11:08, 25/08/2015

Bàn giải pháp thu hút khách quốc tế

Mới đây, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa (KHATA) tổ chức họp bàn một số nội dung liên quan đến hoạt động của hiệp hội. Trong đó, vấn đề nổi lên là làm thế nào để xúc tiến thị trường khách quốc tế đến Nha Trang.

Mới đây, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa (KHATA) tổ chức họp bàn một số nội dung liên quan đến hoạt động của hiệp hội. Trong đó, vấn đề nổi lên là làm thế nào để xúc tiến thị trường khách quốc tế đến Nha Trang.


Theo ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch KHATA, quyết định miễn thị thực 15 ngày cho khách du lịch 5 nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia của Chính phủ đã có hiệu lực từ ngày 1-7. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) du lịch thúc đẩy xúc tiến thị trường khách ở những quốc gia này. Vì vậy, các thành viên hiệp hội cần tận dụng tốt cơ hội để đưa ra những chương trình quảng bá cụ thể, phù hợp. Tuy nhiên, quảng bá như thế nào, cách thức xúc tiến ra sao là điều cần được bàn bạc thống nhất. “Lâu nay, việc xúc tiến, quảng bá ở các thị trường khách quốc tế các DN đều đã làm, thậm chí làm rất tốt. Tuy nhiên, đó chỉ là cách làm nhỏ lẻ, phục vụ lợi ích của từng DN. Chúng ta vẫn chưa có sự kết nối, bắt tay cùng nhau thực hiện việc xúc tiến một cách mạnh mẽ, mang tính cộng đồng cao hơn”, ông Cường nói.

 

Khách du lịch quốc tế tham quan Nha Trang
Khách du lịch quốc tế tham quan Nha Trang


Cùng quan điểm trên, ông Võ Đình Thu - Ủy viên Ban Chấp hành KHATA cho rằng: “Hoạt động xúc tiến của DN lâu nay chủ yếu là đến các nước để tìm đối tác đưa khách về Nha Trang - Khánh Hòa. Nhưng điều này chỉ phù hợp với những đơn vị có tiềm lực tài chính hoặc những đơn vị thuộc các tập đoàn du lịch lớn trên thế giới. Bởi kinh phí cho mỗi chuyến đi xúc tiến du lịch ở nước ngoài rất lớn”. Cũng theo ông Thu, ở một số nước châu Á, hàng năm, chính phủ dành từ 1 đến 4% tổng thu ngân sách trong lĩnh vực du lịch để phục vụ việc xúc tiến, quảng bá du lịch. Ở nước ta chưa có quy định đó nên các DN du lịch phải tự chủ động tìm nguồn khách cho mình.


Trong khi đó, ông Bùi Minh Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành KHATA, Giám đốc Công ty Du lịch Victorytour nêu giải pháp: “Chúng ta nên liên hệ với những công ty chuyên đưa khách đến Việt Nam; tổ chức các đoàn DN du lịch đến tìm hiểu, khảo sát môi trường du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa. Hãy tìm cách mời các đầu mối du lịch lớn ở các thị trường khách về với mình, cùng trải nghiệm những sản phẩm du lịch để họ có thể đưa ra những quyết định về việc xây dựng tour đưa khách đến Nha Trang”.


Thực tế, với cách thức xúc tiến thị trường khách quốc tế như lâu nay, nhiều DN cho rằng hiệu quả mang lại chưa cao và tốn rất nhiều thời gian, kinh phí. Chủ động mời khách đến với mình nhưng vẫn cần sự đồng thuận cao giữa các DN du lịch. Bởi các DN có thật sự phối hợp, liên kết thì mới có thể cùng nhau giới thiệu sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch của địa phương. Đặc biệt, các DN cần chung tay đóng góp vì lợi ích chung mới mong tạo nên được những sự kiện, những đợt xúc tiến quảng bá mạnh mẽ. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch thường trực KHATA đề xuất: “Ban Chấp hành KHATA  nên tính tới việc thành lập một tiểu ban chuyên phụ trách công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của hiệp hội. Nhiệm vụ của ban này là nắm bắt các thông tin, định hướng, quy hoạch du lịch... của tỉnh, của Chính phủ để thông tin tới các hội viên và xây dựng chương trình quảng bá”. Về vấn đề này, ông Lâm Duy Anh Cường cho rằng, về lâu dài, việc hình thành một bộ phận chuyên trách về hoạt động xúc tiến, quảng bá là việc làm cần thiết. Nhưng trước mắt, để nắm bắt những cơ hội cũng như chuẩn bị cho việc xúc tiến đến một số thị trường tiềm năng, mỗi thành viên trong hiệp hội cần cùng nhau xây dựng chương trình quảng bá, giới thiệu về DN của mình cũng như về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa một cách bài bản. Trên cơ sở đó, lựa chọn những đối tác phù hợp đến Nha Trang - Khánh Hòa.


Có thể nói, so với những năm trước đây, KHATA đã có những chuyển biến tích cực trong hoạt động. Điều đó đến từ việc hiệp hội đã thực sự thu hút sự tham gia của nhiều DN du lịch lớn trong các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, lữ hành. Với hơn 120 thành viên, KHATA đã tập trung tăng cường mối liên kết giữa các thành viên, chia sẻ, tháo gỡ nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh du lịch của mỗi thành viên. Với việc KHATA đứng ra vận động các DN tích cực tham gia quảng bá điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa, hy vọng hoạt động xúc tiến sẽ mang lại những kết quả khả quan. Có như vậy, uy tín, chất lượng hoạt động của hiệp hội mới được nâng cao.


N.T