08:06, 02/06/2015

Bắt đầu thu tiền sử dụng nước sinh hoạt

Từ tháng 3-2015, huyện Khánh Sơn bắt đầu triển khai thu tiền sử dụng nước sinh hoạt nên ý thức tiết kiệm nước của người dân được nâng lên. Nhờ nguồn thu này, công trình cấp nước cũng được quản lý hiệu quả...

Từ tháng 3-2015, huyện Khánh Sơn bắt đầu triển khai thu tiền sử dụng nước sinh hoạt nên ý thức tiết kiệm nước của người dân được nâng lên. Nhờ nguồn thu này, công trình cấp nước cũng được quản lý hiệu quả...


Đến xã Sơn Hiệp, chúng tôi được ông Đàm Văn Thanh (thôn Xà Bói) cho biết, từ tháng 3, gia đình ông cùng nhiều hộ khác trong thôn bắt đầu nộp tiền khi sử dụng nước từ hệ thống nước sinh hoạt tự chảy của xã. Trung bình mỗi tháng, gia đình ông sử dụng khoảng 15m3 nước với giá 2.000 đồng/m3, tính ra chi phí tăng thêm khoảng 30.000 đồng. Tuy hàng tháng phải tốn thêm chi phí nhưng ông rất yên tâm vì luôn có nước sinh hoạt hợp vệ sinh để sử dụng.  

 Gia đình ông Mấu Hồng Nam đã có nguồn nước sinh hoạt ổn định.
Gia đình ông Mấu Hồng Nam đã có nguồn nước sinh hoạt ổn định


Tương tự, 3 tháng qua, gia đình ông Mấu Hồng Nam (thôn Xà Bói) rất vui mừng vì không còn phải vất vả đi chở từng can nước. “Mình sử dụng bao nhiêu nước đều có đồng hồ đo đếm; muốn nộp tiền ít thì phải tiết kiệm, chỉ sử dụng nước vào mục đích sinh hoạt chứ không dùng để tưới cây...”, ông Nam nói. Được biết, trước đây, gia đình ông cũng đã sử dụng nước từ hệ thống nước tự chảy của xã, nhưng do hệ thống này không có người quản lý, thường xuyên bị hư hỏng nên nước lúc có lúc không, mùa mưa thì nước bẩn, mùa nắng thì không có nước.


Ông Trần Tấn Chóng - Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp cho biết: “Hiện nay, 95% số hộ trên địa bàn xã đã sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Theo quy định của UBND tỉnh về giá tiêu thụ nước sinh hoạt nông thôn tại các xã thuộc huyện Khánh Sơn, địa phương đang tiến hành thu tiền sử dụng nước ở mức 2.000 đồng/m3 đối với hộ sử dụng dưới 30m3/tháng; 2.500 đồng/m3 đối với hộ sử dụng từ 30m3/tháng trở lên. Việc nộp tiền sử dụng nước sinh hoạt đã giúp người dân nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm. Bên cạnh đó, từ nguồn thu này, một phần kinh phí đã được trích lại để phục vụ cho công tác quản lý, khắc phục những hư hỏng nhỏ nên hiệu quả công trình sẽ được nâng cao”.

 

Ông Đinh Ngọc Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn: UBND huyện đã triển khai việc thu tiền nước sinh hoạt ở các địa phương trên địa bàn. Hiện nay, một số xã như: Ba Cụm Nam, Sơn Hiệp... đã được đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy khá hoàn chỉnh, đồng hồ đã được lắp đến tận hộ. Các xã đã tiến hành thu tiền sử dụng nước. Từ nguồn thu này, một phần kinh phí được trích cho công tác quản lý, sửa chữa hư hỏng nhỏ của công trình; một phần được sử dụng để sửa chữa, nâng cấp các hệ thống cấp nước nông thôn trên địa bàn.

Không chỉ xã Sơn Hiệp, hiện nay, các hộ ở xã Ba Cụm Nam cũng được hưởng niềm vui có nước sạch sinh hoạt. Theo ông Võ Thành Toản, cán bộ quản lý công trình giao thông - thủy lợi xã Ba Cụm Nam, công trình nước tự chảy của xã được đầu tư cuối năm 2014 với tổng kinh phí 5,8 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường của tỉnh. Toàn bộ chi phí lắp đặt đồng hồ, kéo nước vào từng nhà dân được Nhà nước hỗ trợ. Hệ thống nước tự chảy xã Ba Cụm Nam phục vụ nhu cầu sử dụng của hơn 370 hộ tại 3 thôn trên địa bàn xã. Hiện nay, địa phương đang tiến hành thu tiền sử dụng nước với giá giống như các địa phương khác trong huyện. Người dân cũng đồng tình về việc thu tiền nước, bởi ai cũng nhận thức rằng, việc thu tiền sẽ đảm bảo hiệu quả lâu dài của công trình, nguồn nước phục vụ sinh hoạt sẽ được đảm bảo hơn.  


Trước đây, sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, các công trình nước sinh hoạt tự chảy đều nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Nguyên nhân chủ yếu là do địa hình phức tạp, hệ thống đường ống thường xuyên bị đứt gãy trong mùa mưa. Trong khi đó, các xã không có kinh phí duy tu, sửa chữa; còn người dân được sử dụng nước miễn phí nên chưa có ý thức tiết kiệm và bảo vệ hệ thống nước. Để các công trình cấp nước sinh hoạt mang lại hiệu quả dài lâu, việc thu tiền sử dụng nước của các hộ để phục vụ công tác quản lý, duy tu công trình là giải pháp hợp lý.


BÍCH LA - THẾ ANH