04:05, 24/05/2007

Giá cả tiếp tục tăng mạnh

Giá cả tiêu dùng đã không dừng lại như quy luật hằng năm mà tiếp tục tăng mạnh trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng tháng 5-2007 vừa được Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy...

Ảnh minh họa.

Giá cả tiêu dùng đã không dừng lại như quy luật hằng năm mà tiếp tục tăng mạnh trong tháng 5. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5-2007 vừa được Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy, trong tháng 5 chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,77%. Nhiều nhóm mặt hàng tăng mạnh trên dưới 1%.

Dẫn đầu về tăng giá trong tháng là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với 1,04%. Trong đó, lương thực tăng 0,62%, thực phẩm tăng tới 0,95%. Trong khi đó, nhóm hàng được dự đoán tăng cao là phương tiện đi lại và bưu điện lại không tăng quá cao chỉ ở mức 0,57%.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia, việc xăng tăng giá đã có tác động dây chuyền khiến giá cả một số mặt hàng khác tăng mạnh theo. Phản ứng này sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi giá xăng được giao về cho DN tự quyết từ tháng 5-2007.

Một điểm đáng chú ý trong diễn biến giá cả tháng này là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tiếp tục tăng 0,87%. Có nhiều nguyên nhân khiến nhóm hàng hóa này tăng cao như: sự sôi động của thị trường bất động sản, thị trường bước vào mùa xây dựng và giá cả đầu vào của sắt thép... tăng mạnh. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp nhóm hàng này tăng ở mức xấp xỉ 1%.

Các nhóm hàng hóa khác đều có mức tăng khá mạnh như: may mặc, giày dép tăng 0,48%; thiết bị đồ dùng gia đình tăng 0,64%; dược phẩm tăng 0,61%. Nhóm hàng hóa dịch vụ tăng thấp có đồ uống và thuốc lá 0,22% và thấp nhất là giáo dục chỉ tăng 0,07% do đã vào cuối năm học. Ngược lại, nhóm văn hóa giải trí vẫn đứng và ở mức tăng 0,43%. Tuy nhiên, nhóm này dự kiến sẽ tăng mạnh trong tháng tới do vào kỳ nghỉ hè.

Trong tháng 5, chỉ số giá vàng tăng mạnh tới 2,33% trong khi giá USD khá ổn định chỉ tăng 0,15%.

Như vậy, tính đến hết tháng 5, giá tiêu dùng đã tăng 4,32% so với đầu năm và tăng tới 7,31% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tốc độ tăng giá không được kiềm chế thì khả năng tăng dưới 6% như dự đoán sẽ không thành hiện thực và mục tiêu duy trì tốc độ tăng giá dưới tăng trưởng GDP cũng bị đe dọa.

Theo VietNamNet