02:04, 28/04/2008

Trồng rau năng suất cao trên quần đảo Trường Sa

Đề tài “Nghiên cứu và xây dựng mô hình trồng rau cho năng suất cao trên quần đảo Trường Sa” đang được thực hiện...

“Vườn rau thanh niên” trên đảo chìm Đá Nam thuộc quần đảo Trường Sa.

Đề tài “Nghiên cứu và xây dựng mô hình trồng rau cho năng suất cao trên quần đảo Trường Sa” do chi nhánh phía Nam - Trung tâm nhiệt đới Việt Nga và Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam phối hợp thực hiện, đang được thí nghiệm thực tế tại đảo Trường Sa, thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Đề tài được tiến hành 3 năm (2006- 2008) với tổng kinh phí 550 triệu đồng.

Ngoài việc hướng đến năng suất cao, các nhà nghiên cứu còn đặt ra mục tiêu mô hình phải đáp ứng các yêu cầu về tiết kiệm nước tưới, diện tích đất trồng, vượt qua được các yếu tố khắc nghiệt của thời tiết, bảo đảm rau an toàn.

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Hòa - người trực tiếp xây dựng và theo dõi kết quả thí nghiệm nói trên tại đảo Trường Sa, mô hình gồm một khối nhà kính được trang bị hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động, rau được trồng trong các chậu bằng chất liệu composite, đặt thành nhiều tầng trong nhà kính.

Trước khi thí nghiệm tại đảo Trường Sa, đề tài này đã thành công qua thí nghiệm tại thành phố Hồ Chí Minh và thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa), với 30 loại rau, củ đều cho năng suất cao, từ 4 - 5 kg/m2 và giá thành chỉ bằng 2/3 so với giá rau củ ngoài thị trường.

Đáng chú ý là khi thí nghiệm tại thị xã Cam Ranh, nhà kính được đặt cách mép biển 10m, ngay trong mùa mưa bão, nhưng rau vẫn phát triển tốt.

Quá trình thử nghiệm nói trên tại đảo Trường Sa kéo dài đến hết mùa mưa bão năm nay, khi thành công sẽ sớm nhân rộng sang các đảo ở Trường Sa.

Theo Tiền Phong