01:07, 08/07/2017

Bóc gỡ vụ án mua bán trái phép 1kg ma túy đá

Sau khi bắt quả tang các đối tượng đang mua bán trái phép chất ma túy trên taxi, thu giữ tổng cộng hơn 1kg ma túy đá, các chiến sĩ Công an tỉnh Khánh Hòa đã làm rõ được thủ đoạn móc nối tinh vi giữa các đối tượng ở bên ngoài với bên trong trại tạm giam. 

Sau khi bắt quả tang các đối tượng đang mua bán trái phép chất ma túy trên taxi, thu giữ tổng cộng hơn 1kg ma túy đá, các chiến sĩ Công an tỉnh Khánh Hòa đã làm rõ được thủ đoạn móc nối tinh vi giữa các đối tượng ở bên ngoài với bên trong trại tạm giam. Hiện nay, các đối tượng đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố để đưa ra xét xử trong thời gian tới.


Kỳ 1: Từ những cuộc điện thoại ở nơi giam…


Tháng 5-2008, Ikechukwu Okwudili Uzochukwu (thường gọi Ken, sinh năm - SN 1980, quốc tịch Nigeria) từ Nigeria đến TP. Hồ Chí Minh  làm ăn và quen Deke Collins (SN 1978, quốc tịch Nigeria, đang làm ăn tại Việt Nam). Ken được Collins cho cùng đứng tên thành lập Công ty TNHH Ken - Collins để được gia hạn visa và thuê nhà ở cùng với Collins, Samson và một số người Nigeria khác. Năm 2013, Ken kết hôn với Hoàng Thị Vân Phi (SN 1983, trú quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh).


Tháng 10-2013, Collins bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tháng 9-2014, Collins được chuyển giam cùng Nguyễn Tuấn Anh (SN 1972, đăng ký thường trú tại Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, đang bị tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) do Tuấn Anh biết tiếng Anh. Trong thời gian giam cùng, Collins đã kể cho Tuấn Anh việc y cùng một số đối tượng mua bán trái phép chất ma túy từ năm 2009 cho đến khi bị bắt. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, cả hai trở nên thân thiết, “tâm đầu ý hợp”. Chúng bàn bạc thuê điện thoại của các phạm nhân khác trong trại để liên lạc ra bên ngoài. Lúc bấy giờ, Nguyễn Ngọc Sang (SN 1990, trú xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang, đang thi hành án 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích) được các phạm nhân đồn thổi là người có điện thoại. Lý do Sang là phạm nhân tự giác, lợi dụng sơ hở trong việc kiểm tra đồ gửi thăm nuôi, Sang nhờ bạn gái gửi cho nhiều sim và điện thoại cho mình. Thông qua 2 đối tượng nữ đang bị tạm giam, Tuấn Anh đã móc nối thuê được điện thoại của Sang.


Đầu tháng 1-2015, Collins nhận được cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Biết vụ án của mình sắp được đưa ra xét xử, Collins nhờ Tuấn Anh mua giúp 1 điện thoại di động để liên lạc với bạn bè vay 15.000 USD thuê luật sư lo cho vụ án của mình. Sau khi nhận được “đơn đặt hàng”, Sang đã bán cho Tuấn Anh 1 điện thoại di động có sim với giá 6 triệu đồng và Tuấn Anh chuyển cho Collins. Để trả tiền mua điện thoại, Collins đã hỏi xin Ken và nhờ Ken chuyển trả cho bạn gái Sang.


Tại buồng giam, Collins và Tuấn Anh dùng chung điện thoại. Tuấn Anh thường gọi cho Sang để nhờ nạp pin điện thoại, mua đồ dùng cá nhân và liên lạc với gia đình. Collins cũng liên lạc với nhiều người, trong đó có Ken, Samson. Sau đó, Collins báo cho Tuấn Anh biết: Samson không có tiền cho mượn nhưng đồng ý bán nợ cho Collins 1kg ma túy đá với giá 30.000 USD để Collins bán lấy tiền lo vụ án của mình. Sau khi liên lạc với nhiều đầu mối tiêu thụ ma túy cũ mà không được, Collins nhờ Tuấn Anh tìm mối tiêu thụ và hứa sẽ cho người tiêu thụ 30% lợi nhuận. Tuấn Anh liên lạc với Sang, nhờ tìm mối tiêu thụ ma túy đá và hứa sẽ chia cho Sang 30% lợi nhuận. Sang bèn gọi cho Nguyễn Văn Khánh (SN 1989, trú Vĩnh Ngọc, Nha Trang) nhờ tìm hiểu giá bán ma túy đá và tìm mối tiêu thụ, hứa sẽ cho Khánh 20% lợi nhuận. Sau khi tìm hiểu, Khánh báo lại giá bán một “hộp 10” ma túy đá là 15 - 16 triệu đồng. Nghe Sang báo lại, Tuấn Anh đồng ý bán ma túy cho Sang với giá một “hộp 10” là 12 triệu đồng.


Giữa tháng 3-2015, Collins điện thoại cho Ken nói đã mua được 1kg ma túy đá và nhờ Ken đi nhận giùm rồi mang ra Nha Trang giao cho người mua. Ban đầu Ken không đồng ý. Nhưng sau đó, Collins thuyết phục Ken rằng có một người Việt Nam tên Andy (tức Tuấn Anh) đang bị giam cùng Collins đã sắp xếp được mối tiêu thụ ma túy tại Nha Trang và hứa sẽ cho Ken 3.000 USD. Vì vậy, Ken đồng ý.


N.V

 


(Còn nữa)


Kỳ 2: …đến vụ mua bán 1kg ma túy đá