02:05, 11/05/2009

Theo hướng đơn giản thủ tục

Vừa qua, UBND tỉnh tổ chức họp về việc cấp giấy phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh sau khi Nghi định số 07/2009/NĐ-CP ngày 22-1-2009 của Chính phủ có hiệu lực thi hành...

Vừa qua, UBND tỉnh tổ chức họp về việc cấp giấy phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh sau khi Nghi định số 07/2009/NĐ-CP ngày 22-1-2009 của Chính phủ có hiệu lực thi hành. Sau khi nghe Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) báo cáo cơ sở pháp lý về việc cấp giấy phép hoạt động khoáng sản khi có Nghị định 07 của Chính phủ và tình hình cấp giấy phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, ông Võ Lâm Phi - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo sau:

Đối với hoạt động khai thác cát, sỏi xây dựng: yêu cầu Sở TN-MT nghiên cứu, đề xuất theo hướng đơn giản hóa khối lượng thăm dò, đánh giá trữ lượng, xác định cụ thể khu vực thăm dò, kinh phí thăm dò báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định để giao cho Sở TN-MT hoặc các địa phương thuê đơn vị tư vấn. Sau khi có kết quả thăm dò sẽ giao cho UBND các địa phương tiến hành đấu thầu khai thác. Thời gian hoàn thành vào cuối tháng 5-2009. Các giấy phép khai thác cát sỏi lòng sông đã hết hiệu lực nhưng còn khối lượng cát có thể khai thác thì gia hạn thời gian khai thác thêm 6 tháng. Đối với hoạt động khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường: các giấy phép mới cấp lại, yêu cầu Sở TN-MT thông báo cho các doanh nghiệp tiến hành thăm dò, đánh giá trữ lượng trong khoảng thời gian 24 tháng (giấy phép còn hiệu lực). Nếu quá thời hạn mà doanh nghiệp chưa hoàn thành việc thăm dò, đánh giá trữ lượng thì không tiếp tục cấp phép khai thác cho đến khi việc thăm dò hoàn thành. Đối với các giấy phép hết hạn, cho gia hạn khai thác không quá 12 tháng và yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thành việc thăm dò. Đối với những trường hợp đề nghị cấp phép lần đầu, yêu cầu Sở TN-MT thông báo, hướng dẫn cho các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hoạt động khoáng sản theo đúng các quy định Nhà nước. Đối với các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng hoặc các loại khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép hoạt động của Bộ TN-MT: các mỏ khoáng sản UBND tỉnh đã cấp phép khai thác trong thời hạn 12 tháng và Bộ TN-MT đã cấp phép thăm dò, Sở TNMT thông báo cho các doanh nghiệp khẩn trương thực hiện việc thăm dò trong khoảng thời gian giấy phép còn hiệu lực và không quá 12 tháng. Đối với các mỏ khoáng sản đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác trong thời hạn 12 tháng nhưng chưa được Bộ TN-MT cấp phép thăm dò (do quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Khánh Hòa đến năm 2015 và định hướng sau 2015 chưa cập nhật với quy hoạch chung đến năm 2020 của cả nước), các mỏ này chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định hiện hành. Vì vậy, yêu cầu Sở TN-MT tham mưu các thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt, đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch chung của cả nước hoặc chuyển giao cho tỉnh cấp phép theo khoản 9, Điều 1, Nghị định 07/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Trong thời gian chờ bổ sung, yêu cầu Sở TN-MT thông báo cho các doanh nghiệp hoàn thành việc thăm dò. Đối với việc sử dụng khoáng sản thông thường phát sinh từ các dự án (đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch, ngói nung phát sinh từ dự án cải tạo đồng ruộng, đất, đá, cát xây dựng phát sinh từ dự án giao thông…): yêu cầu Sở TNMT phối hợp với các sở: Công thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có quy định cụ thể thủ tục theo hướng đơn giản và không làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

THIÊN BẢO