04:07, 15/07/2010

Hướng đến mục tiêu phát triển đô thị bền vững

“Xây dựng TP. Nha Trang xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa; trung tâm du lịch biển và trở thành thành phố sự kiện văn hóa cấp quốc gia và quốc tế” là một trong những phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của Đảng bộ TP. Nha Trang nhiệm kỳ 2010 - 2015.

“Xây dựng TP. Nha Trang xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa; trung tâm du lịch biển và trở thành thành phố sự kiện văn hóa cấp quốc gia và quốc tế” là một trong những phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của Đảng bộ TP. Nha Trang nhiệm kỳ 2010 - 2015. Phát triển đô thị Nha Trang như thế nào để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững là một vấn đề lớn, cần phải có một chiến lược lâu dài và bắt đầu từ công tác quy hoạch (QH). Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân TP. Nha Trang đã phát huy nội lực, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển thành phố theo QH và đạt được nhiều kết quả đáng kể.

Có thể nói, những năm gần đây, TP. Nha Trang đã bước vào thời kỳ “bùng nổ” trong lĩnh vực QH xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chỉnh trang đô thị. Công tác quản lý xây dựng đô thị đã có chuyển biến tích cực. Trên địa bàn thành phố, QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 hầu như đã phủ kín, đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển và quản lý đô thị. Dự kiến đến năm 2025, đất xây dựng đô thị mở rộng lên 8.500ha; trong đó, đất đô thị hiện có là 5.389,17ha. Hiện nay, QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 được phê duyệt là 5.015,97ha; tỷ lệ phủ kín QH đạt 93%.

Đường bờ kè sông Cái, Nha Trang - một góc của đô thị Nha Trang hiện nay.
Trên địa bàn thành phố, ngoài các khu QH như: Phố đi bộ TP. Nha Trang; QH tái định cư đường vòng núi Chụt; điều chỉnh QH Khu tái định cư Hòn Rớ 2 đã được phê duyệt, hiện nay, thành phố đang lập QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu vực: Khu dân cư khu vực Kim Bồng, Phước Tân - Phước Hải - Phước Hòa, Công viên phía Tây Lê Hồng Phong, Khu dân cư Chụt - Cầu Đá, Vĩnh Nguyên, Khu dân cư Vĩnh Thọ - Vĩnh Phước, Vĩnh Phước - Vĩnh Hải, Khu dân cư Khóm Phước Thái… Hiện nay, đồ án điều chỉnh QH xây dựng TP. Nha Trang đến năm 2025, tầm nhìn ngoài năm 2025 đang được hoàn chỉnh để tạo tiền đề thúc đẩy quá trình phát triển đô thị bền vững, đúng định hướng. Sau khi đồ án này được phê duyệt, thành phố sẽ từng bước phủ kín QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và dự thảo ban hành Quy chế quản lý kiến trúc đô thị nhằm xây dựng Nha Trang trở thành một trong những đô thị hàng đầu về hiện đại, tiện nghi, văn minh, sạch đẹp, có kinh tế phát triển nhanh và bền vững, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; môi trường sinh thái bền vững.

Cũng trong thời gian qua, hạ tầng kỹ thuật đô thị của thành phố đã được cải thiện đáng kể và phát triển tương đối đồng bộ về giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc… Hệ thống giao thông đối ngoại của thành phố được xây dựng và phát triển khá toàn diện như: đường 23-10, 2-4, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng… Hầu hết đường phố chính đều được nâng cấp, mở rộng. Hệ thống điện chiếu sáng đường phố và đường hẻm nội thành cũng được đầu tư và đưa vào sử dụng với 255 tuyến hẻm của 19 phường nội thành. Đến nay, thành phố có hơn 898 tuyến đường, trong đó có 280 tuyến đường do thành phố quản lý với tổng chiều dài 115,64km, 11 tuyến đường liên xã, 600 đường hẻm nội thị…

Hạ tầng kỹ thuật đô thị TP. Nha Trang được cải thiện và phát triển đồng bộ.

Trên địa bàn thành phố hiện có nhiều dự án phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới đã và đang triển khai thực hiện, đảm bảo đồng bộ cả hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các dịch vụ công cộng, công ích cho đô thị như: Khu A-T, khu Nam Hòn Khô, khu Hòn Rớ, Khu dân cư cao cấp Vĩnh Điềm Trung, Khu dân cư du lịch và sinh thái An Viên, Khu đô thị mới Phước Long… Các dự án khu dân cư, đô thị mới thực sự tạo ra diện mạo mới cho thành phố và cải thiện cơ bản về điều kiện sống cho cư dân đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Hầu hết dự án đầu tư xây dựng đã được triển khai quản lý theo đúng QH. Việc công bố công khai QH các đồ án QH chi tiết trên địa bàn thành phố được thực hiện theo quy định với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện cho người dân biết, giám sát và thực hiện.

Tuy nhiên, Nha Trang hiện vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quản lý. Đó là tình trạng QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 ở thành phố còn thiếu, hiện nay chủ yếu mới có QH chi tiết của các dự án đầu tư xây dựng do chủ đầu tư lập. Điều này đã gây khó khăn lớn cho việc quản lý xây dựng. Việc thiếu QH dẫn đến tình trạng phải thỏa thuận về QH cho từng công trình, từng dự án, gây khó khăn cho công tác cấp giấy phép xây dựng, dễ dẫn đến tùy tiện, tiêu cực. Thiết kế đô thị chưa được nghiên cứu trong các đồ án QH chi tiết, nhất là không gian trọng tâm của thành phố, các trục giao thông chính, các trục cửa ngõ như: Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành… Hạ tầng đô thị tuy được đầu tư nhiều và phát triển khá nhưng chưa đồng bộ, hiện đại, chưa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố.

Chính vì thế, muốn phát triển đô thị bền vững, TP. Nha Trang còn nhiều việc phải làm như: tập trung nguồn lực cho công tác QH xây dựng, bảo đảm phủ kín QH xây dựng theo quy định và có kế hoạch thực hiện đáp ứng nhu cầu xây dựng của địa phương; tổ chức bộ máy triển khai thực hiện, giám sát thực hiện đúng, nghiêm túc các đồ án QH đã được phê duyệt; phát hiện kịp thời các sai phạm của người quản lý và chủ đầu tư. Thành phố cần khẩn trương soạn thảo, phê duyệt, ban hành Quy chế quản lý kiến trúc đô thị; trên cơ sở quy chế được duyệt, việc quản lý trật tự xây dựng mới có những bước tiến mới, từng bước đưa việc quản lý trật tự xây dựng đi vào nề nếp, kỷ cương. Bên cạnh đó, thành phố cần có kế hoạch đầu tư kinh phí cho việc xây dựng hệ thống thông tin địa lý (Gis) phục vụ quản lý phát triển đô thị hoặc triển khai việc khớp nối QH trên địa bàn thành phố theo hệ tọa độ thống nhất VN 2000. Thành phố sẽ xây dựng chế độ và chính sách ưu đãi đầu tư theo tình hình thực tế của địa phương nhằm thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, từng bước phấn đấu đạt và vượt tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật đô thị của đô thị loại I.

BÍCH KHUÊ