01:06, 13/06/2011

Đậm sắc màu của biển

Tối 11-6, hàng chục ngàn người dân và du khách ở phố biển Nha Trang đã được thưởng thức một chương trình biểu diễn nghệ thuật ấn tượng và độc đáo tại lễ khai mạc Festival Biển 2011.

Tối 11-6, hàng chục ngàn người dân và du khách ở phố biển Nha Trang đã được thưởng thức một chương trình biểu diễn nghệ thuật ấn tượng và độc đáo tại lễ khai mạc Festival Biển 2011. Trong khoảng thời gian 90 phút, câu chuyện “Khát vọng biển xanh” của người dân Nha Trang - Khánh Hòa đã được kể chi tiết bằng ngôn ngữ âm nhạc, nghệ thuật hình thể của khoảng 300 ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên. Sau phần mở đầu với tựa đề “Khúc hoan ca biển trời”, chương trình biểu diễn nghệ thuật chính thức của Festival Biển 2011 gồm 3 chương: Dòng sông của biển; Vòng tay của biển; Khát vọng biển xanh.

Tiết mục Dòng sông của biển
Tối 11-6, từ rất sớm không gian Quảng trường 2-4 Nha Trang đã chật kín người. Rất nhiều du khách trong, ngoài nước đến với ngày vui của người dân phố biển để mong muốn được hiểu hơn về con người, mảnh đất nơi đây. “Rất nhiều lần tôi đã đến với Việt Nam, đến với Nha Trang nhưng đây là lần đầu tiên tôi có thể hiểu được phần nào nét đẹp truyền thống trong đời sống văn hóa của các bạn. Theo ý kiến của cá nhân tôi, hình ảnh của Nha Trang sẽ đẹp lên rất nhiều khi những sinh hoạt như thế này được tổ chức thường xuyên”, ông Phillip Morie - du khách đến từ Đan Mạch cho biết.

Tiết mục hò bá trạo, hò mái dặm, hò mái ngơi trong Festival Biển 2011.
Lễ khai mạc Festival Biển 2011 được mở màn một cách ấn tượng với sự xuất hiện một tráng sĩ tay cầm vỏ ốc ánh bạc thổi dài 3 hồi, âm thanh vang vọng khắp không gian báo hiệu về một sự vươn lên mạnh mẽ của con người và mảnh đất Khánh Hòa. Trên nền âm nhạc du dương, những cánh buồm với biểu tượng và chủ đề của chương trình dần hiện lên, mang theo ước vọng về sự phồn vinh cho mảnh đất và con người nơi đây. Từng con sóng nối tiếp nhau từ trên sân khấu tràn xuống, cùng với đó là sự xuất hiện của các người mẫu trong bộ sưu tập “Sóng” thể hiện vẻ đẹp rạng ngời của vịnh biển Nha Trang. Lúc này, cả không gian rực lên ánh sáng lung linh sắc màu của những chùm pháo hoa tầm thấp, càng làm cho không khí ngày hội thêm sôi động. “Nha Trang - Khánh Hòa là một vùng đất nhiều tiềm năng. Chúng tôi đến đây, hòa mình vào ngày hội Festival Biển và cảm nhận vẻ đẹp của biển”, anh Hoàng Minh Hùng - đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Không khí sôi động của chương trình biểu diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc Festival Biển 2011.
Nhạc sĩ Vy Nhật Tảo đã rất khéo léo khi dàn dựng màn hát múa Sắc màu huyền thoại. Những thanh âm của liên khúc hò bá trạo, hò mái dặm, hò mái ngơi… do các ca sĩ Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng thể hiện đã tái hiện lại nghi lễ Nghinh Ông của cư dân miền biển Khánh Hòa với mong ước về một cuộc sống an lành, no ấm, mùa màng bội thu. Khán giả còn được chiêm ngưỡng bức tranh sinh động của màn biểu diễn thể hiện quần thể sinh vật biển phong phú, đa dạng của vịnh Nha Trang. Với các tiết mục nghệ thuật đan xen đầy màu sắc, chương trình đã “vẽ” nên bức tranh sơn thủy hữu tình của Nha Trang. Với sự ưu đãi của thiên nhiên, với sức sống mạnh mẽ của vùng đất đang lớn lên từng ngày, Nha Trang - Khánh Hòa mang trong mình những khát vọng mãnh liệt trước làn gió mới, vận hội mới. Trong niềm khát vọng đó, hình ảnh mảnh đất Trường Sa và những con người kiên trung nơi đây vẫn luôn hiển hiện trong trái tim mỗi người dân Khánh Hòa. Ca khúc Nhớ đêm Trường Sa (Quỳnh Hợp - Trang Yến) do ca sĩ Dương Quốc Hưng trình bày như một lời tri ân gửi tới quê hương nơi biển đảo, thể hiện những tình cảm thân thương dạt dào của mỗi người dân nơi đất liền. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã làm cho chương trình thêm sôi động khi anh hát ca khúc Nha Trang ngày mới (Nguyễn Hồng Thuận). Và màn pháo hoa rực sáng bầu trời đã đem lại cho người dân Nha Trang, Khánh Hòa cùng du khách gần xa một “bữa tiệc” nghệ thuật trọn vẹn, đầy màu sắc.

Đêm khai mạc Festival Biển 2011 đã mang đến những giá trị tinh thần vô giá đối với tất cả mọi người đã yêu, đã đến với vùng đất Nha Trang. Lời khai màn cũng là lời mời gọi của những cư dân “xứ Trầm biển Yến” đối với bạn bè trong, ngoài nước về một Nha Trang - Khánh Hòa xinh đẹp, hiền hòa, mến khách. Có thể nói, “khúc dạo đầu” của Festival Biển 2011 đã diễn ra thuận lợi, tạo được ấn tượng cho người dân và du khách. Hy vọng, với những hoạt động bổ ích, thiết thực trong những ngày diễn ra Festival Biển, hình ảnh của TP. Nha Trang sẽ được quảng bá rộng rãi hơn, nhất là khi Nha Trang đang nỗ lực hướng tới việc trở thành thành phố sự kiện trong tương lai không xa. Điều quan trọng là, Festival Biển 2011 đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của nhiều doanh nghiệp. Qua đó cho thấy, Festival Biển đã trở thành “thương hiệu” của Nha Trang, Khánh Hòa, vì thế ai cũng muốn “có những đóng góp thiết thực để góp phần làm cho thành phố này thêm xinh đẹp hơn”, như lời ông Mario - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang chia sẻ.

NHÂN TÂM