02:08, 11/08/2004

Doanh nghiệp sản xuất tôm tăng sức cạnh tranh

Đa dạng hóa sản phẩm tôm xuất khẩu để phù hợp với thị hiếu của thị trường, tạo thế chủ động và giảm bớt rủi ro là một trong những biện pháp chủ đạo mà các doanh nghiệp kinh doanh...

Với mức thuế chống bán phá giá cao, tôm Việt Nam sẽ bị tôm Thái Lan, Ấn Độ cạnh tranh gay gắt tại thị trường Mỹ.

Đa dạng hóa sản phẩm tôm xuất khẩu để phù hợp với thị hiếu của thị trường, tạo thế chủ động và giảm bớt rủi ro là một trong những biện pháp chủ đạo mà các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất tôm đang áp dụng để góp phần đạt được mục tiêu xuất khẩu thuỷ sản 2,6 tỷ USD trong năm 2004.

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt khoảng 520 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm tôm xuất khẩu hiện chiếm khoảng 50% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam.  

Sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam hiện đang gặp khó khăn do quyết định của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp đặt mức thuế chống bán phá giá tôm nhập khẩu vào Mỹ đối với 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất tôm sang thị trường Mỹ sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ và Thái Lan.  

Mức thuế trung bình của của các doanh nghiệp Ấn Độ thấp hơn mức thuế của Việt Nam 1-2% trong khi Thái Lan lại có lợi thế về công nghệ chế biến, khả năng kinh doanh tốt hơn các doanh nghiệp Việt Nam.  

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Tổng thư ký VASEP, các doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào chế biến và xuất khẩu tôm sú cỡ lớn, một thế mạnh của sản phẩm tôm Việt Nam vì không phải nước nào cũng có điều kiện phù hợp để sản xuất loại tôm này.  

Cũng để tăng sức cạnh tranh sản phẩm tôm trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp của Việt Nam phải phối hợp với nhau, liên kết giữa người nuôi và nhà chế biến xuất khẩu để có được sản phẩm với chất lượng tốt, giá thành hạ.

Bộ Thuỷ sản cũng đang chỉ đạo các địa phương thực hiện ngay các biện pháp đồng bộ từ khẩu quản lý đến sản xuất nguyên liệu và thu gom chế biến sản phẩm để tạo ra sản phẩm sạch, không nhiễm dư lượng kháng sinh. Bộ sẽ sớm xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn vùng nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp cũng đã tham gia nuôi tôm sinh thái, là sản phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe như không sử dụng kháng sinh, hóa chất và thuốc, hài hòa với môi trường nuôi và đầu tư cho cơ sở hạ tầng thấp. 

Theo TTXVN