11:10, 18/10/2013

Bắt 2 đối tượng chuyên trộm xe máy

Ngày 18-10, Công an thị xã Ninh Hòa cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn thị xã.

Ngày 18-10, Công an thị xã Ninh Hòa cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn thị xã.


Theo tài liệu của cơ quan điều tra, 2 đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp gồm: Đặng Duy Hoàng (40 tuổi, trú huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) và Phạm Văn Tài (21 tuổi, trú huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai). Chỉ từ giữa tháng 8-2013 đến trước khi bị bắt, chúng đã gây ra liên tiếp 7 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều chợ dọc các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, sau đó mang vào TP. Nha Trang tiêu thụ. Thủ đoạn của 2 đối tượng này không mới, chủ yếu là lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân. Chỉ trong hơn 1 tháng, chúng đã gây ra nhiều vụ trộm. Điều đó cho thấy, ý thức cảnh giác của một bộ phận người dân chưa cao. Đại úy Ngô Văn Hùng - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy Công an thị xã Ninh Hòa cho biết: Mỗi sáng, Hoàng và Tài từ nhà trọ ở TP. Nha Trang đi đến các chợ ven tỉnh lộ và quốc lộ thuộc địa bàn Ninh Hòa để “kiếm ăn”. Khi thấy ai dựng xe máy trước các chợ mà không có người trông coi, chúng sẽ ra tay phá khóa để trộm. Thời gian gây án thường từ 6 giờ đến khoảng 10 giờ sáng. Nạn nhân H.T.L. (phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa) kể: “Một buổi sáng giữa tháng 9 vừa qua, tôi dựng xe máy ở ven chợ trên địa bàn để ăn sáng. Chỉ khoảng 60 giây sau đó, khi vừa ăn sáng, vừa nói chuyện với hai người bạn thì có người báo xe của tôi có ai đó mượn đi. Giật mình quay lại, tôi thấy chiếc xe máy trị giá hơn 20 triệu đồng của mình đã không cánh mà bay”.

1
Hai đối tượng Phạm Văn Tài và Đặng Duy Hoàng.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa: Tuy đã được tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm trộm cắp nhưng người dân vẫn còn mất cảnh giác trong việc tự quản, tự bảo vệ tài sản của chính mình. Qua chuyên án 813T cho thấy, đa số các vụ mất trộm đều do người dân khi vào chợ để xe cách xa tầm nhìn, không đưa vào gửi tại bãi giữ xe. Vì thế, các đối tượng trộm cắp mới có cơ hội gây án.

Nhận định đây là nhóm đối tượng trộm cắp xe máy chuyên nghiệp, cuối tháng 9, Công an thị xã Ninh Hòa đã xác lập chuyên án mang bí số 813T để đấu tranh. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy đã được tung xuống địa bàn để truy bắt kẻ gian. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến đầu tháng 10, 2 đối tượng Đặng Duy Hoàng và Phạm Văn Tài đã sa lưới. Hiện nay, Công an thị xã Ninh Hòa đang điều tra mở rộng vụ án và hoàn tất thủ tục để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.


Những tháng cuối năm là thời điểm các loại tội phạm đẩy mạnh hoạt động, nhất là tội phạm trộm cắp. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của lực lượng Công an, rất cần sự cảnh giác và tham gia tích cực của người dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.


L.G - A.C