12:02, 10/02/2017

Quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 43/2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, có hiệu lực từ ngày 15-3.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 43/2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, có hiệu lực từ ngày 15-3.


Cụ thể, theo Thông tư 43 quy định, cho vay tiêu dùng là việc công ty tài chính cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng là cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu vốn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng của khách hàng, gia đình của khách hàng đó. Nhu cầu vốn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ bao gồm: mua phương tiện đi lại, đồ dùng, trang thiết bị gia đình; chi phí học tập, chữa bệnh, du lịch, văn hóa, thể dục, thể thao; chi phí sửa chữa nhà ở… Tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đối với một khách hàng tại công ty tài chính không vượt quá 100 triệu đồng. Mức tổng dư nợ này không áp dụng đối với cho vay tiêu dùng để mua ô tô và sử dụng ô tô đó làm tài sản bảo đảm cho chính khoản vay đó theo quy định của pháp luật.


Thông tư cũng quy định, công ty tài chính được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng để giới thiệu các sản phẩm cho vay tiêu dùng, thu thập thông tin, nhu cầu vay vốn của khách hàng; đồng thời, công ty tài chính không được thực hiện hoạt động khác tại điểm giới thiệu dịch vụ.


Đ.V