10:06, 02/06/2015

Sân chơi ý nghĩa cho thiếu nhi

Hè này, thiếu nhi xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) thêm rộn rã niềm vui khi đã có một sân chơi dành cho mình.

Hè này, thiếu nhi xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) thêm rộn rã niềm vui khi đã có một sân chơi dành cho mình. Đây là tâm huyết, công sức trong hơn 2 tháng của các thành viên nhóm thiện nguyện Ước Mơ Việt tại Nha Trang.


Sau gần 2 năm gắn bó với các em nhỏ ở xã miền núi Khánh Phú bằng hàng chục chương trình thiện nguyện, điều mà mỗi thành viên trong nhóm Ước Mơ Việt trăn trở đó là các em nhỏ nơi đây còn thiếu thốn nhiều thứ, ngay cả một sân chơi nhỏ cũng là điều xa vời. Thường ngày, những lúc rảnh rỗi, các em có quá ít trò chơi để có thể gắn kết bạn bè, vận động thân thể, phát triển tư duy... Nếu có, đó cũng chỉ là trò đá banh với một trái banh được làm từ nhiều mảnh vải cuộn tròn; hay chơi trò rượt bắt bên bờ suối dưới cái nắng như đổ lửa; thậm chí một số ít chọn trò cảm giác mạnh bằng cách leo lên cây và nhảy xuống suối...

 

Sân chơi cho thiếu nhi được làm từ tâm huyết và rất nhiều công sức của các bạn trẻ.
Sân chơi cho thiếu nhi được làm từ tâm huyết và rất nhiều công sức của các bạn trẻ


Chính vì thế, các thành viên trong nhóm đã nỗ lực xây được một sân chơi cho các em nhỏ nơi đây với mô hình các trò chơi liên hoàn, khép kín trong khuôn viên rộng khoảng 200m2 tại Trường Tiểu học Khánh Phú. Với phần lớn là sinh viên, một số bạn mới ra trường, công việc chưa ổn định, thu nhập còn thấp nên các bạn trẻ trong nhóm đã phải chạy đôn chạy đáo khắp TP. Nha Trang, tìm đến những nơi sửa ô tô, xe máy để xin những chiếc lốp xe đã qua sử dụng hoặc tự tìm kiếm những thứ ít sử dụng trong nhà mình nhưng có ích cho công trình sân chơi. Theo bạn Ngô Minh Tuấn - thành viên nhóm: “Sau một thời gian gom góp các vật liệu, mua thêm những vật cần thiết khác bằng số tiền ít ỏi có được từ sự đóng góp của các thành viên, từ tháng 4-2015, bất kể ngày nào, các thành viên trong nhóm, ai có thời gian đều đến Trường Tiểu học Khánh Phú để hoàn thiện mặt bằng. Còn các bạn biết chút ít về cơ khí, máy cầm tay... thì tham gia việc tạo sẵn các thiết bị cần thiết để khi đến nơi chỉ cần lắp ráp vào là xong”.


Một số chiếc lốp ô tô được sơn phết lại thật đẹp, rồi treo lên, trở thành xích đu. Những chiếc lốp khác được chôn dựng đứng thành từng hàng như ống cống uốn lượn để khi chơi, các em phải vận dụng mức độ khéo léo chui qua các lốp xe này một cách nhanh nhất. Cũng có những chiếc lốp được cắt thành 2 nửa, rồi gắn tấm ván lên làm thành mô hình con ngựa để các em ngồi đung đưa. Các thanh sắt làm thành những chiếc bập bênh được sơn màu sắc rực rỡ... Điểm nhấn trong sân chơi này có lẽ là chiếc cầu tuột được dựng lên bởi bộ khung sắt hình tròn, có cầu thang đi lên từ 2 phía, cầu tuột dài hơn 2m. Đây cũng là hạng mục công trình được nhiều em nhỏ thích nhất.


Đã có rất nhiều công sức bỏ ra, mang theo cả tâm huyết của các bạn trẻ trong nhóm Ước Mơ Việt dành cho thiếu nhi nơi đây. Ngày 31-5 vừa qua, khu vui chơi này đã chính thức đi vào hoạt động. Hàng trăm học sinh của Trường Tiểu học Khánh Phú và thiếu nhi trong xã đã đến vui chơi trong ngày khai trương. Trao đổi với chúng tôi, thầy Lê Xuân Tân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Phú cho biết: “Công trình của các bạn trẻ không chỉ giúp ích cho nhà trường trong quá trình giáo dục học sinh cả về thể chất, tinh thần, mà còn là nơi để các em nhỏ trong xã có thể tìm đến vui chơi, sinh hoạt”.


Được biết, sau hơn 2 năm hình thành, nhóm Ước Mơ Việt đã thực hiện hơn 20 chương trình, sự kiện. Trong đó, hàng trăm thành viên của nhóm đã đến với các em nhỏ ở miền núi xa xôi để vui chơi, giao lưu. Thông qua những hoạt động thiết thực của mình, các bạn trẻ trong nhóm đã hướng đến giáo dục, gieo mầm ước mơ cho thiếu nhi miền núi.


H.Đ