07:07, 18/07/2010

Tập trung xây dựng Nha Trang trở thành thành phố du lịch hiện đại, văn minh và phát triển bền vững, có sức hấp dẫn cao (*)

Thưa các đồng chí,

Trong lịch sử Đảng bộ thành phố, đây là lần đầu tiên Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố ta vinh dự được Bộ Chính trị, Ban Bí thư cử ông Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng về động viên và chỉ đạo Đại hội.

(Trích phát biểu của ông Nguyễn Văn Tự - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tại Đại hội Đảng bộ TP. Nha Trang lần thứ 15)

Thưa các đồng chí,

Trong lịch sử Đảng bộ thành phố, đây là lần đầu tiên Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố ta vinh dự được Bộ Chính trị, Ban Bí thư cử ông Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng về động viên và chỉ đạo Đại hội. Tại Đại hội này, ông Hồ Đức Việt đã có bài phát biểu với những lời động viên và chỉ đạo sâu sắc, quý báu về các vấn đề quan trọng của thành phố. Tỉnh ủy đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố mới hãy tiếp thu nghiêm túc trong cả quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đại hội. Về phần Tỉnh ủy, tại Đại hội này đề nghị các ông quan tâm bàn bạc các giải pháp cụ thể để thực hiện thật tốt một số vấn đề sau đây:

Một là, được xác định là một trong ba vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, những năm qua Nha Trang từng bước được đầu tư đồng bộ về kết cấu hạ tầng thiết yếu; nhiều dự án, công trình lớn có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội đã, đang và sắp được triển khai như Dự án chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường, Dự án kè và đường 2 bên bờ sông Cái, Dự án cải tạo vệ sinh môi trường thành phố, Dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng…, cùng với việc Chính phủ đồng ý đưa sân bay Nha Trang vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch Nha Trang là thành phố chuyên tổ chức sự kiện văn hóa, chính trị cấp quốc gia và quốc tế… đã định hình rõ nét vùng động lực kinh tế của tỉnh. Vì vậy trên cơ sở nền tảng đã có, thời gian tới đề nghị các đồng chí tiếp tục tập trung xây dựng Nha Trang trở thành trung tâm đô thị, là hạt nhân phát triển kinh tế cho toàn tỉnh, trong đó cùng với tỉnh tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Đẩy mạnh việc xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng và phát triển TP. Nha Trang về phía Tây nối với Diên Khánh, trở thành một trong những trung tâm hành chính, du lịch, dịch vụ, thương mại, văn hóa, giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ của miền Trung. Trong đó, tập trung xây dựng các tuyến đường vành đai như đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng, đường dọc bờ sông Cái, trục Bắc - Nam song song đường Lê Hồng Phong; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu đô thị phía Tây Lê Hồng Phong như Khu đô thị Phước Long, Khu đô thị Vĩnh Thái…, đồng thời quy hoạch giữ lại mô hình các làng sinh thái, trồng hoa, cây cảnh, tham gia hoạt động dịch vụ du lịch; xúc tiến nghiên cứu việc di dời trung tâm hành chính của tỉnh, thành phố, tạo cân bằng trong phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng, cũng như tạo quỹ đất trong thành phố để đẩy mạnh phát triển du lịch, thương mại; kêu gọi đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục - đào tạo, khu công nghiệp công nghệ cao đã được quy hoạch, qua đó góp phần phát triển loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ven sông Cái kết hợp với tổ chức các hội nghị, hội thảo về khoa học, giáo dục - đào tạo… Một trong những vấn đề các đồng chí cần hết sức chú ý: đô thị hóa sẽ dẫn đến việc nông dân mất đất, do đó, phải quan tâm giải quyết việc làm, dạy nghề, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống cho nông dân như chỉ đạo của đồng chí Hồ Đức Việt.

Trên cơ sở tận dụng thế mạnh do thiên nhiên ưu đãi, Nha Trang cần tiếp tục thu hút đầu tư phát triển mạnh lĩnh vực dịch vụ, du lịch, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố du lịch hiện đại, văn minh và phát triển bền vững, có sức hấp dẫn cao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, cần tiếp tục khuyến khích, động viên hiệu quả các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn ngoài nước và nguồn vốn trong nhân dân để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án du lịch trong thành phố; tiếp tục động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư các dự án xã hội hóa triển khai nhanh các dự án xây dựng bệnh viện, nhằm đáp ứng nhu cầu của đô thị du lịch quốc tế, cũng như phát triển loại hình du lịch kết hợp với nghỉ dưỡng, chữa bệnh; tiếp tục nghiên cứu đa dạng hóa các loại hình và sản phẩm du lịch, tạo sức hấp dẫn cho du khách; bảo tồn và phát huy vịnh Nha Trang, đồng thời, khẩn trương hoàn thành Đề án xây dựng TP. Nha Trang trở thành nơi chuyên tổ chức các sự kiện quốc gia, quốc tế, qua đó tiếp tục quảng bá hình ảnh Nha Trang, Khánh Hòa đến với đông đảo công chúng, bạn bè trong và ngoài nước, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài đến với tỉnh.

Bên cạnh đó, cùng với tỉnh khẩn trương thực hiện quy hoạch, sử dụng hiệu quả sân bay Nha Trang phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, trước mắt tập trung xây dựng Trung tâm hội chợ thương mại - triển lãm quốc tế tại đây, đảm bảo vừa đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế, vừa tạo được một môi trường kiến trúc hiện đại, văn minh cho thành phố, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách, cũng như nhu cầu mua sắm, giải trí của dân cư một thành phố đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Để Nha Trang sớm phát huy vai trò là vùng động lực phát triển trung tâm của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ tới phối hợp với các ban ngành tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội TP. Nha Trang.

Hai là, để xứng tầm là đô thị loại I, thời gian tới bên cạnh việc tiếp tục đầu tư chỉnh trang đô thị như mở rộng vỉa hè, xây dựng các đường phố đẹp, xây dựng thêm phố đi bộ, bãi đỗ ô tô…, thành phố cần phải tăng cường công tác quản lý quy hoạch, lập lại trật tự văn minh đô thị trong việc sử dụng vỉa hè, thu gom rác, các hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố…; tăng cường bảo vệ môi trường công viên bờ biển Nha Trang; chấn chỉnh tình trạng gây ô nhiễm môi trường trên một số khu vực ven sông, chợ, bãi biển và khu dân cư; tấn công mạnh mẽ các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giải quyết dứt điểm tệ nạn ăn xin, cò mồi, chèo kéo khách du lịch trên địa bàn… Làm tốt những vấn đề trên, sẽ góp phần làm trong sạch môi trường sinh thái cũng như môi trường văn hóa và tạo thêm mỹ quan cho thành phố, để Nha Trang thực sự là đô thị “xanh - sạch - đẹp - văn minh, an toàn và thân thiện”, đồng thời cũng tạo môi trường tốt để tổ chức các sự kiện văn hóa lớn trong tương lai trên địa bàn TP. Nha Trang. Một vấn đề nữa đề nghị các đồng chí cũng hết sức lưu ý, đó là ngoài việc tập trung đầu tư cho phát triển du lịch, thành phố cần có định hướng đầu tư nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân đô thị, trong đó có 2 việc cần làm ngay là: kè và đường dọc bờ sông Cái, triển khai công viên phía Tây đường Lê Hồng Phong thành trung tâm vui chơi giải trí chất lượng cao.

Ba là, triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước. Tiếp tục hoàn thành việc hệ thống hóa các thủ tục đối với từng loại công việc, chú trọng hoàn thiện mô hình “một cửa liên thông” ở các cơ quan, đơn vị theo hướng hiện đại. Thực hiện có hiệu quả Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính. Gắn công tác cải cách hành chính với việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin phục vụ quản lý, điều hành của các cấp, các ngành, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các hoạt động xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý cán bộ, công chức; trong đó, kiên quyết thay thế những cán bộ, đảng viên thiếu năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc, chú ý bố trí những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với công việc vào những vị trí công việc có tính nhạy cảm và thực hiện tốt việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của Chính phủ và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhằm quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi nạn tham nhũng, quan liêu, lãng phí ngay trong từng ngành, địa phương. Xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân và doanh nghiệp.

Bốn là, về công tác xây dựng Đảng, cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Quá trình triển khai Cuộc vận động phải lồng ghép và gắn kết việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị với nhiệm vụ của thành phố, của tỉnh; các buổi sinh hoạt thường kỳ của chi bộ phải gắn với nội dung chủ đề Cuộc vận động. Gắn việc chỉ đạo thực hiện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), các giải pháp chỉ đạo của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và Nghị quyết 17 của Tỉnh ủy. Qua đó, xây dựng các tổ chức Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có cái tâm trong sáng và có cái tầm đảm bảo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm tận tâm với công việc, ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, hướng dẫn, vận động nhân dân tích cực tham gia giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện nói và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là giám sát quá trình phấn đấu, rèn luyện của đảng viên, cán bộ, công chức theo 7 nội dung trong Quy định 74 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố. Trong đó, xác định rõ biện pháp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính của chi bộ thôn, tổ dân phố hiện nay là làm tốt công tác tư tưởng, kịp thời uốn nắn những quan điểm lệch lạc, những nhận thức mơ hồ, hoài nghi, dao động tư tưởng; vạch mặt, đấu tranh thẳng thắn, kiên quyết đối với những phần tử cơ hội, thoái hóa, biến chất, những mầm mống tự diễn biến, xa rời nguyên tắc Đảng; nghiêm khắc xử lý những trường hợp đưa tin, tán phát tài liệu, đơn thư, phát ngôn không đúng nguyên tắc theo Quy định 115-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, phải nắm chắc tình hình trong nội bộ nhân dân; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước; chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhân dân; xử lý và giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở như xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, vệ sinh môi trường, làm đường hẻm nội thị, qua đó, làm cho dân tin, dân yêu, tạo sự đồng thuận cao đối với các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, thành phố ngay từ cơ sở.

- Chỉ đạo chặt chẽ công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên, lập chi bộ đảng, nhất là đối với những thôn, tổ dân phố và các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng và đảng viên theo tinh thần Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, hoàn thành vượt mức mục tiêu phát triển đảng viên và lập tổ chức đảng ở các tổ dân phố và các doanh nghiệp.

- Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng vì đội ngũ cán bộ vững mạnh là nhân tố quyết định, đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng. Đối với Nha Trang, nhiệm vụ này càng đặc biệt quan trọng vì Nha Trang là nguồn chủ yếu cung cấp cán bộ cho tỉnh. Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới, Nha Trang cần đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức và tạo nguồn cán bộ dự bị dài hạn, thực hiện tốt chính sách thu hút nhân tài, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, nhằm khắc phục tình trạng yếu kém, tụt hậu về năng lực trình độ, không theo kịp sự phát triển của tình hình chung, tiến tới xây dựng một đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, thực sự có trình độ, năng lực, đạo đức, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

----------------------------------
(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.