10:09, 28/09/2016

Trả lại vẻ đẹp cho công viên Bốn Mùa

UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định phá dỡ khu A Nhà hàng Bốn Mùa để xây dựng lại, đồng thời thu hồi khu B giao UBND TP. Nha Trang làm chủ đầu tư xây dựng công viên công cộng.

UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định phá dỡ khu A Nhà hàng Bốn Mùa để xây dựng lại, đồng thời thu hồi khu B giao UBND TP. Nha Trang làm chủ đầu tư xây dựng công viên công cộng. Đây là hành động quyết liệt của UBND tỉnh nhằm xóa bỏ hình ảnh phản cảm, nhếch nhác tại khu đất vàng trên đường Trần Phú.


Đập bỏ nhà hàng


Hơn một tuần nay, Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang đã phải phá dỡ Khu Giải trí - dịch vụ E-land Four Seasons (Nhà hàng Bốn Mùa) mà đơn vị này đầu tư xây dựng khoảng 150 tỷ đồng (giai đoạn 1) và đưa vào hoạt động được 3 năm. Từ khi đi vào hoạt động, dự án gặp phải sự phản đối quyết liệt của dư luận cũng như các chuyên gia, bởi cốt nền quá cao so với đường Trần Phú, công trình che chắn tầm nhìn ra biển, không hài hòa với cảnh quan xung quanh. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư đập bỏ phần nổi của dự án, xây dựng lại theo phương án kiến trúc được UBND tỉnh phê duyệt.

 

Khu B và C của Công viên Bốn Mùa chuẩn bị xây dựng công viên mới
Khu B và C của Công viên Bốn Mùa chuẩn bị xây dựng công viên mới

 


Theo phương án do Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc và xây dựng Khánh Hòa thiết kế, công trình này sẽ được phá dỡ phần mái tôn mạ kẽm và hoàn trả lại mặt bằng nhà hàng cà phê. Để tạo sự thông thoáng và phù hợp với công viên mới, phương án thiết kế sử dụng các mái che bằng kính cường lực cản nhiệt nhằm tạo cảm giác trong suốt và thông thoáng. Các mái kính cường lực hình elip được bố trí tạo hình tự nhiên để hài hòa với công viên xung quanh, dùng giải pháp màn che nắng dưới mái di động để có thể cơ động sử dụng theo thời tiết. Ngoài ra, công trình còn sử dụng các vách ngăn kính cường lực và khung nhựa lõi thép để ngăn một số không gian, tạo điều kiện kinh doanh khi cần sử dụng điều hòa hoặc tránh mưa gió tạt vào.


Ngày 16-9, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất phương án kiến trúc quy hoạch cải tạo công trình Nhà hàng Bốn Mùa. Theo đó, tầng hầm và cốt nền cao hơn 1,4m so với vỉa hè hiện trạng sẽ được giữ nguyên. Chiều cao công trình khoảng 7,78m so với vỉa hè hiện trạng. Trong văn bản, UBND tỉnh giao Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang có trách nhiệm khẩn trương bổ sung các thủ tục đầu tư về xây dựng, các yêu cầu về môi trường, phòng cháy chữa cháy… trước khi triển khai xây dựng; nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng trước ngày 15-10. Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư cần lưu ý về hình thức kiến trúc, vật liệu, màu sắc công trình để hài hòa với cảnh quan khu vực, an toàn cho người sử dụng, đảm bảo sự kết hợp đồng bộ giữa hạ tầng kỹ thuật của công trình với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của đô thị và công viên xung quanh.


Công viên mới sẽ hoàn thành trước Tết


Theo giấy phép đầu tư cấp cho Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang, khu B và khu C của khu Nhà hàng Bốn Mùa rộng hơn 5.000m2 sẽ được xây dựng nhà hàng, vũ trường ở tầng hầm, ở trên mặt đất làm công viên, cây xanh, đài phun nước, tạo cảnh quan. Tuy nhiên, sau khi khu A đi vào hoạt động thời gian dài, chủ đầu tư vẫn không cho triển khai tiếp các hạng mục ở phần diện tích còn lại, khiến nơi đây trở thành nơi tập kết xe thu gom rác của công nhân vệ sinh môi trường và làm nơi tụ tập ăn nhậu của người dân địa phương. Vì thế, UBND tỉnh đã quyết định không xây dựng nhà hàng ngầm ở khu B và khu C; giao Công ty TNHH Bốn mùa Nha Trang thuê tư vấn thiết kế để làm công viên phục vụ cộng đồng. Đây được coi là tin vui đối với đa số người dân Nha Trang và du khách.

Phối cảnh Nhà hàng Bốn Mùa theo phương án thiết kế mới
Phối cảnh Nhà hàng Bốn Mùa theo phương án thiết kế mới

 


Mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi phần diện tích hơn 5.000m2 này giao cho UBND TP. Nha Trang làm chủ đầu tư xây dựng công viên. Theo phương án thiết kế của Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc và xây dựng Khánh Hòa, khu vực này sẽ được đầu tư công viên cây xanh, cải tạo đường dạo ven biển, tổ chức không gian vui chơi giải trí, hoạt động thể dục thể thao và tạo môi trường xanh - sạch - đẹp phục vụ cộng đồng. Bên cạnh cải tạo cây xanh, điểm nhấn của công viên là nhà nghỉ mát hình con sứa có diện tích xây dựng 65m2, đường kính 9m, chiều cao 4,2m. Nhà nghỉ mát sử dụng kết cấu khung inox và kính màu kết hợp giải pháp chiếu sáng bằng nhiều màu sắc sinh động về đêm. Ngoài ra, còn có trung tâm thông tin du lịch rộng 16m2 nằm ở gần lối đi xuống biển, giáp Tháp Trầm Hương với nhiệm vụ cung cấp thông tin cho du khách.


Ông Nguyễn Đình - Giám đốc Ban quản lý các công trình xây dựng TP. Nha Trang cho biết đã lập xong thiết kế thi công dự án. Dự kiến tháng 10 sẽ đấu thầu, tháng 11 bắt đầu thi công, hoàn thành cơ bản trước Tết Nguyên đán. Dự kiến tổng chi phí cho công viên này khoảng 8 tỷ đồng.


VĂN KỲ