11:12, 30/12/2016

Kazakhstan - thị trường khách nhiều tiềm năng

Tuy không quá nổi bật, nhưng những năm qua, lượng khách từ Kazakhstan đến Khánh Hòa vẫn nằm trong tốp 10 nước châu Á có số khách đến đông nhất. Đây cũng là thị trường khách nhiều tiềm năng đang được các hãng lữ hành ở Khánh Hòa quan tâm.

Tuy không quá nổi bật, nhưng những năm qua, lượng khách từ Kazakhstan đến Khánh Hòa vẫn nằm trong tốp 10 nước châu Á có số khách đến đông nhất. Đây cũng là thị trường khách nhiều tiềm năng đang được các hãng lữ hành ở Khánh Hòa quan tâm.


Ngày 29-12, chuyến bay thẳng đầu tiên từ Kazakhstan xuất phát từ TP. Almaty đã đáp xuống Sân bay quốc tế Cam Ranh mang theo 300 hành khách đến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Các du khách này có khoảng 9 ngày để tham quan, nghỉ dưỡng tại Nha Trang. “Tôi đã tham khảo một số địa điểm ở Thái Lan, Indonesia, nhưng cuối cùng lựa chọn Nha Trang làm điểm du lịch vì nơi đây có phong cảnh thiên nhiên biển đảo tuyệt đẹp. Tôi hy vọng sẽ có những ngày du lịch Nha Trang ấn tượng để có thể giới thiệu với bạn bè”, chị Komarova Anastassiya - hành khách trên chuyến bay cho biết.

 

Du khách Kazakhstan tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh
Du khách Kazakhstan tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh


Theo thống kê của Sở Du lịch, năm 2016, lượng khách Kazakhstan đến Khánh Hòa ước đạt hơn 3.700 khách, nằm ở vị trí thứ 8 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á có số lượng khách đến đông nhất. Điều này phần nào thể hiện được sức hút của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đối với người dân đất nước Trung Á này. Lượng khách Kazakhstan đến Khánh Hòa lâu nay vẫn chủ yếu từ đầu mối TP. Hồ Chí Minh. “Các đối tác của chúng tôi ở Kazakhstan luôn đảm bảo có thể đưa được một lượng khách ổn định đến Khánh Hòa, nhưng phải quá cảnh nhiều chặng. Vì thế, chúng tôi đã quyết định hợp tác với những doanh nghiệp du lịch ở Kazakhstan có khả năng đưa khách đến theo dạng thuê bao. Đây là lần đầu tiên đưa khách từ Kazakhstan bay thẳng đến Khánh Hòa, chúng tôi hy vọng sẽ mở ra hướng khai thác hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Giám đốc Công ty Sunlinght Travel cho biết.


Cũng theo ông Toàn, đường bay thẳng này sẽ được thực hiện đến hết tháng 3-2017. Tần suất khai thác là 9 ngày/chuyến bằng máy bay Boeing 757, xuất phát từ TP. Almaty. Với thời gian bay giữa 2 điểm gần 10 tiếng, không phải quá cảnh ở những địa điểm khác sẽ là một điều kiện thuận lợi để thu hút khách Kazakhstan đến Khánh Hòa du lịch.

 

Tháng 9-2016, Tổng cục Du lịch đã tổ chức chương trình phát động thị trường du lịch tại Kazakhstan. Chương trình đã thu hút sự tham gia của 54 doanh nghiệp du lịch từ Kazakhstan và một số hãng hàng không. Trong khuôn khổ chương trình, Nha Trang - Khánh Hòa được giới thiệu đến du khách Kazakhstan là một điểm du lịch đa dạng và hấp dẫn được báo chí và khách quốc tế đánh giá cao.

Trước đây, Kazakhstan là một quốc gia thuộc Liên Xô cũ, khí hậu có biên độ chênh lệch lớn, vào mùa đông nhiệt độ trung bình có khi -200C. Vì thế, vào mùa đông, người Kazakhstan thường lựa chọn những chuyến đi du lịch đến các nước nhiệt đới. Từ nhiều năm qua, một số công ty lữ hành ở Khánh Hòa đã hợp tác đón khách Kazakhstan từ đầu mối TP. Hồ Chí Minh, gần đây có thêm một lượng khách Kazakhstan đi trên các chuyến bay thuê bao từ các thành phố của Nga đến Khánh Hòa.


Theo ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh, Việt Nam và Kazakhstan đã ký kết Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực du lịch từ năm 2011, chính vì thế, ngày càng có nhiều du khách Kazakhstan đến Việt Nam, trong đó có Nha Trang - Khánh Hòa. Khách Kazakhstan chủ yếu đến từ các thành phố lớn nên có mức chi tiêu cao, thường chọn ở trong các khách sạn, khu nghỉ dưỡng từ 3 đến 5 sao và sử dụng các sản phẩm dịch vụ cao cấp. Việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách này hoàn toàn phù hợp với đặc điểm, điều kiện của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. “Hy vọng, sau khi đường bay thẳng từ Kazakhstan đến Khánh Hòa được kết nối, lượng khách tới Khánh Hòa sẽ có sự tăng trưởng ấn tượng hơn” ông Cường nói.

 

N.T