11:07, 12/07/2013

Không thuộc đối tượng được giải quyết

Một hộ gia đình chính sách nhiều năm xin cấp đất ở nhưng các cơ quan chức năng không thể giải quyết vì không thuộc đối tượng được cấp đất…

Một hộ gia đình chính sách nhiều năm xin cấp đất ở nhưng các cơ quan chức năng không thể giải quyết vì không thuộc đối tượng được cấp đất…


Khó khăn về nhà ở


Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại của ông Đỗ Văn Ninh (thôn Văn Đăng 2, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) về việc gia đình ông thuộc diện chính sách, khó khăn về nhà ở nên nhiều năm nay ông xin cấp một lô đất, nhưng không được các cơ quan chức năng giải quyết. Trong đơn, ông Ninh cho biết: Ông là con của liệt sĩ Dương Thị Thẻo (sinh quán huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên). Năm 1976, ông vào xã Vĩnh Lương kiếm sống, đến năm 1980 thì lấy vợ ở thôn Văn Đăng và sống chung bên gia đình vợ. Nhưng do nhà vợ đông người, nơi ở chật hẹp, vợ chồng ông và 3 đứa con phải dắt nhau đi ở nhờ nhà người quen. Rồi từ năm 1990 đến nay, gia đình ông hết ở nhà hoang rồi đi thuê nhà trọ mà chưa tạo dựng được một nơi an cư cho riêng mình. Vì là con trai trưởng trong gia đình, đảm đương việc thờ cúng liệt sĩ, năm 2010, ông Ninh đã chuyển chế độ thờ cúng liệt sĩ Dương Thị Thẻo vào tỉnh Khánh Hòa. Từ nguyện vọng có một nơi an cư cũng như thờ cúng mẹ, gia đình ông xin được cấp một lô đất ở tại xã Vĩnh Lương, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết.


Xác minh về điều kiện nơi ở của ông Ninh, chúng tôi được ông Phạm Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết: “Ông Ninh lập gia đình và sinh sống tại xã Vĩnh Lương đã mấy chục năm, nhưng đến năm 2009 mới nhập khẩu về địa phương. Tôi được biết, một thời gian dài trước đây, do không có chỗ ở, gia đình ông Ninh được xã cho ở tạm trong một căn nhà vắng chủ (chủ nhà này bị vỡ nợ, bỏ đi khỏi địa phương - P.V), nhưng khoảng 3 năm trước, chủ nhà này quay về đòi lại nên gia đình ông Ninh phải đi ở nhà thuê. Nguyện vọng có một nơi ở ổn định của gia đình ông Ninh là rất chính đáng. Vì vậy, địa phương cũng rất mong các cơ quan chức năng xem xét, nếu phù hợp với quy định hiện hành thì giải quyết cấp đất ở tại địa phương cho trường hợp này, nhằm tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống”. Tìm đến địa chỉ nơi gia đình ông Ninh đang sống, chúng tôi mới biết rằng, thực ra họ không thuê nhà mà chỉ thuê một phần đất trong vườn của một hộ dân ở thôn Văn Đăng 2 để che bạt ở tạm.  

 

Chỗ ở hiện tại của gia đình ông Đỗ Văn Ninh.
Chỗ ở hiện tại của gia đình ông Đỗ Văn Ninh.


Không thuộc đối tượng được cấp đất


Theo Quyết định số 127/2002/QĐ-UB ngày 29-11-2002 của UBND tỉnh, thì chủ trương chung của tỉnh thống nhất chủ yếu giải quyết hỗ trợ chính sách nhà ở bằng căn hộ chung cư theo quy định; không giải quyết đại trà giao đất ở diện chính sách (trừ đối tượng là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng). Và các trường hợp được xét cấp đất ở diện chính sách phải có hộ khẩu thường trú tại Khánh Hòa từ trước ngày 31-5-1998.


Căn cứ quy định trên, gia đình ông Đỗ Văn Ninh không thuộc đối tượng được cấp đất ở diện chính sách. Chính vì vậy, từ khi ông Ninh xin cấp đất (năm 2011) đến nay, UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố đã nhiều lần có văn bản trả lời và giải thích, nhưng gia đình ông Ninh vẫn không chấp nhận. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng cũng đã nhiều lần mời ông Đỗ Văn Ninh chọn thuê, mua căn hộ nhà ở xã hội tại Chung cư Bình Phú, nhưng ông Ninh đều từ chối với lý do không đủ điều kiện tài chính và không phù hợp với công việc làm thuê làm mướn của gia đình.


Bà Lê Thị Mai Loan, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang cho biết: “Gia đình ông Đỗ Văn Ninh thuộc diện gia đình liệt sĩ. Chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với xã Vĩnh Lương xác minh và thấy rằng, gia đình ông Ninh thật sự rất khó khăn về nơi ở, nhiều năm nay vẫn ở nhà thuê. Nhưng theo quy định hiện hành lại không thuộc đối tượng được xét cấp đất ở chính sách. Giá như gia đình họ có được miếng đất, chúng tôi chắc rằng sẽ có cách để hỗ trợ họ một số tiền đủ để xây nhà”. Tương tự, ông Phạm Vinh cũng cho biết: “Hiện tại, quỹ đất 5% của địa phương vẫn còn nhiều. Tuy nhiên, việc xem xét và cấp đất không thuộc chức năng, thẩm quyền của xã. Nếu gia đình ông Ninh được cấp đất, chúng tôi có thể vận động các doanh nghiệp ở địa phương hộ ủng hộ để gia đình ông ấy có điều kiện xây nhà”.


NAM ANH