói, mỗi gói 100g rồi bỏ vào 2 bịch nilon, mỗi bịch 5 gói, đồng thời báo cho Collins biết sáng 30-3-2015 sẽ ra đến Nha Trang. Collins dặn dò Ken khi thuê khách sạn xong thì báo để Collins cho người liên lạc nhận ma túy. Ken nói cho vợ mình biết việc đi Nha Trang giao ma túy giúp Collins và rủ Phi đi cùng, Phi đồng ý.


Khoảng 21 giờ ngày 29-3-2015, vợ chồng Ken - Phi cùng con đi xe khách ra Nha Trang, mang theo 2 bịch ma túy đá, còn 2 gói ma túy đá mà Chris đưa để chào bán thì Ken bỏ quên ở nhà. Cùng tối đó, Sang nhận được tin nhắn của Tuấn Anh báo người mang ma túy đang trên đường ra Nha Trang và nhờ Sang cho người đón, dẫn đi thuê khách sạn. Sang đã nhờ người quen là Diệp Hữu Lâm đi đón và dẫn đi thuê khách sạn giùm, đồng thời nhắn số điện thoại của Lâm cho Tuấn Anh để Tuấn Anh báo lại cho người đến Nha Trang.


Sáng hôm sau, vợ chồng Ken - Phi đến Nha Trang và tự đi thuê phòng khách sạn trên đường Hùng Vương rồi báo cho Collins biết. Nhận được tin nhắn của Tuấn Anh báo người mang ma túy đã tới Nha Trang và nhờ Sang cho người tới nhận, Sang đã gọi cho Lâm và Khánh báo tin, rồi nói Khánh tới nhận ma túy. Khánh và Lâm lên kế hoạch: Khánh sẽ lên taxi nhận ma túy rồi xuống xe, Lâm đi xe máy theo sau và đón luôn. Sang báo cho Tuấn Anh biết kế hoạch. Tuấn Anh đồng ý và nhờ Sang nhận ma túy xong thì cho người nhận giúp Tuấn Anh 10.500 USD, địa chỉ và người giao tiền sẽ báo sau. Sang lại gọi cho Lâm thống nhất phương án, đồng thời nhờ Lâm đi nhận số tiền trên. Sau đó, Lâm chở Khánh từ xã Vĩnh Ngọc đến quán cà phê Cây Xoài ở xã Vĩnh Phương để Khánh ngồi chờ, còn Lâm lấy xe máy đi ra ngoài với lý do có việc. Do Sang liên tục điện thoại hối thúc nên thấy taxi đỗ trước quán, Khánh đã đón xe đến khách sạn và báo cho Lâm biết việc đang đi taxi nhận ma túy, xuống đâu sẽ báo Lâm đón. Cùng lúc này, Collins điện thoại dặn Ken khi có người đi taxi đến thì lên xe giao ma túy, đồng thời báo khi nào Ken về phòng thì báo lại để Collins nói một người tên Dong đến đưa 17.000 USD cho Ken.


Khoảng gần 12 giờ cùng ngày 30-3-2015, Khánh điện thoại cho Ken báo đang đi taxi tới nhận ma túy. Ken cho 10 gói ma túy vào 2 bịch nilon rồi bỏ vào ba lô cho Phi đeo. Sau đó cả nhà Ken xuống dưới khách sạn chờ. Khi Khánh đi taxi đến, gia đình Ken lên xe đi cùng. Trên xe, Phi lấy 1 bịch ma túy giao cho Khánh, còn lại giữ trong ba lô đeo trên người. Khi xe chạy đến khu vực ngã ba đường trung tâm thuộc xã Vĩnh Thạnh (Nha Trang) thì Ken, Phi, Khánh bị lực lượng công an bắt quả tang. Công an đã thu giữ của Khánh hơn 498,6g và của Phi hơn 498,1g ma túy Methamphetamine. Khám xét chỗ ở của vợ chồng Ken - Phi, công an thu giữ tiếp 2 gói ma túy Methamphetamine trọng lượng hơn 48g. Đầu giờ chiều cùng ngày, Sang bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trích xuất để làm việc. Qua kiểm tra buồng giam của Sang, cơ quan điều tra thu giữ được 3 điện thoại di động và 5 sim điện thoại mà Sang cất giấu.


Hiện nay, Collins, Tuấn Anh, Ken, Phi, Sang, Khánh đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo Điểm e Khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự. Đối với Diệp Hữu Lâm và Samson, do chưa đủ căn cứ xác định các đối tượng trên đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy nên không có căn cứ xử lý hình sự. Đối với Chris và “Dong”, do chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên chưa xem xét trách nhiệm hình sự, khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau. Được biết, ngày 25-11-2015, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đã xử phúc thẩm, giảm 2 năm tù cho bị cáo Deke Collins, buộc chấp hành 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 6-2-2015, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


N.V