11:07, 12/07/2013

Cảnh giác với thủ đoạn trộm máy tính xách tay

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, nổi cộm là trộm máy tính xách tay. Qua điều tra, khám phá các vụ án trên cho thấy, ý thức cảnh giác của một bộ phận người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình chưa cao.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, nổi cộm là trộm máy tính xách tay. Qua điều tra, khám phá các vụ án trên cho thấy, ý thức cảnh giác của một bộ phận người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình chưa cao.


Ngày 29-6, đối tượng Văn Hữu Tiến (19 tuổi, có 1 tiền án về tội chống người thi hành công vụ, trú phường Phước Long, TP. Nha Trang), khi đem máy tính xách tay trộm được đi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an TP. Nha Trang phát hiện, bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Tiến khai nhận: “Khoảng 2 giờ ngày 29-6, đi từ nhà nghỉ Đồng Xanh (phường Phước Long) sang khu đô thị mới Phước Long, thấy một căn nhà mở cửa sổ nên tôi nảy sinh ý định trộm cắp. Tôi kiếm 1 cái khăn và 1 khúc gỗ, sau đó lấy khăn cột vào cửa sổ và vặn cho đến khi khung cửa sổ sắt nứt ra rồi dùng tay bẻ để chui vào nhà. Sau khi lục lọi ở tầng trệt không lấy được tài sản gì, tôi lẻn lên gác thì thấy 1 máy tính xách tay để trên bàn làm việc nên trộm mang về nhà. Đến sáng cùng ngày, trong lúc mang chiếc máy tính đi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ”. Theo khai nhận của Tiến, chỉ với một chiếc khăn và một khúc gỗ y đã thực hiện trót lọt một số vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP. Nha Trang, đa số là máy tính xách tay, mang bán lấy tiền tiêu xài.


Theo Công an TP. Nha Trang, do mùa hè nắng nóng nên nhiều hộ gia đình chủ quan, mở cửa thông gió, cửa sổ khi đi ngủ. Nhiều người có tài sản giá trị như: Máy tính xách tay, điện thoại di động, xe máy... nhưng vì nghĩ cửa đã có song sắt bảo vệ nên yên tâm ngủ mà không hề biết rằng, với những “cao thủ” chuyên kiếm sống bằng nghề đạo chích như Tiến thì việc vô hiệu hóa cánh cửa là quá dễ dàng. Ông Trương Minh Tùng (người bị hại trong vụ trộm trên) cho biết, ban ngày ông mở cửa sổ cho mát, đến khi đi ngủ lại quên đóng nên khi trộm đột nhập ông không hề hay biết.

 

1
Đối tượng Văn Hữu Tiến tại cơ quan Công an TP. Nha Trang.


Qua công tác đấu tranh của lực lượng Công an cho thấy, bọn tội phạm hoạt động bất kể cả ngày đêm, không theo quy luật nhất định. Tuy phương thức, thủ đoạn gây án không mới, nhưng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất trộm tài sản xảy ra thường xuyên ở TP. Nha Trang và một số địa phương trong tỉnh thời gian qua là do ý thức chủ quan, mất cảnh giác của các hộ dân trong việc bảo vệ tài sản của mình.


Thiếu tá Nguyễn Hòa Hiệp - Điều tra viên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang cho biết: 6 tháng đầu năm 2013 đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn TP. Nha Trang, trong đó bị hại thường bị mất máy tính xách tay. Phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm chủ yếu là lợi dụng sơ hở của người dân, tối đi ngủ quên đóng cửa, kể cả cửa sổ trên tầng lầu nên bọn chúng dễ dàng đột nhập. Vì máy tính xách tay gọn nhẹ lại dễ tiêu thụ nên các đối tượng thường trộm loại hàng này. Cơ quan Công an cảnh báo, người dân cần ý thức trong việc bảo vệ tài sản của mình, khi xảy ra trộm cần báo ngay với cơ quan Công an để được điều tra, làm rõ nhằm thu hồi tài sản bị mất.


AN CHÂU - LONG GIANG