09:05, 07/05/2013

Vòng xoáy nghiệt ngã của ma túy

Mải chơi bời, lêu lổng và thường xuyên giao du với người xấu, một nhóm thanh niên ở Cam Ranh đã bị nghiện ma túy và lao vào con đường phạm tội...

Mải chơi bời, lêu lổng và thường xuyên giao du với người xấu, một nhóm thanh niên ở Cam Ranh đã bị nghiện ma túy và lao vào con đường phạm tội...


Trung tá Phạm Sỹ Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP. Cam Ranh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh vừa thi hành lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng: Mai Xuân Thành (còn gọi là Tí nhỏ, sinh năm 1997), Nguyễn Xuân Minh (sinh năm 1992), Nguyễn Thành Phát (sinh năm 1994), cả 3 cùng trú phường Cam Phú, Cam Ranh, về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Từ ma túy...

1
Nguyễn Thành Phát, Nguyễn Xuân Minh và Mai Xuân Thành tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh.


Khoảng 10 giờ ngày 12-4, tại khu vực tổ dân phố Thuận Lộc, phường Cam Thuận (Cam Ranh), tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Cam Ranh trên đường tuần tra đã phát hiện một đối tượng điều khiển xe máy biển số 79L1-0675 có những biểu hiện nghi vấn về tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép như nguồn tin từ cơ sở báo về nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, người thanh niên này không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào mà chỉ khai báo tên là Mai Xuân Thành có địa chỉ lưu trú nêu trên. Trước vẻ lúng túng của Thành, tổ công tác nhận định Thành đang che giấu hành vi vi phạm pháp luật nên mời đối tượng về cơ quan Công an phường Cam Thuận để làm việc. Tại đây, Thành khai nhận đang chạy xe máy đi đến một bụi cây ven đường Tố Hữu (đoạn thuộc tổ dân phố Thuận Lộc) để lấy ma túy đã được y cùng đồng bọn giấu trước đó rồi mang bán cho người nghiện trên địa bàn. Căn cứ vào lời khai, tổ công tác đã tìm được một vỏ bao thuốc lá hiệu Cotab, bên trong có 35 đoạn ống nhựa (mỗi đoạn dài khoảng 1cm) và 1 gói nhỏ chứa chất bột nén màu trắng. Tiếp tục đấu tranh, Thành khai nhận đây là ma túy (tổng trọng lượng 1,842gram). Số ma túy này do đồng bọn của Thành là Nguyễn Xuân Minh mua từ TP. Hồ Chí Minh mang về Cam Ranh phân nhỏ thành từng tép rồi giao lại cho Thành và Phát bán cho người nghiện trên địa bàn để thu lợi.


Trước lời khai của Thành cùng các chứng cứ thu thập được, lần lượt các đối tượng Nguyễn Thành Phát và Nguyễn Xuân Minh đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh tiến hành bắt giữ để tiếp tục điều tra, xử lý.

Tang vật phạm tội.
Tang vật phạm tội.


…đến trộm cắp


Theo Trung úy Trần Đức Thành - trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Cam Ranh, 3 đối tượng Mai Xuân Thành, Nguyễn Thành Phát và Nguyễn Xuân Minh tuy còn ít tuổi nhưng lại ham chơi bời, lêu lổng và đều chưa học hết cấp trung học cơ sở. Không có sự quản lý, giáo dục chặt chẽ của gia đình, những đối tượng này thường xuyên tụ tập, giao du với những người nghiện trên địa bàn để đua đòi hút chích ma túy.


Do nghiện ma túy mỗi ngày một nặng, lại không có tiền nên các đối tượng trên thường xuyên trộm cắp tài sản của người dân, người thân mang bán lấy tiền hút chích ma túy. Quá trình điều tra, Thành khai nhận, y đã nhiều lần trộm tiền của mẹ, bà nội và cô, dì, chú, bác trong dòng tộc. Một lần, nhân lúc bà nội đang đi bắt ốc ở ven vịnh Cam Ranh, Thành đã lục lọi và lấy trộm 1 triệu đồng của bà.   


Ngoài ra, Thành còn cùng đồng bọn rủ nhau đi mua ma túy, một phần dành để hút chích, phần còn lại mang bán cho người nghiện để thu lợi. Chúng bàn bạc và thống nhất, Minh trực tiếp vào TP. Hồ Chí Minh mua ma túy, mang về phân nhỏ thành từng tép rồi giao lại cho Thành và Phát mang bán cho những người nghiện ở các phường Cam Phú và Cam Thuận.  


Theo Trung tá Phạm Sỹ Hùng, hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh đang tiếp tục củng cố hồ sơ để khởi tố các đối tượng Mai Xuân Thành, Nguyễn Thành Phát thêm hành vi “Trộm cắp tài sản”.


L.G