08:08, 12/08/2004

Du lịch Việt Nam: Đã sẵn sàng cho ASEM 5

Năm nay, du lịch Việt Nam có nhiều dịp để “thể hiện mình”. Một trong những dịp đó là việc tham gia phục vụ Hội nghị ASEM 5 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10-2004...

TS Phạm Từ - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch VN.

Năm nay, du lịch (DL) Việt Nam có nhiều dịp để “thể hiện mình”. Một trong những dịp đó là việc tham gia phục vụ Hội nghị ASEM 5 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10-2004. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành DL trong năm nay. Phó tổng cục trưởng Tổng cục DL Phạm Từ đã có cuộc trao đổi với báo chí về kết quả thực hiện những mục tiêu của ngành DL trong năm nay.

- Trước đây, khách DL đến Việt Nam thường phàn nàn về những thủ tục rườm rà, cứng nhắc. Đánh giá đó có còn đúng không, thưa ông?

- Trong năm nay, ngành DL đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ như quyết định đơn phương bãi bỏ thị thực (visa) cho du khách Nhật Bản, Hàn Quốc mới đây và trước đó là những thỏa thuận song phương bãi bỏ visa cho công dân của 6 nước trong khối ASEAN, rồi việc cho phép áp dụng đón khách DL Trung Quốc bằng thẻ DL đã tạo ra sự thông thoáng hơn cho hoạt động DL.

- Một hoạt động không thể thiếu của ngành là công tác quảng bá DL. Vậy ông cho biết, ngành DL đã làm được những gì?  

- Công tác quảng bá DL cũng được tăng cường, nhất là đối với những thị trường tiềm năng. Tuy kinh phí cho hoạt động này vẫn còn ở mức hạn chế, nhưng với cố gắng cao nhất, ngành DL đã tiến hành quảng bá DL ở các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, Nam Á...

- Để quảng bá DL đạt hiệu quả cao rất cần có một bộ phận chuyên trách. Tại sao dù đã có quyết định thành lập từ năm 2003, song đến thời điểm này, Cục Xúc tiến DL vẫn chưa đi vào hoạt động, thưa ông?

- Đúng là Cục Xúc tiến DL đã được thành lập, nhưng trong quá trình hình thành thì việc tuyển người, xây dựng cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động... cũng không thể một lúc mà xong ngay được. Trên thực tế thì hiện nay Cục Xúc tiến DL đã đi vào hoạt động rồi, nhưng để cơ quan này hoạt động một cách bài bản, theo đúng yêu cầu về chức năng và nhiệm vụ được giao thì còn cần phải hoàn thiện thêm. Vừa qua, Cục Xúc tiến DL đã làm đầu mối để tổ chức tất cả các hoạt động xúc tiến DL trong và ngoài nước của Tổng cục DL.

- Còn việc thành lập các văn phòng đại diện ở nước ngoài thì sao, thưa ông?

- Đến nay, Tổng cục DL chưa có một văn phòng đại diện nào ở nước ngoài. Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc cho phép thành lập văn phòng đại diện để xúc tiến DL ở Nhật Bản và Pháp, tuy nhiên, do còn khó khăn về mặt tài chính nên chúng tôi chưa triển khai được. Chúng tôi đang tìm một cơ chế về mặt tổ chức cho phù hợp với thực tế và sẽ thành lập các văn phòng đại diện này trong thời gian sớm nhất có thể.

DL Việt Nam hoàn toàn đủ cơ sở vật chất và điều kiện để đón các đoàn khách có quy mô lớn, với những yêu cầu nghiêm ngặt về ngoại giao.

- Ông có thể cho biết công tác chuẩn bị cho việc thực hiện nhiệm vụ tham gia phục vụ ASEM 5 của ngành hiện đến đâu?

- Ngành DL là thành viên của Ban Tổ chức Hội nghị ASEM 5, với nhiệm vụ chính là cùng với Tiểu ban hậu cần bố trí chỗ ăn, nghỉ cho các đoàn, thỏa mãn yêu cầu phù hợp, sang trọng, tương xứng với vị trí của các đoàn, đồng thời phải bảo đảm các nguyên tắc ngoại giao. Bên cạnh đó, ngành DL cũng phải tạo ra được môi trường du lịch để khi khách quốc tế đến tham dự Hội nghị thì tiến hành công tác quảng bá tại chỗ. Ngoài ra, còn có những hoạt động quảng bá DL ra nước ngoài thông qua sự kiện lớn này, ví dụ như phối hợp với Bộ Thương mại tổ chức Hội chợ quốc tế của ASEAN gắn với ASEM 5. Theo tôi, đến thời điểm này, việc chuẩn bị để phục vụ cho Hội nghị lớn này đã thông suốt. DL Việt Nam hoàn toàn đủ cơ sở vật chất và điều kiện để đón các đoàn khách có quy mô lớn, với những yêu cầu nghiêm ngặt về ngoại giao.

Theo Đầu tư