09:12, 27/12/2016

Du lịch vượt qua cơn biến động

Năm 2016 được đánh giá là năm có nhiều biến động, khó khăn đối với ngành Du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, hoạt động du lịch Khánh Hòa vẫn về đích thành công với các chỉ số cơ bản đều đạt so với kế hoạch.

Năm 2016 được đánh giá là năm có nhiều biến động, khó khăn đối với ngành Du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, hoạt động du lịch Khánh Hòa vẫn về đích thành công với các chỉ số cơ bản đều đạt so với kế hoạch.


Một năm vượt khó


Theo ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, năm vừa qua, ngành Du lịch phải vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại. Sở Du lịch mới được tái lập nên trong hoạt động còn nhiều bỡ ngỡ. Trong khi đó, những diễn biến, biến động liên quan đến tình hình khách du lịch Trung Quốc lại quá nhanh, quá phức tạp. “Phải thừa nhận, chúng ta có những lúng túng trong việc điều hành, xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động du lịch trong khoảng nửa đầu năm 2016. Nhưng đến nửa cuối năm, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, các địa phương thì những lộn xộn trong hoạt động du lịch dần được vãn hồi. Chính vì thế, dù khó khăn nhưng ngành Du lịch vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt”, ông Trần Sơn Hải đánh giá.

 

Khách du lịch nước ngoài đến tham quan nhà thờ Chánh tòa Nha Trang
Khách du lịch nước ngoài đến tham quan nhà thờ Chánh tòa Nha Trang


Năm 2016, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt 8.300 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Tổng lượt khách ước đạt 4,5 triệu lượt, tăng 11,7% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,1 triệu lượt, tăng 18%; khách nội địa tăng 10,9% so với cùng kỳ. Khách quốc tế vẫn tập trung chủ yếu ở hai thị trường là Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, các thị trường truyền thống khác ở các nước Tây Âu, Bắc Mỹ có chiều hướng giảm từ 10 đến 30%.


Hoạt động tổ chức phục vụ khách du lịch tàu biển tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong năm đã đón 42 chuyến tàu biển với 79.666 lượt khách đăng ký lên bờ tham quan, tăng 31,4% so với cùng kỳ. Hệ thống cơ sở lưu trú có thêm 27 cơ sở mới, với 3.426 phòng được đưa vào hoạt động, nâng tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh hiện có lên 638 cơ sở với 23.693 phòng. Trong đó, có 85 cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao với 12.742 phòng, tăng 7 cơ sở với 2.119 phòng so với năm 2015.


Còn những tồn tại


Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, dù hoạt động ngành Du lịch trong năm qua đã đạt được những kết quả khả quan nhưng vẫn còn có những tồn tại. Việc phục hồi thị trường khách du lịch Nga và tăng trưởng khách Trung Quốc đã góp phần tạo cơ hội kích thích đầu tư, mở rộng quy mô, năng lực hoạt động ngành Du lịch. Tuy nhiên, việc phát triển nhanh thị trường khách Trung Quốc đã phát sinh nhiều vấn đề lúng túng trong công tác quản lý, nhất là hoạt động lữ hành. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, các khu vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú rơi vào tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ, dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách du lịch.


Mặt khác, nếu du lịch Khánh Hòa kéo dài tình trạng phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc và Nga sẽ dẫn đến nguy cơ phát triển thiếu bền vững, chệch mục tiêu, quan điểm chung về du lịch của tỉnh là phát triển du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp. Việc số lượng các khu vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú tăng nhanh dẫn đến nguồn nhân lực chưa cung ứng kịp nhu cầu cả về số lượng lẫn chất lượng, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, vai trò của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn còn mờ nhạt, hoạt động còn hình thức, chưa quy tụ được sự tham gia đóng góp của các thành viên, chưa thể hiện được vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp du lịch với cơ quan quản lý nhà nước…


Kỳ vọng năm mới

 

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, ông Trần Sơn Hải yêu cầu Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần thực hiện việc phân loại thị trường khách Trung Quốc bằng chất lượng sản phẩm và giá dịch vụ du lịch; nghiên cứu các giải pháp mang tính đồng bộ để nâng số lượng khách du lịch đến từ các thị trường truyền thống ở Tây Âu, Bắc Mỹ; tổ chức được các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch.

Mục tiêu của toàn ngành trong năm 2017 là phấn đấu đón 5,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế đón 1,3 triệu lượt; tổng doanh thu du lịch đạt 9.200 tỷ đồng.


 Để đạt được những mục tiêu này, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh cho rằng, cần chú trọng xây dựng khung pháp lý đảm bảo xử lý, chấn chỉnh kịp thời những sai trái trong hoạt động kinh doanh lữ hành; tạo dựng môi trường pháp lý rõ ràng, minh bạch nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, các dự án du lịch. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên tinh thần khuyến khích đầu tư các sản phẩm du lịch mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Cùng với đó, nghiên cứu đổi mới các hoạt động xúc tiến tại các thị trường khách trọng điểm của tỉnh; trong đó, sẽ tập trung giải pháp phục hồi khai thác các thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống bị giảm sút trong thời gian qua. Mặt khác, tăng cường quảng bá điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa, song song với đó là nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, nâng cao văn hóa ứng xử đối với du khách trong cộng đồng dân cư, tại các điểm tham quan du lịch...


N.Tâm