04:11, 22/11/2016

Động lực phát triển nghề cá

Dự án Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa được xác định là động lực để phát triển nghề cá các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, gắn kết với ngư trường trọng điểm Trường Sa. Hiện nay, dự án này đang được địa phương gấp rút triển khai.

Dự án Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa được xác định là động lực để phát triển nghề cá các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, gắn kết với ngư trường trọng điểm Trường Sa. Hiện nay, dự án này đang được địa phương gấp rút triển khai.


Những năm qua, Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều cảng cá như: Hòn Rớ, Vĩnh Lương, Đá Bạc, Đại Lãnh… Hiện  nay, một số dự án đang tiếp tục được triển khai nhằm phục vụ nhu cầu khai thác xa bờ của ngư dân trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh Nam Trung Bộ. Đặc biệt, năm 2015, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương triển khai xây dựng Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa.

 

Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa sẽ được xây dựng tại khu vực Cảng Đá Bạc (TP. Cam Ranh)
Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa sẽ được xây dựng tại khu vực Cảng Đá Bạc (TP. Cam Ranh)


Ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá Khánh Hòa hội đủ các tiêu chí để xây dựng Trung tâm Nghề cá lớn của khu vực Nam Trung Bộ, là 1 trong 6 trung tâm nghề cá lớn gắn kết với các ngư trường trọng điểm của cả nước. Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa được lựa chọn xây dựng đầu tiên, làm mô hình thí điểm cho 5 trung tâm nghề cá lớn còn lại, khi hoàn thành sẽ là động lực để nghề cá Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ phát triển mạnh mẽ”.


Mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa. Theo đó, trung tâm này nằm trên địa bàn phường Cam Linh (TP. Cam Ranh), sau khi được điều chỉnh mở rộng có quy mô 65,49ha, với 50ha mặt nước và 15,49ha mặt đất (mở rộng thêm 1,7ha mặt đất so với quy hoạch trước đây). Về bố cục không gian, bên cạnh xây dựng các bến cảng, trong trung tâm còn có các khu bãi, kho hàng, khu sản xuất… được bố trí dọc theo các tuyến đường chính, gần với các bến cập tàu; khu hành chính, dịch vụ được bố trí tập trung ở phía đông nam khu quy hoạch, bao gồm các văn phòng, nhà hàng, chợ hải sản… Khu sinh hoạt cộng đồng được bố trí gần lối vào chính của trung tâm (phía tây bắc), là nơi lưu trú, sinh hoạt cộng đồng của ngư dân, thủy thủ… Ngoài ra, còn có các khu: kỹ thuật, xử lý nước thải, đầu mối hạ tầng… 

 
Ông Lê Tấn Bản cho biết: “Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa có 2 dự án thành phần. Đối với dự án thứ nhất là Nâng cấp cảng cá Đá Bạc, UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), phía JICA đã cam kết viện trợ không hoàn lại 10 triệu USD để nâng cấp Cảng cá Đá Bạc. Ngoài ra, còn có nguồn vốn ngân sách địa phương 17 tỷ đồng và vốn xã hội hóa 54 tỷ đồng sẽ được đầu tư cho dự án này. Đối với dự án thứ 2 Cảng cá động lực, sẽ được chia làm 2 giai đoạn đầu tư, giai đoạn 1 (đã được UBND tỉnh phê duyệt) có tổng mức đầu tư 171,48 tỷ đồng, với các hạng mục chính: khu cầu cảng, các công trình hạ tầng kỹ thuật; giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư khoảng 470 tỷ đồng, với các hạng mục như: bến nhô, nạo vét luồng; các công trình hạ tầng kỹ thuật… Về nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2, UBND tỉnh đang tích cực kêu gọi sự hỗ trợ từ Cơ quan Phát triển Pháp và JICA”.


Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh nhận định: “Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa đầu tư trên địa bàn phường Cam Linh (TP. Cam Ranh) sẽ hình thành cơ sở hậu cần nghề cá đồng bộ, giúp ngư dân khai thác tối đa nguồn lợi hải sản tại các ngư trường: Nam Trung Bộ, DK1, nhất là ngư trường trọng điểm Trường Sa. Bên cạnh đó sẽ hình thành trung tâm chế biến sâu về thủy sản, phát triển các ngành phụ trợ cho nghề cá; đây sẽ là trung tâm xuất nhập khẩu thủy sản, là đầu mối phân phối sản phẩm thủy sản cho cả vùng Nam Trung Bộ. Từ đó sẽ hoàn thiện chuỗi khép kín từ khâu khai thác đến khâu thu mua, chế biến, tiêu thụ thủy sản…”.


Để thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo UBND phường Cam Linh công bố công khai hồ sơ quy hoạch Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa để người dân, các đơn vị liên quan biết và thực hiện. Bên cạnh đó, yêu cầu các phòng chức năng phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường để nắm bắt, thực hiện những quy định về quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc, đất đai theo quy định; tăng cường tuyên truyền để người dân biết về tầm quan trọng của dự án đối sự phát triển của ngành thủy sản trong thời gian tới nhằm hoàn thành tốt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ triển khai dự án.


Hải Lăng - Nam Anh