11:02, 27/02/2017

Nha Trang - Khánh Hòa qua góc nhìn của đại biểu APEC 2017

Trong khuôn khổ APEC 2017, từ ngày 18-2 đến 3-3, gần 2.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức quốc tế đã đến Nha Trang dự họp. Các đại biểu đều rất ấn tượng với sự chuẩn bị của chủ nhà Việt Nam, cũng như nét đẹp văn hóa, con người Nha Trang - Khánh Hòa.

Trong khuôn khổ APEC 2017, từ ngày 18-2 đến 3-3, gần 2.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức quốc tế đã đến Nha Trang dự họp. Các đại biểu đều rất ấn tượng với sự chuẩn bị của chủ nhà Việt Nam, cũng như nét đẹp văn hóa, con người Nha Trang - Khánh Hòa.


Ấn tượng với văn hóa, ẩm thực


Mặc dù lịch hội nghị khá dày, nhưng những ngày qua, các đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC và những tổ chức quốc tế vẫn tranh thủ thời gian để khám phá Nha Trang - Khánh Hòa. Lần đầu tiên đến Nha Trang, ông Mohamad Iqbal Djamil - đại biểu Indonesia ngay lập tức đã phải lòng mảnh đất này. “Tôi thấy Nha Trang rất đẹp, con người thân thiện, hiếu khách; hàng hóa có giá hợp lý; bãi biển thơ mộng và sạch đẹp. Trong những ngày ở đây, tôi đã đến thăm chợ Đầm, một trong những khu chợ lớn chuyên bán các sản phẩm truyền thống của địa phương và vãn cảnh chùa Long Sơn. Sau hội nghị này, tôi sẽ dành thời gian khám phá Nha Trang, đặc biệt là ẩm thực đường phố”,  đại biểu đến từ đất nước vạn đảo bày tỏ.

 

Hướng dẫn viên Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh hướng dẫn đại biểu APEC 2017 tham quan Tháp Bà Ponagar
Hướng dẫn viên Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh hướng dẫn đại biểu APEC 2017 tham quan Tháp Bà Ponagar


Đã quá quen với sự hiện đại, Emmanuel A. San Andes - đại biểu Singapore ấn tượng với những nét văn hóa truyền thống, ẩm thực của xứ Trầm Hương. “Tôi đã đến tham quan Tháp Bà Ponagar - một công trình rất đẹp và độc đáo. Ở đây, tôi được xem thợ thủ công dệt thổ cẩm, cách dệt này khá giống với cách dệt truyền thống của Phillipines nhưng hoa văn độc đáo hơn. Những bài múa Chăm có âm nhạc rất tuyệt”, ông Emmanuel A. San Andes bày tỏ. Ông cũng rất thích thú với ẩm thực Nha Trang: “Tôi thật sự ngạc nhiên với mọi thứ ở đây. Thức ăn rất ngon. Tôi đã thưởng thức nhiều loại cà phê, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được uống cà phê trầm. Hương vị rất ngon và đặc biệt, khác hẳn với các loại cà phê mà tôi từng uống trước đây... Tôi sẽ nhớ mãi những trải nghiệm này. Tôi sẽ đưa gia đình của mình trở lại Việt Nam du lịch ngay khi có thể”.


Bà Nicole Garofano - chuyên gia tập đoàn tư vấn du lịch Earthcheck (Australia) lại thích thú với những sản phẩm làm từ trầm hương ở Trung tâm mua sắm Pyramid. “Các sản phẩm ở đây được làm bằng tay thực sự rất độc đáo, kỹ thuật tinh xảo. Thật thú vị, còn có cả chiếc quạt làm bằng trầm hương kỷ niệm sự kiện APEC. Về lĩnh vực du lịch, Nha Trang là một thành phố trẻ, rất đáng yêu, phong cảnh đẹp và con người thân thiện. Tôi nghĩ nhiều nơi khác cần học hỏi cách phát triển các sản phẩm du lịch của Nha Trang”, bà Nicole Garofano nhận định dưới góc nhìn của một chuyên gia du lịch.


Tiềm năng du lịch MICE

 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo ngành văn hóa xuất bản ấn phẩm làm quà tặng; trưng bày nhiều hình ảnh tại 5 khách sạn có tổ chức hội nghị APEC 2017 để giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh kinh tế - xã hội của địa phương, nét đẹp văn hóa của vùng đất và con người Khánh Hòa tại các điểm diễn ra hội nghị. Ngành du lịch chọn các điểm đến nổi bật trong TP. Nha Trang để giới thiệu với đại biểu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của tỉnh cũng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, gửi quà tặng cho đại biểu đến dự APEC 2017 tại Nha Trang.

Trở lại Khánh Hòa sau gần 20 năm, ông Koos Neefjes (người Hà Lan) - chuyên gia về biến đổi khí hậu cho biết: “So với lần đầu tiên tôi đến Nha Trang cách đây 20 năm, thành phố đã thay đổi một cách ngoạn mục. Hoạt động du lịch phát triển, cơ sở hạ tầng rất tốt. Các bạn chuẩn bị cho APEC 2017 một cách rất chuyên nghiệp. Theo tôi, bên cạnh du lịch nghỉ dưỡng, thành phố có thể khai thác mạnh hơn gói hội thảo kết hợp với du lịch (MICE)”.


Đồng quan điểm, ông Steward Moore - Giám đốc điều hành Trung tâm quốc tế APEC về du lịch bền vững nhận định, kết hợp hội thảo và du lịch là một tiềm năng của Nha Trang. “Thành phố của các bạn có giao thông tốt, cơ sở hạ tầng hàng không tốt và các dịch vụ khách sạn cực kỳ tốt. Đối với du lịch MICE, điểm đến cần có các hoạt động cho khách thư giãn vào buổi chiều và tối. Điều kiện Nha Trang đáp ứng được các yêu cầu của thị trường du lịch MICE”.


Ông Andrey Klochenko - đại biểu đến từ Nga cho biết, ông rất ấn tượng về công tác chuẩn bị Hội nghị SOM1 của Việt Nam. “Ban tổ chức có đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, tạo thuận tiện cho đại biểu từ các nền kinh tế thành viên APEC tới dự hội nghị”, ông Andrey Klochenko đánh giá. Đại biểu của Nga cho biết, ông đã nhờ khách sạn nơi ông đang ở đặt một tour du lịch quanh Nha Trang để tìm hiểu, tham quan thành phố.


XUÂN THÀNH - THANH THẢO