05:11, 19/11/2013

Vụ ăn chặn trầm kỳ ở Khánh Sơn: Đề nghị truy tố 5 bị can

Liên quan đến vụ ăn chặn trầm kỳ ở huyện miền núi Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa), ngày 19-11, Đại tá Phạm Trọng Cường - Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có kết luận điều tra vụ án, đồng thời đề nghị Viện Kiểm sát cùng cấp truy tố 5 bị can, trong đó có 4 người nguyên là lãnh đạo, cán bộ Công an huyện Khánh Sơn.

Liên quan đến vụ ăn chặn trầm kỳ ở huyện miền núi Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa), ngày 19-11, Đại tá Phạm Trọng Cường - Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có kết luận điều tra vụ án, đồng thời đề nghị Viện Kiểm sát cùng cấp truy tố 5 bị can, trong đó có 4 người nguyên là lãnh đạo, cán bộ Công an huyện Khánh Sơn.

 

Phu trầm kéo đến khu vực rừng núi Gộp Ngà để tìm trầm kỳ.

 


Các bị can bị gồm: Nguyễn Thành Trung (nguyên Trưởng công an huyện Khánh Sơn, nguyên Phó giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) bị đề nghị tuy tố về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, Nguyễn Hồng Hà (nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Khánh Sơn), Vũ Anh Trung (nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an huyện Khánh Sơn), Trần Lệ Kiên (nguyên Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp Công an huyện Khánh Sơn) và Luân Văn Nam (tức Nam “lụi”, trú tại thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) bị đề nghị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 


Theo Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, Điều tra viên Văn phòng CSĐT Công an tỉnh, thì vào khoảng giữa tháng 9-2012, tại khu vực rừng núi Gộp Ngà, thuộc thôn Ma O, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, xuất hiện hàng nghìn người đến đây để đào bới, tìm kiếm trầm, kỳ trái phép. Ngay sau khi nhận được thông tin này, ngày 24-9-2012, UBND huyện Khánh Sơn đã thành lập đội liên ngành, gồm các lực lượng của huyện như: Công an, Kiểm Lâm, Quân sự, Ban quản lý rừng phòng hộ… đến khu vực nêu trên để ngăn chặn, đẩy đuổi dân đào trầm kỳ ra khỏi rừng.

 


Đến cuối tháng 9-2012, một số người dân đã làm đơn tố cáo và nhiều cơ quan báo chí đăng tin về một số cán bộ công an trong đội liên ngành của huyện Khánh Sơn đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt trầm kỳ do người dân khai thác được, sau đó thỏa thuận với người dân để bán lấy tiền chia nhau.

 


Sau đó, ngày 2-11-2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp nhận và tiến hành điều tra vụ việc nêu trên. Quá trình điều tra cho thấy, trong nhiều nhóm đi tìm trầm kỳ, thì có nhóm của ông Nguyễn Ngọc Thừa (trú thôn Nghĩa Tân, xã Đại Nghĩa, hyện Đại lộc, tỉnh Quảng Nam) và 9 người cùng quê đã kết hợp với nhóm của ông Trần Văn Khánh (còn gọi là Khánh Trắng, trú khóm 2, thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) để cùng tìm kiếm trầm kỳ. Tối 26-9-2012, ông Nguyễn Ngọc Thừa, đã đào được một cục trầm kỳ. Do lúc đó đông người, ông Thừa sợ bị những người khác tranh giành, chiếm đoạt mất, đã giao cục trầm kỳ vừa đào được cho một thành viên trong đội liên ngành của huyện Khánh Sơn là Trần Lệ Kiên đem về nhà giữ giúp. Khi ông Thừa giao cục trầm kỳ cho Kiên thì có một số người trong nhóm chứng kiến. Sau đó, nhóm đào trầm kỳ của ông Thừa cùng một số người tham gia đội liên ngành đã bàn bạc bán cục trầm kỳ để chia nhau tiền.

 


Việc bán cục trầm kỳ đã được các đối tượng thỏa thuận nhiều lần, cuối cùng họ giao cho ông Nguyễn Thành Trung (lúc đó là Phó Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) đem cục trầm kỳ đi tiêu thụ. Bán được cục trầm kỳ, ông Trung đã trực tiếp đem tiền lên Khánh Sơn và đưa cho nhóm của ông Thừa 1,6 tỷ đồng; đưa cho nhóm Công an huyện và huyện đội do Vũ Anh Trung trực tiếp nhận 1,4 tỷ đồng; đưa cho nhóm của một số thanh niên trú ở địa phương trong đó có Luân Văn Nam 800 triệu đồng.

 


Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa xác định, số tiền mà ông Nguyễn Thành Trung giao cho nhóm của ông Thừa 1,6 tỷ đồng, họ đã chia đều cho nhau và tiêu xài hết, không thu hồi được. Còn 1,4 tỷ đồng mà ông Nguyễn Thành Trung đưa cho Vũ Anh Trung, thì Anh Trung đã chia cho số bộ đội của huyện Khánh Sơn tham gia trong đội liên ngành 220 triệu đồng, còn lại Anh Trung đã chia cho một số Công an huyện tham gia đội liên ngành. Số tiền này, cơ quan CSĐT đã thu hồi.

 


Cũng trong tối 26-9-2012, ông Huỳnh Trung Nghĩa (còn gọi là Gồ em, trú tại thôn Trung Dõng 2, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã đào được 1 cục trầm kỳ, dài khoảng 20cm. Thấy vậy, Luân Văn Nam chạy đến yêu cầu ông Nghĩa đưa cục trầm kỳ cho mình rồi mang đi, giao lại cho một thành viên trong đội liên ngành của huyện là Nguyễn Hồng Hà. Nhận được cục trầm kỳ, Nguyễn Hồng Hà đã đưa lại cho Luân Văn Nam và một người khác đem về nhà cất giữ.

 


Cục kỳ nam này sau đó đã được Luân Văn Nam đưa cho ông Nguyễn Thành Trung mang về TP. Cam Ranh bán được 350 triệu đồng. Số tiền này, nhóm của Luân Văn Nam được chia 130 triệu đồng, Nguyễn Hồng Hà 195,5 triệu đồng. Sau khi vụ việc vỡ lở, Hà đã đem giao nộp lại cho cơ quan Công an huyện Khánh Sơn tạm giữ để xử lý.

 


Theo Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, số tiền bán trầm kỳ nêu trên đã được ông Nguyễn Thành Trung khai báo tại cơ quan điều tra, tuy nhiên số tiền thực tế mà ông này bán được thì ông Nguyễn Thành Trung đã không hợp tác với cơ quan điều tra.

 


Với các chứng cứ, tài liệu thu thập được và lời khai của các bị can, theo Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đủ cơ sở để kết luận các ông: Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên, Nguyễn Hồng Hà phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại khoản 3, điều 281 Bộ Luật hình sự, do vậy, ngày 1-4-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hồng Hà, Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên. Tiếp đến ngày, 10-6-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã ra quyết định bắt tạm giam ông Nguyễn Thành Trung, 4 tháng về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, được quy định tại khoản 4, điều 250 Bộ Luật Hình sự. Với vai trò là đồng phạm, ngày 10-6-2013, Luân Văn Nam cũng đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa bắt tạm giam.

 


THÀNH LONG