11:10, 18/10/2013

Gặp rắc rối vì cho mượn sổ đỏ

Được trưởng thôn cho vay tiền để chuộc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người có giấy chứng nhận đã trao sổ đỏ cho “ân nhân” mượn. Song ông trưởng thôn lại thế chấp cuốn sổ đỏ đó để vay tiền tiêu xài, khiến chủ đất gian nan trong việc đòi lại sổ…

Được trưởng thôn cho vay tiền để chuộc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), người có GCN đã trao sổ đỏ cho “ân nhân” mượn. Song ông trưởng thôn lại thế chấp cuốn sổ đỏ đó để vay tiền tiêu xài, khiến chủ đất gian nan trong việc đòi lại sổ…


“Giam” sổ đỏ của người khác


Thời gian vừa qua, nhiều hộ dân tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa lên tiếng tố cáo về hành vi mượn GCNQSDĐ đem đi cầm cố của ông Nguyễn Văn Châu - Trưởng thôn Tân Sương 2, xã Suối Cát. Trong số đó, gia đình ông Trần Cho (người cùng thôn với ông Châu) là nạn nhân mới nhất. Ông Cho kể lại: “Năm 2009, ông Châu có đến gia đình tôi đặt vấn đề mượn GCNQSDĐ. Tuy nhiên lúc đó GCN này đang được gia đình tôi thế chấp cho một cửa hàng buôn bán phân bón để vay 5 triệu đồng. Ông Châu thỏa thuận để ông cho mượn tiền trả nợ nhưng kèm theo điều kiện gia đình tôi phải cho ông ta mượn sổ. Thấy vậy, vợ chồng tôi đồng ý với điều kiện mà ông Châu đưa ra. Tưởng ông ta có lòng tốt, nhưng đâu có ngờ. Ngay sau đó, ông Châu đã mạo chữ ký của vợ chồng tôi, dùng GCNQSDĐ đã mượn làm hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ lô đất trong GCN cho ông Sở Văn Sương (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) với giá 150 triệu đồng”.


Sau khi sự việc xảy ra, ông Cho đã làm đơn tố cáo gửi đến chính quyền địa phương để được giải quyết. Ngày 27-9-2013, UBND xã Suối Cát cho mời các bên đến để làm việc. Tại buổi hòa giải, ông Châu thừa nhận có mượn sổ đỏ của gia đình ông Cho. Cuốn sổ này hiện đã được ông Châu đem cầm cố cho một người khác tại TP. Nha Trang để vay 10 triệu đồng. Cũng tại buổi làm việc này, ông Châu cho rằng ngoài số tiền gia đình ông Cho mượn để trả nợ, ông Cho còn mượn thêm của ông Châu hơn 4 triệu đồng. Do đó, ông Cho muốn lấy lại sổ đỏ thì phải trả cho ông Châu tổng cộng gần 10 triệu đồng. Trước sự đòi hỏi vô lý đó, ông Trần Cho phản ứng: “Tôi chỉ mượn có 5 triệu đồng trả nợ, nay ông ta nói gia đình tôi còn mượn thêm hơn 4 triệu đồng nữa là bịa đặt và không có căn cứ. Gia đình tôi đem trả 5 triệu đồng đã vay nhưng ông Châu không đồng ý, nhất quyết đòi đủ gần 10 triệu đồng mới trả sổ đỏ”. Việc ông Châu cho rằng ông Cho mượn thêm tiền cũng đã bị UBND xã bác bỏ vì không có căn cứ, song đến nay ông Châu vẫn cương quyết giữ sổ đỏ của gia đình ông Cho.   

 
Có dấu hiệu tội phạm?


Hành vi lấy sổ đỏ của người khác đem đi cầm, thế của ông Trưởng thôn Tân Sương 2 không dừng lại ở trường hợp của gia đình ông Trần Cho. Cũng trong năm 2009, ông Nguyễn Văn Châu đã lấy GCNQSDĐ của nhiều hộ gia đình khác để đi thế chấp cho một cá nhân ở TP. Nha Trang để vay tiền. Theo lời kể của gia đình ông Nguyễn Hiên (người dân địa phương), khi còn sống, mẹ ông có cho em gái ông một phần đất của gia đình. Sau khi mẹ ông Hiên mất, ông đã đưa GCNQSDĐ của gia đình cho ông Nguyễn Văn Châu để nhờ vị Trưởng thôn tách sổ đỏ giúp. Song, ông Châu đã không giúp mà đem giấy tờ đó đi thế chấp để vay tiền. Khi gia đình ông Hiên gửi đơn lên xã thì ông Châu hứa sẽ lấy sổ đỏ về trả lại. Ngoài các trường hợp này, còn có nhiều người dân khác đồng loạt tố cáo ông Châu về hành vi tự ý “giam sổ đỏ” của gia đình họ nhiều năm trời không chịu trả. Khi được hỏi thì ông Châu chỉ nhận có cầm sổ đỏ của một vài trường hợp và cũng hứa sẽ trả lại. Vậy nhưng dường như lời hứa của ông Châu chỉ cho có lệ. Đã nhiều lần người dân đến hỏi song ông Châu vẫn tiếp tục khất lần.


Xung quanh vấn đề này, ông Lương Đức Huệ - Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết: “Việc ông Châu mượn sổ đỏ của các hộ gia đình không chịu trả đã khiến cho người dân bức xúc. UBND xã cũng nhiều lần giải quyết nhưng không thành. Chúng tôi đã chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền xử lý để quyền lợi của người dân không bị xâm phạm. Đồng thời chính quyền cũng hướng dẫn người dân có thể khởi kiện ra Tòa đối với hành vi này”.     


Trong trường hợp trên, điều cần quan tâm là liệu hành vi của ông Châu đã có dấu hiệu tội phạm? Vì thế, hiện Công an huyện Cam Lâm đã vào cuộc, tiến hành điều tra để làm rõ. Ngoài điều tra về hành vi lấy sổ đỏ của người khác đi cầm thế, cơ quan Công an còn làm rõ hành vi mạo chữ ký để làm hợp đồng sang nhượng lô đất của gia đình ông Trần Cho, mặc dù hợp đồng này hiện vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý vì chưa được cơ quan Nhà nước chứng thực.

 
Đình Lâm