11:01, 13/01/2014

Tấp nập dịch vụ đổi tiền mới

Việc đổi tiền mới để hưởng chênh lệch đã bị Ngân hàng Nhà nước cấm, song bất chấp lệnh cấm, nhiều cá nhân vẫn tổ chức đổi tiền để kiếm lời...
 

Việc đổi tiền mới để hưởng chênh lệch đã bị Ngân hàng Nhà nước cấm, song bất chấp lệnh cấm, nhiều cá nhân vẫn tổ chức đổi tiền để kiếm lời. 
 
 
 
Cấm vẫn đổi
 
 
 
Cận Tết, thị trường đổi tiền mới bắt đầu nóng lên bởi nhu cầu đổi tiền để lì xì theo phong tục cổ truyền hoặc đổi tiền lẻ để đi lễ chùa cầu an. Nắm bắt được tâm lý muốn đổi tiền mới của người dân, một số cá nhân đã tổ chức dịch vụ đổi tiền có thu phí hòng kiếm lợi từ số tiền quy đổi. Để có biện pháp ngăn chặn những hành vi trái quy định này, ngày 9-12-2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 9222 và 9223/NHNN-PHKQ đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Công an phối hợp kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch. Tuy nhiên, tuy có lệnh cấm nhưng thị trường đổi tiền mới vào dịp Tết vẫn hoạt động khá nhộn nhịp. Ở TP. Nha Trang, nếu muốn đổi tiền mới chỉ cần đến chợ Đầm, chợ Xóm Mới… hỏi thăm là sẽ được đáp ứng. Theo khảo sát của phóng viên, mức phí đổi tiền mệnh giá lớn lấy tiền mệnh giá 1.000 đồng và 2.000 đồng phí chênh lệch ở mức 12%. Tiền mệnh giá 5.000 đồng phí chênh lệch là 10%, với điều kiện số lượng tiền đổi phải trên 1 triệu đồng. Tiền mệnh giá 10.000 đồng phí chênh lệch ở mức 8%, với điều kiện số lượng trên 10 triệu đồng. Tiền mệnh giá 20.000 đồng sẽ mất phí chênh lệch 7%... Bên cạnh đó, hiện một số cá nhân làm dịch vụ đổi tiền dịp Tết đã tung ra bộ sưu tập tiền lì xì mệnh giá 50.000 đồng và 2 USD có số se-ri theo năm sinh với giá rất cao. Thông thường, để có được những tờ USD có số se-ri đẹp, người đổi phải chịu chi phí cao gần gấp 6 lần tỷ giá quy đổi của ngân hàng. Đối với tiền của các nước như: Campuchia, Thái Lan, Zimbabwe… cũng được đổi với giá chênh lệch cao gấp nhiều lần. Một người làm dịch vụ đổi tiền cho biết, họ thường đến ngân hàng đổi tiền mới trước mấy tháng, rồi mang về “ém hàng” chờ đến thời điểm  trước và sau Tết Nguyên đán mới tung ra kiếm lời.
 
 
 
Thị trường online
 
 
Hoạt động đổi tiền mới không chỉ diễn ra tại các điểm nóng mà còn có cả trên mạng. Vào trang tìm kiếm www.google.com gõ “dịch vụ đổi tiền” thì cho ra hơn 22.000 kết quả, trong đó có rất nhiều đường link dẫn tới các “gian hàng” đổi tiền online công khai. Do nắm bắt được tâm lý cần đổi tiền của khách hàng và phương thức giao dịch nhanh gọn, dường như các gian hàng online này còn hoạt động áp đảo hơn những địa điểm đổi tiền quen thuộc. Ngoài ra, trên một số trang web chuyên đăng các thông tin mua bán, dịch vụ như: “rongbay”, “enbac”, “raovat” “nhatrangclup”… cũng dễ dàng thấy những thông tin về dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới.
 
 
 
Tiền mới luôn được người dân ưa thích trong dịp năm mới. Ảnh minh họa
Tiền mới luôn được người dân ưa thích trong dịp năm mới. Ảnh minh họa

 

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, chi phí in ra một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó. Ước tính, chi phí cho hoạt động in tiền mới mệnh giá nhỏ chiếm tới trên 300 tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, công tác kiểm đếm, phân loại, vận chuyển, bảo quản các loại tiền này cũng rất tốn kém và phải huy động nhiều nhân lực.

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên lạc với số thuê bao 09633xxxxx, chủ của một trong những gian hàng trên “nhatrangclup” để đổi 1 triệu đồng ra tiền mới có mệnh giá nhỏ thì được hướng dẫn rất nhiệt tình. Theo sự mời chào của chủ nhân số điện thoại này, gian hàng của họ đổi tiền lẻ quanh năm, không đơn thuần là dịp Tết với giá cả hợp lý. Tiền được đổi còn mới tinh, nguyên đai, nguyên kiện với mọi mệnh giá, thậm chí có cả mệnh giá nhỏ nhất như 500 đồng phù hợp với việc đi chùa, hoặc mừng tuổi. Đặc biệt, gian hàng này còn cung cấp số se-ri đẹp như: Ngày sinh, tứ quý, tam hoa… với giá ưu đãi nhất. Tại địa chỉ Zinzon cho biết, mức phí đổi tiền lẻ loại 500 đồng (cho trên 100.000 đồng) sẽ tính 25%, tiền 1.000 đồng phí 16%... Còn một cá nhân tên Hoàng Hà “quảng cáo” sẽ đổi bằng phí “mềm”: Tiền 5.000 đồng, 10.000 đồng, và số lượng đổi từ 3 triệu trở lên, phí đổi tiền chỉ 10%. Nếu giao hàng tận nhà thì khách phải chịu xăng xe.

 

 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “Năm nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm tra chặt chẽ các hoạt động đổi tiền để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân phát hiện các dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ ăn chênh lệch hãy nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để chúng tôi có hướng xử lý. Ngoài ra, người dân cũng nên thay đổi thói quen đổi tiền mới để lì xì vào dịp Tết vì để có thể in tiền mới, chi phí mà Nhà nước bỏ ra rất lớn”.
 
 
Hạ Linh