01:01, 17/01/2017

Ngành Ngân hàng: Giữ vững đà tăng trưởng

Năm 2016, ngành Ngân hàng Khánh Hòa tiếp tục giữ vững được đà tăng trưởng cao.

Năm 2016, ngành Ngân hàng (NH) Khánh Hòa tiếp tục giữ vững được đà tăng trưởng cao.


Nhiều dấu ấn tích cực


Năm 2016 là năm ngành NH để lại nhiều dấu ấn tích cực. NH Nhà nước (NHNN) đã triển khai hiệu quả chính sách tiền tệ và hoạt động NH, đạt được các chỉ tiêu định hướng, mục tiêu đề ra từ đầu năm, góp phần quan trọng vào việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Có thể kể đến các kết quả nổi bật như: NHNN đã điều hành đồng bộ các công cụ, giải pháp để điều tiết tiền tệ hợp lý, đảm bảo các chỉ tiêu tiền tệ, tín dụng tăng theo đúng định hướng đề ra; mặt bằng lãi suất thị trường cơ bản được giữ ổn định, một số tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế; tỷ giá và thị trường ngoại hối trong nước diễn biến tương đối ổn định, cung cầu ngoại tệ được đảm bảo; tín dụng tăng theo đúng định hướng đề ra; thị trường vàng về cơ bản ổn định và tự điều tiết tốt. Ngành NH cũng thực hiện tốt công tác truyền thông, góp phần củng cố lòng tin, ổn định tâm lý thị trường, hỗ trợ cho điều hành của NHNN.

 

Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển


Tại Khánh Hòa, ngành NH tiếp tục giữ được đà tăng trưởng cao. Đến cuối năm 2016, huy động vốn toàn tỉnh đạt 63.750 tỷ đồng, tăng 21,18%; dư nợ cho vay đạt 51.530 tỷ đồng, tăng 20,95% so với đầu năm. Vốn tín dụng được phân bổ hợp lý, hướng tới các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ (dư nợ cho vay các đối tượng ưu tiên chiếm 45,5% tổng dư nợ).


Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, để đạt được kết quả nêu trên, toàn ngành NH đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp như: phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan triển khai kịp thời và có hiệu quả các chính sách tín dụng đặc thù, chương trình tín dụng đối với các ngành, lĩnh vực trọng điểm. Bên cạnh đó, tích cực triển khai chương trình kết nối NH - DN; tham gia các hội nghị đối thoại trực tiếp với DN, người dân, các buổi tiếp xúc cử tri, giải quyết kịp thời kiến nghị, vướng mắc của DN và người dân liên quan đến NH. Đồng thời, chủ động thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN như: giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, đưa ra những chương trình tín dụng ưu đãi cho khách hàng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục vay vốn; nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, người dân tiếp cận vốn tín dụng NH.


Tiếp tục chủ động kết nối ngân hàng - doanh nghiệp


Năm 2017, ngành NH phấn đấu dư nợ tín dụng tăng 18 - 20%  so với cuối năm 2016, có linh hoạt điều chỉnh theo diễn biến và tình hình thực tế; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành NH năm 2017, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo nhiều nội dung, trong đó, nhấn mạnh ngành NH thực hiện tốt các giải pháp tái cơ cấu, phải xử lý thực chất nợ xấu và tạo điều kiện hỗ trợ DN phát triển.

 

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, thị trường ngoại tệ trong nước diễn biến ổn định. So với đầu năm, tỷ giá VND/USD tăng khoảng 1,1 - 1,2%, thanh khoản thị trường tốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức kỷ lục. Trên địa bàn tỉnh, thị trường ngoại tệ hoạt động hiệu quả, thông suốt, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu mua ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Năm 2016, doanh số mua ngoại tệ trên địa bàn là 953 triệu USD, bán ngoại tệ 165 triệu USD.

Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu, để hỗ trợ DN phát triển, năm 2017, ngành NH tiếp tục chủ động triển khai hiệu quả chương trình kết nối NH - DN và chương trình bình ổn thị trường; tập trung vốn thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng đối với các ngành, lĩnh vực, tín dụng chính sách theo chủ trương của Chính phủ; tiếp tục triển khai quyết liệt có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN; ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, phấn đấu giảm lãi suất nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay. Đối với DN, người dân bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua, NH sẽ chủ động rà soát các khoản nợ vay, thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vốn vay, cho vay mới… theo quy định; đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh đề xuất phương án hỗ trợ hợp lý. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, phát triển mới các sản phẩm dịch vụ tiện ích, hỗ trợ và tạo thuận lợi cho người dân và DN tiếp cận dịch vụ NH.


Để kiểm soát nợ xấu, bảo đảm chất lượng, an toàn tín dụng, năm 2017, NHNN sẽ điều hành theo hướng: tiếp tục mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả, tập trung cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ; không vì tăng trưởng tín dụng mà nới lỏng điều kiện cho vay. Kiểm soát quy mô tín dụng hợp lý, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; kiểm soát chặt chẽ cho vay bằng ngoại tệ phù hợp với chủ trương hạn chế tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế; kiểm soát cho vay các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như: bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng… Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai phương án cơ cấu lại, thực hiện các biện pháp xử lý nợ xấu, duy trì bền vững tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống dưới 3%; tăng cường công tác thanh tra giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng nâng cao hiệu quả công tác giám sát trong việc phát hiện, cảnh báo sớm rủi ro, vi phạm trong hoạt động tiền tệ NH; nâng cao trật tự, kỷ cương trên thị trường tiền tệ, ngoại hối.


N.D