08:10, 17/10/2013

Cần có sự thỏa thuận thống nhất

Khi chủ đầu tư mở đường vào dự án, người dân đã khiếu nại vì cho rằng chủ đầu tư lấn chiếm đất của họ để làm đường. Còn phía chủ đầu tư lại khẳng định, việc làm của họ là đúng…

Khi chủ đầu tư mở đường vào dự án, người dân đã khiếu nại vì cho rằng chủ đầu tư lấn chiếm đất của họ để làm đường. Còn phía chủ đầu tư lại khẳng định, việc làm của họ là đúng…


Vừa qua, bà Phạm Thị Triệu (26 Yersin, Nha Trang) có đơn khiếu nại về việc đất của bà chưa được đền bù nhưng đơn vị thi công đã sử dụng. Nội dung tóm tắt như sau: Nguyên bà có mua một lô đất trồng rừng 2.600m2 tại xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang. Trên lô đất này có con đường mà chủ đất cũ để cho các hộ bên trong sử dụng để đi rẫy. Tháng 7-2013, UBND TP. Nha Trang có quyết định thu hồi một phần đất này để thực hiện Dự án Khu biệt thự làng sinh thái Giáng Hương (sau đây gọi tắt là dự án Giáng Hương). Theo quyết định đó, ranh giới đất bị thu hồi đi ngang qua khu đất của bà, con đường đó nằm trên phần đất nằm ngoài dự án còn lại của bà. Tuy nhiên, trong khi gia đình chưa nhận được tiền bồi thường thì phía đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Trung Tín (sau đây gọi tắt là Công ty Trung Tín) đã mở rộng và quản lý con đường vốn nằm trên đất của bà nhưng không thông báo cho gia đình biết. Bà Triệu cho rằng việc Công ty tự ý sử dụng đất của bà mà không trao đổi, thỏa thuận là không đúng quy định pháp luật.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên lô đất này trước đây là của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tám, bà Lê Thị Củn (Vĩnh Thái, Nha Trang) khai phá và đến năm 1992 thì được UBND TP. Nha Trang cấp sổ theo diện đất trồng rừng. Lúc đó, để tạo điều kiện cho các hộ phía sau, ông Tám để cho mọi người đi qua đất của mình theo con đường men bờ suối. Năm 1993, ông Tám đã cắt bán cho 3 hộ dân ở Nha Trang nhưng chỉ làm giấy tay chứ không thực hiện thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền. Mới đây, ông Tám lại sử dụng sổ đã được cấp để bán phần đất này (đã bán cho 3 hộ) cho bà Triệu. Lần này, 2 bên đã làm thủ tục theo quy định Nhà nước. Khi có Dự án Giáng Hương, sự việc mới được phát hiện. Lúc này, 3 hộ dân có đơn tranh chấp với bà Triệu. UBND TP. Nha Trang giải quyết theo hướng không công nhận tranh chấp đồng thời hướng dẫn các bên khởi kiện ra Tòa. Tuy nhiên, để giải quyết một cách êm thấm, bà Triệu đồng ý trả tiền cho các hộ dân và 2 bên không còn tranh chấp nữa, toàn bộ lô đất thuộc về bà Triệu. Điều này đồng nghĩa là con đường đó nằm trong phần đất của bà Triệu.

Hiện trạng con đường đi vào Dự án Làng biệt thự sinh thái Giáng Hương.
Hiện trạng con đường đi vào Dự án Làng biệt thự sinh thái Giáng Hương.


Theo quyết định thu hồi đất của UBND TP. Nha Trang, phần đất của bà Triệu bị thu hồi 2.200m2, trong đó có một phần con đường, phần lớn con đường còn lại nằm trên đất của bà Triệu là ngoài dự án.


Theo ông Trần Đình Quý - Giám đốc Dự án Làng sinh thái Giáng Hương: “Toàn bộ diện tích mà Công ty đã làm đường là diện tích đường nguyên thủy mà các hộ dân có đất rừng trước đây dùng để làm đường. Hiện tại con đường này được UBND tỉnh giao lại cho Công ty Trung Tín sử dụng. Điều này được thể hiện rõ tại hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa gia đình ông Nguyễn Văn Tám và các hộ dân được chứng thực năm 1993”.


Ông Võ Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái xác nhận con đường đất này đã hình thành từ trước thời điểm giao đất cho hộ gia đình theo diện kinh tế mới vào năm 1991 và được thể hiện trên bản đồ địa chính xã thiết lập năm 1996. Đây là đường công cộng, không thuộc quản lý của cá nhân.

 
Tuy nhiên, bà Triệu cho rằng những ý kiến trên là chưa có căn cứ pháp luật bởi yếu tố quan trọng nhất để xác định nguồn gốc con đường này là bản đồ địa chính xã Vĩnh Thái năm 1992 (thời điểm cấp sổ cho ông Tám) và sơ đồ đất mà Nhà nước đã công nhận cho ông Tám, vốn là cơ sở để bà nhận chuyển nhượng. Theo đó, tại bản đồ địa chính xã năm 1992 hoàn toàn không thể hiện con đường này. Mặt khác, trong sổ Nhà nước cấp cho ông Tám thể hiện rất rõ ranh giới đất là tiếp giáp suối chứ không hề có con đường nào.
Qua nghiên cứu vụ việc chúng tôi nhận thấy, trên toàn bộ giấy tờ pháp lý, từ bản đồ địa chính xã năm 1992, Sổ chứng nhận cấp đất trồng rừng, con đường này đều nằm trên đất của bà Triệu đã mua của ông Tám. Mặt khác, phần đường nằm trong đất của bà Triệu bị thu hồi vẫn được Nhà nước quy hoạch đền bù. Theo quyết định đó, Công ty Trung Tín có trách nhiệm bồi thường trước khi sử dụng đất để thực hiện dự án Giáng Hương.


Theo chúng tôi, trong trường hợp này, chủ đầu tư và gia đình người có đất cần có sự trao đổi với nhau để tìm ra phương án giải quyết. Trong trường hợp không thống nhất, các bên có thể yêu cầu UBND TP. Nha Trang giải quyết.


L.M