02:06, 05/06/2017

Cậu bé lớp 1 có nhiều khả năng đặc biệt

Cậu bé này lúc mới hơn 20 tháng tuổi mới biết nói năng lưu loát, sau đó nhanh chóng biết đọc, biết viết, rồi một hôm bỗng dưng bê chiếc quạt điện ra đọc luôn cả tiếng Anh ghi trên quạt để giải thích cách sử dụng cho bố…làm cả gia đình bất ngờ.

Cậu bé này lúc hơn 20 tháng tuổi mới biết nói nhưng sau đó nhanh chóng biết đọc, biết viết, rồi một hôm bỗng dưng bê chiếc quạt điện ra đọc luôn cả tiếng Anh ghi trên quạt để giải thích cách sử dụng cho bố…làm cả gia đình bất ngờ. Đến nay thì gia đình, hàng xóm, và thầy cô giáo dạy lớp 1 của bé đều khẳng định: cậu bé này có nhiều khả năng đặc biệt, lúc nào cũng say mê đọc sách, nhất là sách khoa học, lịch sử, ngữ văn…thuộc hệ Trung học phổ thông và thuộc lòng rất nhanh, nhớ rất nhiều công thức hóa học, làm được các phép tính cộng trừ con số hàng nghìn…; ngoài ra, hàng ngày còn hay hỏi lại người lớn những câu hỏi khó… Cậu bé đó là Nguyễn Hữu Tiến, 7 tuổi, trú tại thôn Ninh Tịnh, xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
 
Bộc lộ khả năng đặc biệt lúc 25 tháng tuổi
 
 Bé Nguyễn Hữu Tiến lúc nào cũng ôm cuốn sách trong tay.
Bé Nguyễn Hữu Tiến lúc nào cũng ôm cuốn sách trong tay.
Chúng tôi đến nhà thăm gia đình bé, cảm nhận đầu tiên là Nguyễn Hữu Tiến rất thân thiện, có khuôn mặt khôi ngô và thông minh. Anh Nguyễn Hữu Phướn, 42 tuổi, cha của cậu bé cho biết: Cháu sinh năm 2010, nhưng chậm nói, mãi tới lúc hơn 2 tuổi mới nói năng lưu loát, rồi nhờ anh trai chỉ cho chữ cái tiếng Việt… Lúc đó, gia đình bận công việc nuôi trồng hải sản nên ít để ý đến khả năng của bé. Nhưng càng ngày càng thấy bất ngờ, vì không chỉ bé đọc được chữ, mà còn viết đúng chính tả. Đặc biệt, bé còn đọc được cả tên những con vật bằng tiếng Anh, tên các cầu thủ bóng đá thế giới...mà gia đình không hiểu bé biết được từ đâu, lúc nào, vì không có ai dạy bé cả. Dù bất ngờ về khả năng đặc biệt của bé, gia đình vừa mừng, nhưng lại vừa lo, lo vì bé học “trường làng” như ở đây, liệu có phát triển tốt những khả năng hay không. Có người đã khuyên nên đưa bé vào Nha Trang để bé có điều kiện học tập tốt hơn, cũng có nhà báo đã đến tìm hiểu để viết bài. Nhưng do bé còn nhỏ và không biết liệu tài năng của bé có được lâu dài hay không, nên gia đình đã từ chối. Tuy nhiên đến nay, thấy bé càng ngày càng thể hiện rõ những khả năng đặc biệt thật sự, suốt ngày đọc sách, kể cả lúc ăn cũng đọc, mượn cả sách lớp 10, 11 về đọc. Bé Tiến rất thích đọc những câu chuyện về các nhà khoa học, về Chiến tranh thế giới lần thứ 2… và thuộc lòng rồi kể lại cho bố mẹ nghe vanh vách.
 
“Những gì bé hỏi đều ngoài suy nghĩ của cha mẹ, quá khó nên tôi thường giải thích cho bé là do cha mẹ tuy có được học, nhưng lâu ngày rồi nên quên”, mẹ của bé là chị Nguyễn Thụy Thụy Miên (32 tuổi) chia sẻ thêm.
 
Tiến biết viết khi còn đi mẫu giáo nhỡ.
Tiến biết viết khi còn đi mẫu giáo nhỡ.
 
Chị Thanh Hương, một cán bộ y tế của địa phương có lần tiếp xúc với bé, liền bị “chất vấn” về các nhóm máu, rồi bé còn nói về hệ bài tiết, chức năng của thận… Chị Hương cho biết, “Lúc đó tôi nổi da gà. Mặc dù biết đây là các bài học trong sách giáo khoa, nhưng không hiểu bé tự tìm đọc và thuộc từ khi nào, lại nhớ từng chi tiết, rồi kể lại một cách rất thuyết phục.”
 
Không chỉ say mê đọc sách, có trí nhớ nhanh và nhớ lâu, Nguyễn Hữu Tiến còn rất ngoan hiền lúc ở nhà, được cô và trò yêu quý khi đến trường. Hơn nữa, cách suy nghĩ của Tiến cũng rất “người lớn”. Tổng kết năm học lớp 1, được trao học bổng bằng một số tiền mặt, bé về nhà sà vào lòng bố nói, “Bố mẹ giữ tiền cho con, con sẽ cố gắng học giỏi để năm nào cũng có học bổng. Hết lớp 12 sẽ có nhiều tiền để học đại học”. 
 
Cần một lời khuyên hiệu quả
 
Theo các chuyên gia về giáo dục, trường hợp của bé Nguyễn Hữu Tiến là rất đáng quan tâm, cần có một nhóm các chuyên gia nhiều chuyên ngành “thẩm định” các khả năng đặc biệt của bé một cách toàn diện, qua đó có đề xuất, tư vấn việc chăm sóc bé một cách hữu hiệu. Một số thầy cô giáo Trường Tiểu học Ninh Phước, nơi bé đang theo học thì khuyên gia đình nên đưa cháu vào Nha Trang học, cần có sự quan tâm và giúp đỡ của cơ quan chức năng, tạo điều kiện tốt nhất để bé được học hành, vui chơi trong môi trường tốt. Cũng có ý kiến khuyên gia đình nên cho bé học chuyên sâu tiếng Anh. Tuy nhiên, cha mẹ Tiến vẫn rất băn khoăn vì bé còn nhỏ. Gia đình bé Nguyễn Hữu Tiến mong muốn nhận được sự quan tâm, tư vấn cách chăm sóc bé Tiến hợp lý, tránh tình trạng để bé bị tác động bởi những thông tin không có lợi. 
 
Xem clip bé Tiến thể hiện khả năng của mình.
 
Công Thi