05:05, 23/05/2007

Thị trường máy điều hòa chắc chắn sẽ "sốt"

Dù hiện tượng El Nino được dự báo là đã chấm dứt song hiện vẫn ảnh hưởng đến thời tiết nước ta. Do đó, mùa khô sẽ trở nên gay gắt và khô hạn hơn so với thông thường...

Dù hiện tượng El Nino được dự báo là đã chấm dứt song hiện vẫn ảnh hưởng đến thời tiết nước ta. Do đó, mùa khô sẽ trở nên gay gắt và khô hạn hơn so với thông thường. Kể từ đầu tháng 3, nhiệt độ thời tiết đã bắt đầu nóng dần lên báo hiệu một mùa kinh doanh sôi động cho thị trường ngành hàng điện lạnh.

Cũng theo nhận định của giới kinh doanh, năm nay với sự xuất hiện của nhiều loại sản phẩm máy điều hoà mới, cho thấy các nhà sản xuất đã có sự chuẩn bị tích cực hơn để đón đầu nhu cầu thị trường. “Thị trường máy điều hoà năm nay chắc chắn sẽ sốt...”, đó là nhận định của ông Vũ Lâm – Phó GĐ Ngành hàng điện lạnh Trung tâm Thiên Hòa 1.

Chuẩn bị sẵn sàng

Để tránh tình trạng không trở tay kịp với nhu cầu thị trường như năm ngoái, các nhà kinh doanh và các hãng sản xuất đã có những kế hoạch chuẩn bị cho mùa nóng năm nay kể từ giữa tháng 3. 

Người tiêu dùng vẫn trông chờ một sự giảm giá của mặt hàng này với lý do gia nhập WTO thì thuế suất giảm nhiều. Nhưng điều đó không xảy ra vì thực tế thuế nhập khẩu cho mặt hàng này hiện nay không hề cao hơn mức thuế của WTO. Tuy nhiên, giới kinh doanh lại cho rằng, giá cả các hãng điều hòa năm nay sẽ tăng so với năm ngoái song ổn định hơn. Các đợt cao điểm cũng chỉ tăng chừng 10-20%.

Dạo qua một số cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm điều hòa, chúng tôi nhận thấy, lượng hàng tồn kho năm ngoái vẫn nhiều. Nhiều cửa hàng còn chưa chuẩn bị làm bảng giá mới. Bảng giá niêm yết vẫn mỗi nơi một giá. Ví dụ, cùng loại model LSC 126 RMA5 có nơi niêm yết 6.499.000 đồng/chiếc, có nơi lên đến 6.990.000 đồng/chiếc.

Hiện tại, một số cửa hàng đã bắt đầu kích cầu mua sắm bằng cách tung ra nhiều chiêu thức khuyến mại mới, mua 1 bộ điều hòa tặng 1 trong 3 quà tặng. Nhiều cửa hàng khác khuyến mãi bằng cách miễn chi phí lắp đặt, miễn phí vận chuyển…

Khi máy lạnh không chỉ làm lạnh

Năm nay nhìn chung về nhãn hiệu thì thị trường máy điều hòa không có gì thay đổi với mọi năm, ngoại trừ sự xuất hiện của nhãn hiệu Midea. Các nhãn hiệu LG, Panasonic, Toshiba, Mitsubishi…vẫn đang được ưa chuộng trên thị trường với các model CSC 9GKH, CSC 12GKH, LSC 096 QMA3, LSC 126 RMA, JCO9D, JC12D…

Về kiểu dáng, năm nay không có nhiều mẫu đột phá mới. Vẫn là các kiểu gắn tường, cửa sổ, âm trần, âm tường và tủ đứng với nhiều kích thước và khối lượng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, các nhà sản xuất đã cải tiến và cho ra đời nhiều kiểu dáng trang nhã, tiết kiệm diện tích.

Đặc biệt hơn là sự xuất hiện của dòng máy lạnh ArtCool mới của LG vào tháng 3-2007. Không chỉ đẹp và độc đáo, dòng sản phẩm điều hòa nhiệt độ khung tranh này còn được trang bị những tính năng tiên tiến nhất của công nghệ điều hòa không khí LG, trong đó phải kể đến hệ thống lọc khí diệt khuẩn mới nhất Neo Plasma Plus; tấm tản nhiệt mạ vàng Gold Fin chống ăn mòn tối đa, hệ thống tự động làm sạch Auto clean hay chức năng thổi gió tự động bốn hướng… 

Dòng máy điều hòa nhiệt độ khung tranh của LG có khắc chạm họa tiết hoa văn mang tên ArtCool. Với sản phẩm này, thêm một lần nữa LG khẳng định vị trí dẫn đầu trong 7 năm liên tiếp trên thị trường điều hòa thế giới. 

Vẫn với những gam màu nền như màu đen bóng sang trọng, màu gỗ anh đào quý phái hay ánh bạc titan, song những mẫu điều hòa năm nay còn được điểm xuyết thêm những bông hoa nhỏ màu trắng nhẹ nhàng mềm mại in chìm dưới lớp mặt gương lấp lánh nhũ kim tuyến. 

Trong trang trí nội thất, “điều tối kỵ” là để những bức tường trống trải khô cứng. Chiếc điều hòa ArtCool là một trong những giải pháp tối ưu vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng, vừa là một điểm nhấn trang trí rất hiệu quả cho căn phòng của bạn. 

Khách hàng có nhiều sự lựa chọn: màu vàng sáng với những hoa văn trắng nhạt tạo được cảm giác trang nhã lại thân thiện và ấm cúng, một màu ánh bạc titan tinh tế với nét hoa in chìm lấp lánh nhũ kim tươi sáng và sống động, hay chỉ đơn giản là một mặt gương đen bóng mượt mà sang trọng. Hòa cùng không gian và ánh sáng trong căn phòng sang trọng, chiếc điều hòa như một bức thảm hoa trang nhã đầy tính nghệ thuật sẽ làm bạn ngỡ ngàng.

Dòng sản phẩm ArtCool có trang trí hoa văn này chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam từ tháng 3-2007 với các mẫu có công suất 9.000 BTU, 12.000 BTU và giá bán dao động từ 9-12 triệu VND/cái.

Ông Lee Jae Sung, Tổng Giám đốc Công ty LG Electronics VN cho biết: “Với dòng sản phẩm điều hòa cao cấp ArtCool ra mắt thị trường Việt Nam lần này, LG hy vọng sẽ tạo dựng một khái niệm mới về các thiết bị gia dụng cũng như khẳng định đẳng cấp của một thương hiệu điều hòa cao cấp số 1 thế giới.

Cũng trong mùa hè này (từ ngày 15-5 đến 15-7), đáng nói nhất là sự ra đời của khá nhiều model mới với nhiều tính năng nổi trội như diệt khuẩn, chống ồn, làm giàu ôxy, dễ lau chùi… Hãng Panasonic mới đây cũng tung ra thị trường dòng máy điều hòa cao cấp, vận hành êm ái ở mức ồn rất thấp: 26 dB, trong khi nhiều hãng khác có mức ồn ở tầm 30 – 45 dB. Các model mới này có giá khá cao, từ 8,5 - 11,8 triệu tùy vào công suất làm lạnh. Panasonic và Nikko Advance còn giới thiệu thêm các loại máy tạo ra nhiều khí oxy, tránh khô da, giúp không khí trong phòng luôn dễ chịu. Đặc biệt Panasonic mới đây đã cho ra đời sản phẩm máy điều hòa dàn rời sang trọng với màng mỏng đặc biệt làm tăng nồng độ oxy lên 30%.

Không chịu kém cạnh, Samsung cũng giới thiệu các loại máy sử dụng bộ lọc Silver Nano cải tiến. Trong khi đó, hãng Mitshubishi cho biết năm nay cũng sẽ góp mặt với loại điều hòa mới sử dụng lưới lọc enzyme diệt trừ tất cả các loại vi khuẩn, nấm mốc, mùi hôi mang lại không khí tươi mát và nhiều oxy hơn.

Năm nay, các nhà sản xuất cũng quan tâm nhiều đến các tính năng tiện lợi của máy như tính năng dễ lau chùi bảo quản của nhãn hiệu Mitshubishi, hay chức năng khởi động ngẫu nhiên ở các thế hệ máy điều hòa mới của hãng Panasonic, có thể tự khởi động sau khi mất điện.

Theo Vietnamnet