10:09, 30/09/2016

Chặt chẽ và thuận lợi cho doanh nghiệp

Thời gian qua, công tác quản lý giá dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện một cách đồng bộ, vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), vừa thể hiện sự chặt chẽ, hạn chế tiêu cực.

Thời gian qua, công tác quản lý giá dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện một cách đồng bộ, vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), vừa thể hiện sự chặt chẽ, hạn chế tiêu cực.


Theo ông Nguyễn Ngọc Tâm - Phó Giám đốc Sở Tài chính, nhận thấy những khó khăn, phức tạp trong việc quản lý nhà nước về giá dịch vụ du lịch, từ năm 2006, UBND tỉnh đã chỉ thị về việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Năm 2009, UBND tỉnh tiếp tục đưa loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch vào hạng mục phải thực hiện việc bình ổn giá, nên các DN phải thực hiện việc đăng ký giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Trong bối cảnh lúc bấy giờ, chưa có những quy định cụ thể của Chính phủ, của Bộ Tài chính đối với dịch vụ du lịch, nên những quy định của tỉnh về vấn đề này đã giúp ổn định tình hình giá dịch vụ du lịch, không để xảy ra những tiêu cực, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Từ năm 2011 đến nay, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản để thực hiện việc quản lý giá dịch vụ du lịch một cách chặt chẽ, nhưng không gây phiền hà cho DN. Từ năm 2011 đến 2015, Sở Tài chính đã hướng dẫn, tiếp nhận 4.421 hồ sơ kê khai giá dịch vụ lưu trú của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Ông Nguyễn Kim Cương - Phó Giám đốc khách sạn Havana Nha Trang cho biết: “Khách sạn chúng tôi hiện đang khai thác 1.001 phòng với mức giá kê khai dao động từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng/phòng. Việc đăng ký giá và thực hiện các quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết giữa khách sạn với cơ quan nhà nước rất thuận lợi. Giá dịch vụ được chúng tôi niêm yết công khai ở quầy lễ tân, trong phòng, trong các nhà hàng”.

 

Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vừa thực hiện việc giám sát công tác quản lý nhà nước về giá dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vào kết quả của đợt giám sát, chúng tôi sẽ kiến nghị cụ thể với Chính phủ để sửa đổi, bổ sung một số quy định về giá dịch vụ du lịch sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh rà soát lại giá bán của các cơ sở lưu trú, thống nhất biên độ dao động về giá nhằm giảm nguy cơ đầu cơ trục lợi, bán phá giá làm giảm chất lượng dịch vụ.

Nếu như trước đây, việc quản lý giá dịch vụ du lịch tập trung chủ yếu ở mảng lưu trú, thì đến năm 2015, UBND tỉnh đã có quy định cụ thể đối với quản lý giá dịch vụ lữ hành, nhằm chấn chỉnh tình trạng nhiều đơn vị lữ hành tùy tiện tăng, giảm giá tour, tranh giành khách, cạnh tranh không lành mạnh. Tính đến hết năm 2015, Sở Tài chính đã hướng dẫn tiếp nhận 24 hồ sơ kê khai giá dịch vụ lữ hành của các DN. Ngoài thực hiện các chỉ đạo, điều hành về quản lý giá dịch vụ du lịch, các cơ quan chức năng của tỉnh còn thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra đối với các DN, nhất là vào những dịp cao điểm về du lịch như lễ, Tết. Từ năm 2011 đến 2015, các cơ quan chức năng đã thực hiện 880 lượt kiểm tra về giá dịch vụ du lịch, qua đó xử phạt vi phạm hành chính đối với 157 đơn vị với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.


Theo ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, giá dịch vụ du lịch vốn không nằm trong hạng mục hàng hóa phải bình ổn giá, nhưng từ 10 năm trước, tỉnh đã xin chủ trương của Bộ Tài chính cho thí điểm thực hiện việc đưa giá dịch vụ du lịch vào hạng mục hàng hóa cần phải kê khai giá. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc quản lý nhà nước về giá dịch vụ du lịch, mà còn là yếu tố quan trọng để tạo môi trường du lịch lành mạnh, thu hút và giữ chân du khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa. Để việc quản lý giá dịch vụ du lịch được tốt hơn, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực giá dịch vụ du lịch, nhất là với dịch vụ lữ hành; đẩy mạnh công tác kiểm tra về kê khai, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết; triển khai xây dựng phần mềm quản lý giá, trong đó có giá dịch vụ lưu trú.


NHÂN TÂM