05:10, 18/10/2013

Chính quyền địa phương sẽ sớm xử lý

Tuy quy mô không lớn, nhưng cơ sở giết mổ heo tự phát này đã tồn tại trong khu dân cư cả chục năm nay, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân trong khu vực.

Tuy quy mô không lớn, nhưng cơ sở giết mổ heo tự phát này đã tồn tại trong khu dân cư cả chục năm nay, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân trong khu vực.


Nỗi khổ của hàng xóm


Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn phản ánh của các hộ dân ở tổ dân phố 15, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa về việc lò mổ heo của gia đình bà Hồ Thị Kim Đông (tại tổ 15) hoạt động hơn chục năm nay, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực, nhưng chính quyền địa phương không xử lý.

 

1
 


Chiều 15-10, khi phóng viên đến khu vực nói trên để xác minh, nhiều người dân nhà gần khu lò mổ đã tập trung lại để cung cấp thông tin. Ông Lê Hồng Điệp bức xúc: “Lò mổ của bà Đông hoạt động đã hơn chục năm nay. Và đó cũng là khoảng thời gian người dân chúng tôi phải chịu đựng mùi hôi thối triền miên và tiếng heo la thét hàng đêm. Dẫu rất khổ sở khi phải sống trong môi trường ô nhiễm như thế, nhưng vì nghĩ ai cũng có cái nghề để kiếm sống nên người dân trong xóm này đều phải chịu đựng, coi như tạo điều kiện cho bà Đông làm ăn. Nhưng thời gian gần đây, mỗi lần xe chở heo về, bà ấy rửa xe ngay trước đường làm nước thải và phân heo chảy lênh láng trước nhiều nhà dân. Chúng tôi nhiều lần góp ý nhưng bà ấy không nghe lại còn lớn tiếng thách đố”. Bà Phan Thị Mỳ cũng cho biết: “Lò mổ này không có hệ thống xử lý nước thải, chất thải. Toàn bộ phân, lông heo, nước thải... đều được xả thẳng ra con mương phía sau nên môi trường khu vực này bị ô nhiễm nhiều năm nay. Nhà tôi sát vách lò mổ của bà Đông nên chịu ảnh hưởng nhiều nhất, luôn phải đóng cửa để hạn chế mùi hôi, đêm nào cũng phải thức giấc lúc 2 - 3 giờ sáng vì tiếng thét của heo khi bị giết thịt. Vì nể tình làng nghĩa xóm, chúng tôi chỉ đến góp ý để bà Đông hạn chế bớt gây ô nhiễm ở khu vực giết mổ phía sau và đừng rửa xe phía trước đường, nhưng bà ấy không tiếp thu, còn thách thức rằng không ai làm được gì bà ấy”.

 

1
 Chất thải từ chuồng nhốt heo và khu giết mổ đều được xả thẳng ra con mương phía sau.

 

Khu chuồng nhốt heo và giết mổ của gia đình bà Đông được bố trí ngay phía sau khu nhà ở của gia đình và tiếp giáp với con mương nước dùng để tưới tiêu cho cánh đồng của phường Ninh Đa và xã Ninh Phú. Trong khu vực này không hề có hầm chứa nước thải. Toàn bộ nước thải, chất thải của khu chuồng nhốt heo và khu giết mổ đều được đẩy thẳng ra con mương, thông qua các đường ống. Khi chúng tôi đến, khu vực này vừa được bà Đông vội vàng dọn dẹp, nhưng vẫn rất nhếch nhác, sặc mùi hôi thối.


Dù được ông Nguyễn Hữu Hiệu - Tổ trưởng tổ dân phố 15 dẫn đến lò mổ heo của bà Đông, việc “khảo sát” của chúng tôi vẫn phải kết thúc giữa chừng khi chồng bà Đông về, chửi thề và dọa: “Tao cứ làm đấy, chúng mày làm được gì nào? Có muốn chém không?”. 

      
Địa phương không bao che


Theo ông Hồ Duy Tuyên - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hiệp, do trên địa bàn thị xã chưa có khu giết mổ tập trung nên tồn tại rất nhiều cơ sở giết mổ tự phát tương tự như cơ sở của bà Đông. “Cơ sở của bà Đông có quy mô nhỏ, mỗi ngày chỉ mổ 3 - 4 con heo, nhưng cũng đã tồn tại trên chục năm và có phần ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Thế nhưng, mới đây khi giữa gia đình bà Đông và một số hộ dân xung quanh xảy ra mâu thuẫn, thì các hộ dân này mới có đơn đề nghị chính quyền địa phương xử lý cơ sở giết mổ của bà Đông. Ở tổ dân phố có Tổ tự quản bảo vệ môi trường nên chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ tổ dân phố xử lý theo hướng mời các bên lên hòa giải, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở phải có biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm môi trường. Nếu cơ sở không chấp hành, UBND phường sẽ xử lý dứt điểm, có thể phải buộc ngừng hoạt động. Quan điểm của chúng tôi là không giấu giếm, không bao che...”, ông Tuyên nói.


Thế nhưng, theo ông Nguyễn Hữu Hiệu: “Vừa qua, tổ dân phố mời bà Đông và các hộ dân lên làm việc, nhưng bà Đông không đến. Chúng tôi sẽ tiếp tục mời bà Đông lên làm việc, yêu cầu xây dựng hầm chứa chất thải, nước thải và các biện pháp che chắn... nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Nếu bà Đông không chấp hành, chúng tôi sẽ báo cáo UBND phường giải quyết”.


NAM ANH