07:05, 10/05/2013

Công an căn cứ vào giấy tờ xe

Ông Nguyễn Vĩnh Thọ (xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã gửi đơn về việc Công an huyện Diên Khánh và Đội Cảnh sát tuần tra giao thông Cam Ranh tạm giữ và chuyển giao ô tô tải biển kiểm soát 79D-4085 của ông trái pháp luật, xâm phạm đến quyền lợi cá nhân.

Ông Nguyễn Vĩnh Thọ (xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã gửi đơn về việc Công an huyện Diên Khánh và Đội Cảnh sát tuần tra giao thông (CSTTGT) Cam Ranh tạm giữ và chuyển giao ô tô tải biển kiểm soát 79D-4085 của ông trái pháp luật, xâm phạm đến quyền lợi cá nhân. Hiện nay, ông Thọ cũng đã chính thức khởi kiện vụ việc này ra Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh…


Năm 2012, vợ chồng ông Nguyễn Vĩnh Thọ và bà Lê Thùy Linh (trú xã Diên Lạc, Diên Khánh) thuận tình ly hôn và được Tòa án công nhận. Về tài sản, cả hai tự thỏa thuận mà không yêu cầu Tòa án giải quyết. Ông Thọ sử dụng chiếc xe tải 79D-4085 đứng tên chủ sở hữu là bà Linh. Tuy nhiên, ngày 28-11-2012, bà Linh gửi đơn đến Công an huyện Diên Khánh tố cáo ông Nguyễn Vĩnh Thọ chiếm đoạt tài sản là chiếc ô tô nói trên.


Trong khi Công an huyện đang tiến hành giải quyết, ngày 7-12-2012, tại Km1502 Quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Cam Lâm, Đội CSTTGT Cam Ranh đã chặn ô tô tải 79D-4085 và lập biên bản vi phạm hành chính do chở quá tải, thu giữ một sổ đăng kiểm và giấy phép lái xe của ông Nguyễn Vĩnh Thọ. Theo quy định của Bộ Công an với lỗi này, xe vi phạm sẽ không bị tạm giữ. Nhưng điều bất thường là Đội trưởng Đội CSTTGT Cam Ranh đã buộc ông Thọ phải ký đơn gửi ô tô chở quá tải cho Công an. “Tôi đành chấp nhận ký vì sợ mất lòng Công an, thì khó mà yên ổn làm ăn sau này. Trong khi đó, văn bản có tại hồ sơ của Đội CSTTGT lại ghi tôi bỏ xe nên lập biên bản tạm giữ. Điều này không đúng sự thật” - ông Thọ cho hay.


Trong thời điểm chiếc xe bị tạm giữ, yêu cầu của bà Linh là đòi lại chiếc xe vẫn đang được Công an Diên Khánh thụ lý giải quyết. Ngày 17-12-2012, tại biên bản làm việc với 2 bên, bà Phan Thị Hồng Ngọc - cán bộ điều tra Công an huyện Diên Khánh, đã hướng dẫn cho ông Thọ và bà Linh viết đơn khởi kiện dân sự, gửi TAND huyện Diên Khánh giải quyết chiếc ô tô theo quy định pháp luật.


Tưởng rằng vụ việc đang được giải quyết theo cách đó, sau khi nộp phạt 4 triệu đồng vì lỗi chở quá tải, ngày 3-1-2013, ông Thọ đến Công an TP. Cam Ranh để nhận lại xe. Ông Nguyễn Văn Khải - Đội CSTTGT Cam Ranh cho biết, vì có tố cáo liên quan đến quyền sở hữu chiếc xe tại Diên Khánh nên Đội CSTTGT Cam Ranh đã chuyển giao cho Công an huyện Diên Khánh. Sau này, khi tìm hiểu, ông Thọ mới biết trước đó, Công an huyện Diên Khánh đã đề nghị Đội CSTTGT Cam Ranh bàn giao ô tô 79D-4085 và các giấy tờ liên quan cho Công an huyện để phục vụ công tác điều tra theo đơn tố cáo của bà Linh. Ngày 4-1-2013, Công an huyện Diên Khánh đã giao chiếc ô tô 79D-4085 cho bà Lê Thùy Linh mà ông Thọ không hề hay biết.


 Sau khi ông Thọ có đơn khiếu nại Công an huyện Diên Khánh giải quyết vụ việc không đúng quy định pháp luật, ngày 5-3-2013, Thượng tá Đinh Hồng Nghiệp - Trưởng Công an huyện Diên Khánh có văn bản trả lời đơn khiếu nại của ông Thọ, cho rằng, Công an huyện Diên Khánh thụ lý giải quyết đơn “tố giác tội phạm” của bà Linh là đúng thẩm quyền theo khoản 4 Điều 5, Chương II Thông tư 63 của Bộ Công an. Vì vậy ông Thọ tiếp tục khiếu nại Công an huyện Diên Khánh.


Về vụ việc này, theo Luật sư Nguyễn Văn Hùng - Văn phòng Luật sư Văn Hùng tại TP. Nha Trang: “Việc tranh chấp chiếc ô tô giữa bà Linh và ông Thọ chỉ là quan hệ dân sự về tài sản của 2 vợ chồng sau ly hôn. Vì thế, Đội CSTTGT Cam Ranh đã giữ xe đồng thời chuyển giao xe cho Công an huyện Diên Khánh là không đúng quy định của pháp luật. Công an huyện Diên Khánh giao xe cho bà Linh cũng chưa đúng với trình tự quy định”.


Ngày 9-5, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thượng tá Đinh Hồng Nghiệp - Trưởng Công an huyện Diên Khánh vẫn cho rằng yêu cầu đòi lại xe của bà Linh là đơn tố giác tội phạm nên Công an huyện đã làm đúng quy định pháp luật: “Qua kết quả thẩm tra, Công an huyện Diên Khánh đã ra Quyết định 64/QĐ-CADK kết luận về các ý kiến khiếu nại của ông Nguyễn Vĩnh Thọ đối với hành vi hành chính của cán bộ Công an huyện là không đúng. Do vậy, Công an huyện không giải quyết theo yêu cầu đơn của ông Thọ là trả lại sổ kiểm định, ô tô 79D-4085 và bồi thường cho ông Thọ”.


Liên quan đến việc Công an huyện giải quyết “tiền hậu bất nhất” đối với chiếc xe, ông Nghiệp giải thích: “Việc bà Phan Thị Hồng Ngọc (cán bộ điều tra Công an huyện Diên Khánh), hướng dẫn cho ông Thọ và bà Linh viết đơn khởi kiện dân sự để gửi TAND huyện Diên Khánh giải quyết chiếc ô tô là có sai sót. Công an huyện đã tiến hành kiểm điểm bà Phan Thị Hồng Ngọc”.


Do bà Linh đứng tên xe, nên về mặt pháp lý, bà Linh là chủ sở hữu. Tuy nhiên, đó là tài sản tạo ra trong thời kỳ hôn nhân nên việc quyết định chủ sở hữu thuộc thẩm quyền của Tòa án. Vì thế, trong khi 2 bên chưa tranh chấp tại Tòa, về nguyên tắc, Công an căn cứ trên giấy tờ xe để công nhận quyền sở hữu của bà Linh là không sai. Trong trường hợp ông Thọ có tranh chấp thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản khi ly hôn.


LƯU PHONG