07:05, 11/05/2013

Truy quét các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Thời gian qua, hoạt động khai thác trái phép cao lanh, đá sa khoáng trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) diễn ra khá phức tạp, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Thời gian qua, hoạt động khai thác trái phép cao lanh, đá sa khoáng trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) diễn ra khá phức tạp, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trước thực trạng đó, các  lực lượng  chức năng của huyện Vạn Ninh đã  phối hợp mở đợt truy quét nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, hoạt động khai thác trái phép đất cao lanh, đá sa khoáng trên địa bàn huyện Vạn Ninh diễn ra khá phức tạp, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Lực lượng phối hợp phá hủy các hầm, lò.


Tại khu vực núi Bồ Đà, núi Đạn (xã Vạn Hưng); núi Hòn Chùa (xã Vạn Lương) và đặc biệt là núi Rẽ Quạt khu vực giáp ranh thuộc địa bàn ba xã Vạn Lương, Vạn Hưng, Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh), khi các cơ quan chức năng tổ chức truy quét, nơi đây không một bóng người. Hiện trường còn lại chỉ là những hố sâu đã bị bỏ trống và những bao tải đá đã khai thác được đóng gói nhưng chưa kịp vận chuyển, bỏ dọc con đường mòn theo triền dốc. Lán trại cũng bị bỏ hoang.


Tìm hiểu, chúng tôi được biết, gần một tháng nay, lực lượng Công an, Biên phòng và các ban, ngành địa phương vừa tuyên truyền, vận động, giáo dục, vừa tăng cường tuần tra, kiểm soát nên các đối tượng khai thác không rầm rộ mà chỉ hoạt động mang tính chất nhỏ lẻ, lén lút. Anh Nguyễn Văn Tường ( trú U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) người làm công cho biết: Năm vừa rồi, tôi theo đám bạn ra đây làm. Nhưng từ Tết đến nay tôi không làm nữa, vì rất khổ mà không thấy tiền bạc gì cả. Từ lúc các cơ quan chức năng cấm, tôi chỉ ở đây để trông coi máy móc.


Do đối tượng khai thác đến từ nhiều địa phương nên rất khó cho công tác quản lý. Vì thế, để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm này, đòi hỏi lực lượng phối hợp phải quen thuộc địa hình, kiên trì bám địa bàn, đối tượng, bởi hầu hết các điểm khai thác trái phép nằm ở độ cao, dốc nên đi lại hết sức khó khăn, nguy hiểm cho những người thực hiện nhiệm vụ. Việc tổ chức truy quét đã được các lực lượng chức năng lên phương án, kế hoạch một cách cụ thể, chính xác. Đại tá Hồ Thanh Tùng - Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Các lực lượng đã phá sập 6 hầm khai thác, 6 lán và các ống, bể dẫn nước, tịch thu hơn 400 bao sa khoáng. Riêng số dân tụ tập về đây khai thác trái phép sẽ xử lý và yêu cầu họ về lại địa phương.


“Hiện nay, lực lượng chức năng đang tiến hành tiêu hủy các hầm, lò khai thác, tiêu hủy các bao tải đá, tịch thu máy móc, tang vật liên quan không để cho các đối tượng có thể quay trở lại khai thác. Tuy nhiên, phương châm cơ quan chức năng vãn tập trung tuyên truyền, vận động là chủ yếu, đồng thời xử lý triệt để, nghiêm minh đối với các đối tượng có hành vi khai thác trái phép khoáng sản” - Đại tá Hồ Thanh Tùng nhấn mạnh.


Văn Huệ