10:02, 28/02/2017

Cảnh báo tình trạng vứt hộ chiếu của du khách

Thời gian qua, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tăng nhanh. Trong lúc đi du lịch nhiều du khách bị mất hộ chiếu, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Đây là vấn đề cần được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết dứt điểm.

Thời gian qua, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tăng nhanh. Trong lúc đi du lịch nhiều du khách bị mất hộ chiếu, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Đây là vấn đề cần được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết dứt điểm.


Tại hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp (DN) du lịch đầu năm 2017 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, ông Trương Văn Thọ - Giám đốc Chi nhánh Công ty Du lịch Vietnamtourism - Hà Nội cho biết, trong năm 2016, DN đã đưa gần 100.000 lượt khách Trung Quốc đến Nha Trang bằng các chuyến bay thuê bao. Bên cạnh những nỗi lo như: chất lượng dịch vụ, giá cả, thiếu hướng dẫn viên, hiện nay ông lo nhất là tình trạng du khách Trung Quốc bị mất hộ chiếu. Năm qua, đã có hơn 10 trường hợp bị mất, buộc DN phải xây dựng quy chế để xử lý tình huống này, đảm bảo quyền lợi cho du khách. Khi mất hộ chiếu muốn trở về nước du khách phải làm lại. Trong khi đó, Khánh Hòa không thể cấp hộ chiếu cho du khách, vì thế DN phải đưa du khách vào TP. Hồ Chí Minh, nơi có Tổng Lãnh sự để làm lại hộ chiếu. “Vào buổi cuối cùng, nhiều người đã trả phòng khách sạn, nhận lại hộ chiếu, trên đường về thì bị mất cắp. Mất tiền, mất đồ dùng chúng tôi còn chia sẻ được, riêng mất hộ chiếu thì rất cực khổ. Không có hộ chiếu không thể đi máy bay hay đi tàu lửa, chúng tôi phải thuê xe ô tô chở du khách vào TP. Hồ Chí Minh. Nhiều khách đã phải hoãn chuyến bay trở về, thiệt hại hàng chục triệu đồng. Mỗi lần khách mất hộ chiếu thì cả khách lẫn DN đều tốn kém nhiều thời gian lẫn kinh phí đi lại. Chuyến du lịch của khách cũng không còn thoải mái”, ông Thọ nói.


Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, hiện tượng du khách bị mất hộ chiếu chỉ có một phần do bị mất cắp, móc túi. Đáng nói là một số hộ chiếu bị mất do các DN, cá nhân chiếm dụng hộ chiếu của khách để gây áp lực, đòi nợ lẫn nhau. Khi đòi nợ không được thì vứt luôn hộ chiếu của khách. Hiện nay, thực trạng trong các DN lữ hành đón khách Trung Quốc, có mối quan hệ rất “zích zắc”, có DN mua phòng, sau đó chuyển nhượng qua nhiều lần. Về phía khách sạn quản lý hộ chiếu không chặt nên DN nào liên kết làm ăn chung đến lấy hộ chiếu của khách cũng được. Các hướng dẫn viên du lịch thì được các DN khoán doanh thu, khi đòi tiền không được thì giữ hộ chiếu. Sau khi đòi không được tiền, nhiều người đã vứt luôn hộ chiếu của khách. Từ đó, dẫn đến số lượng hộ chiếu của khách Trung Quốc mất nhiều.


 Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Sở Du lịch đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc giải quyết rất nhiều vụ việc liên quan. Sở Du lịch đã đề nghị lực lượng Công an Xuất nhập cảnh hỗ trợ, điều tra, xử lý nghiêm những trường hợp vứt hộ chiếu của khách. “Cần xử lý nghiêm để răn đe những trường hợp này. Không để các hướng dẫn viên lộng hành, lấy hộ chiếu của khách, mỗi lần mất phải đưa khách đi vào TP. Hồ Chí Minh để xin lại, rất tốn kém”, ông Trung nói.


Để làm lại hộ chiếu, DN phải lấy xác nhận việc mất hộ chiếu tại các công an phường. “Có những lần chúng tôi phải đi đến 2 trụ sở của công an 2 phường mới xác nhận được, mất nhiều thời gian, thủ tục. Đây là những khó khăn mà lâu nay DN phải tự thân vận động để tự khắc phục”, một DN cho biết. Vì thế các DN đề nghị sắp tới cần có câu lạc bộ để tập hợp các DN du lịch lữ hành Trung Quốc để giải quyết những vấn đề phát sinh như chuyện mất hộ chiếu.


Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quân - Trưởng Công an cửa khẩu Sân bay Quốc tế Cam Ranh (Cục An ninh cửa khẩu), việc mất hộ chiếu không chỉ gây mất thời gian, tiền bạc mà còn ảnh hưởng đến uy tín của DN. Đặc biệt, tiềm ẩn mất an ninh, trật tự.


Đức Bình