10:06, 25/06/2017

Nhận diện bất động sản nghỉ dưỡng

Ngày 24-6, Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Khánh Hòa tổ chức hội thảo "Nhận diện tiềm năng và cơ hội đầu tư BĐS nghỉ dưỡng từ năm 2017 đến 2025". Tại hội thảo, các chuyên gia đều đưa ra nhận định, dòng sản phẩm này sẽ còn phát triển mạnh trong gần 10 năm tiếp theo.

Ngày 24-6, Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Khánh Hòa tổ chức hội thảo “Nhận diện tiềm năng và cơ hội đầu tư BĐS nghỉ dưỡng từ năm 2017 đến 2025”. Tại hội thảo, các chuyên gia đều đưa ra nhận định, dòng sản phẩm này sẽ còn phát triển mạnh trong gần 10 năm tiếp theo.


Phát triển mạnh


Mở đầu hội thảo, ông Đống Lương Sơn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, Tổng Giám đốc khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang giới thiệu đến các đại biểu hai bức ảnh chụp bờ biển Nha Trang năm 2000 và hiện nay, để thấy sự phát triển chóng mặt của thành phố biển. Thời điểm năm 2000, đường Trần Phú chỉ có 2 khách sạn lớn là Yasaka-Saigon-Nhatrang và Nha Trang Lodge. 17 năm sau, dọc con đường này có hàng chục khách sạn lớn mọc lên, trong đó có nhiều tòa nhà hỗn hợp có căn hộ nghỉ dưỡng - một loại hình BĐS còn quá mới đối với Việt Nam. Đây là kết quả tất yếu của thực tế phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay.

 

Theo ông Sơn, tác động của phát triển du lịch lên thị trường BĐS nghỉ dưỡng thể hiện rõ rệt trong vài năm gần đây. Hiện nay, Sân bay quốc tế Cam Ranh có ngày lên đến 70 chuyến bay. Các khách sạn ở Nha Trang trong giai đoạn này không còn phòng để đón khách đoàn lớn. Chính vì vậy, các căn hộ du lịch condotel trở thành lĩnh vực đầu tư mang lại lợi nhuận lớn trong khoảng 3 năm nay.


Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hoạt - Trưởng phòng Quản lý nhà ở và thị trường BĐS (Sở Xây dựng) cho biết, BĐS nghỉ dưỡng mới xuất hiện ở Việt Nam khoảng 5 năm nay. Nha Trang là địa phương đầu tiên của cả nước phát triển mạnh mẽ thị trường này. Đây là lĩnh vực mới, nhiều tiềm năng, nhưng cũng nhiều bất cập bởi luật chưa có quy định cụ thể. Tính đến thời điểm này, tại TP. Nha Trang có khoảng 20 dự án với hơn 10.000 căn hộ BĐS nghỉ dưỡng, chưa tính biệt thự nghỉ dưỡng. Trong số đó, có khoảng 1.000 căn đã đi vào hoạt động. Căn hộ nghỉ dưỡng chiếm đến 40% trong cơ cấu thị trường BĐS Khánh Hòa trong năm 2016. Ngoài ra, ở khu vực Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, các dự án căn hộ du lịch rất nhiều, cung cấp hàng chục nghìn căn hộ du lịch trong vài năm tới. “Hiện nay, thị trường BĐS căn hộ du lịch đang phát triển rất nóng nên tỉnh rất quan tâm vấn đề này. Trong các cuộc họp, tỉnh xác định đây là loại hình BĐS không hình thành đơn vị ở. Tuy nhiên, chúng ta vừa làm vừa rút kinh nghiệm bởi các chính sách phát triển thị trường BĐS nghỉ dưỡng chưa có”, ông Hoạt cho hay.

 

Căn hộ nghỉ dưỡng trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang

Căn hộ nghỉ dưỡng trên đường Trần Phú, TP. Nha Trang

 

Song hành cùng du lịch


Đặt vấn đề tại hội thảo, ông Văn Dũng Chinh - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Cát Lợi cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng đang phát triển khá nóng, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng đủ năng lực để triển khai. Cơ quan quản lý nhà nước cần có cảnh báo để giúp nhà đầu tư thứ cấp có thông tin chính xác, giúp thị trường BĐS phát triển đúng quỹ đạo.


Ông Hoạt cho biết, mới đây, Sở Tài nguyên - Môi trường công bố một số dự án BĐS thế chấp ngân hàng, nhưng không có dự án nào thuộc lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, điểm khác biệt của dự án BĐS nghỉ dưỡng so với dự án phát triển nhà ở là vị trí. Hầu hết dự án BĐS nghỉ dưỡng đều có vị trí thuận lợi, gần trung tâm, gần bờ biển. Vì vậy, tuy phát triển nóng nhưng so với tốc độ phát triển du lịch của Khánh Hòa thì nhà đầu tư thứ cấp hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề cung - cầu của phân khúc thị trường BĐS nghỉ dưỡng.


Ông Nguyễn Trần Nam - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 đạt 14 triệu lượt khách quốc tế và 58 triệu lượt khách trong nước. Nhưng năm 2016, con số này lần lượt là 10 triệu và 62 triệu. Dự kiến năm 2017, sẽ đạt hơn 13 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 70 triệu lượt khách trong nước. Cùng với sự phát triển của du lịch, thị trường BĐS nghỉ dưỡng cũng phát triển theo với hàng loạt dự án condotel và biệt thự nghỉ dưỡng tại Nha Trang, Phú Quốc và Đà Nẵng.


NHẬT THANH