01:07, 08/07/2017

Quá nóng nảy!

Đó là phiên tòa được nhiều người quan tâm bởi vụ án từng khiến không ít người bàng hoàng khi chứng kiến H.P.H.M (sinh năm 1992, trú Phương Sài, Nha Trang) "trút giận" vào nhát dao đâm bị hại, vào những cú đánh, đá, đập bằng ổ khóa lúc nạn nhân đã gục xuống.

Đó là phiên tòa được nhiều người quan tâm bởi vụ án từng khiến không ít người bàng hoàng khi chứng kiến H.P.H.M (sinh năm 1992, trú Phương Sài, Nha Trang) “trút giận” vào nhát dao đâm bị hại, vào những cú đánh, đá, đập bằng ổ khóa lúc nạn nhân đã gục xuống. Phiên tòa xét xử bị cáo M. kết thúc với bản án 18 năm tù cùng lời tạ lỗi da diết của người vợ bị cáo và vẻ rũ rượi như tàu chuối héo của người vợ bị hại. Đáng nói là hậu quả nghiêm trọng đó lại xuất phát từ một xích mích rất  nhỏ.    


M. cúi đầu cho biết, trong những ngày tạm giam, bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều và cảm thấy rất ân hận, không hiểu vì sao lúc đó nóng giận đến thế. Giá như trên đường chở vợ con đi khám bệnh hôm ấy, bị cáo bỏ qua câu mắng mỏ của người thanh niên (bị hại) ngồi sau chiếc mô tô đó, có lẽ đã chẳng xảy ra chuyện gì. Rõ ràng M. lái xe tránh và không hề đụng xe họ, nhưng bị hại vẫn quay lại cục cằn chửi, khiến M. rất bực dọc. Đi tiếp một quãng mà cơn giận vẫn không nguôi nổi, M. quyết định quay xe lại, đuổi theo kẻ sỉ nhục mình để “rửa hờn”. Đuổi gần tới nơi, M. thấy bị hại đã chủ động xuống xe, đi bộ ngược lại gặp M. Hai bên vừa giáp mặt đã tiếp tục to tiếng. Cơn giận vì bị chửi mắng vô lối lúc trước được thể bùng lên, M. chỉ còn tỉnh táo đặt đứa con xuống bên đường cho vợ giữ, rồi mở cốp xe, lấy con dao xếp vẫn dùng cắt dây. Thấy bị hại tiến lại gần, M. nghĩ rằng bị hại sắp có hành động tấn công nên vung dao đâm liền. “Lúc đó, bị cáo chỉ nghĩ đánh cho hả giận, không nghĩ đến hậu quả xảy ra”, M. khai.


Em trai, cũng là người chở bị hại hôm đó thành thật cho biết, thực ra lúc đó, hai xe chưa hề đụng nhau, nhưng bị hại vẫn buông lời mắng mỏ M. Khi bị hại ra hiệu dừng xe, anh đã can ngăn, nói bỏ đi, về lo công chuyện cho xong, nhưng bị hại kiên quyết bắt dừng để xuống nói chuyện cho rõ ràng. Anh đã chứng kiến M. đâm rồi tiếp tục đánh, đá, đập bị hại nhưng không dám tới can ngăn vì lúc đó M. rất hung hăn, cầm dao “dí” cả anh. Nghe mọi người thuật lại, vợ bị hại chỉ biết khóc không thành tiếng, chới với đứng không vững, không thể trả lời tòa...  


Vợ bị cáo cho biết, thấy hai bên to tiếng, con chị càng sợ hãi, la khóc nhiều. Chị chỉ biết ẵm con dỗ dành và nhìn quanh, hy vọng có ai đó can giùm, nhưng chẳng có ai. Con chị mới 1 tuổi, chị không thể để cháu đứng một chỗ rồi chạy tới can hai người đàn ông đang lúc nóng nảy. “Là vợ bị cáo, tôi xin được thay mặt chồng, xin lỗi gia đình bị hại, vì chồng tôi đã gây ra mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại”, chị cúi đầu tạ lỗi.


Bào chữa cho bị cáo, vị luật sư cho biết, từ nhỏ, bị cáo phải sống trong môi trường gia đình không hòa thuận, cha mẹ thường xuyên xô xát cho đến ngày ly hôn. Điều đó đã tác động tới lối hành xử thiếu kiềm chế của bị cáo. Đã đành mật độ tham gia giao thông ngày càng tăng, khiến nhiều  người thấy căng thẳng, dễ cáu bẳn. Nhưng chỉ từ chuyện lưu thông chưa hài lòng nhau mà đuổi theo, quyết liệt đoạt tính mạng một người; thiếu kiềm chế như thế là có tính chất côn đồ, chủ toạ nhận định. Đây cũng là bài học ứng xử cho những người quá nóng nảy.


TAM THUẬT