01:02, 08/02/2016

Khi người ta trẻ

Vừa chân ướt chân ráo trở về mái nhà V-League, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng trước màn trình diễn ấn tượng, đậm chất ngổ ngáo khi họ đường hoàng xác lập cho mình vị thế vốn chỉ dành cho các ứng viên vô địch.

Vừa chân ướt chân ráo trở về mái nhà V-League, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (KH-BVN) đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng trước màn trình diễn ấn tượng, đậm chất ngổ ngáo khi họ đường hoàng xác lập cho mình vị thế vốn chỉ dành cho các ứng viên vô địch.


Những khoảnh khắc đẹp


12 chiến thắng, 6 trận hòa và 8 lần để thua. Đó là con số cực kỳ ấn tượng mà tân binh Sanna KH-BVN làm được tại V-League 2015. Nhưng, bóng đá không hẳn là những con số. Đâu đó trong tâm tưởng, những người yêu trái bóng tròn luôn hướng đến những khoảnh khắc đầy cảm xúc mà môn thể thao vua có thể mang lại. Để rồi, các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Võ Đình Tân, vốn chủ yếu là những “tay mơ” ở đấu trường khắc nghiệt như V-League, đã vẽ nên rất nhiều khoảnh khắc tuyệt đẹp, chiếm trọn sự tin yêu từ các khán đài.

 

anna KH - BVN là một tập thể đoàn kết
 


Trong lần tiếp đón T&T Hà Nội ở vòng đấu thứ 10, chẳng hiểu sao cái tên Uche, vốn là một tiền đạo lại có được cú bấm bóng đầy tinh tế để cho Santos - một trung vệ - đánh đầu tung lưới vị khách đến từ Thủ đô. Rồi cũng ngay trên sân Nha Trang, trước “gã khổng lồ” Becamex Bình Dương, 90 phút đầy căng thẳng trôi qua, chẳng ai còn nhận ra đâu là tân binh, đâu là “đại gia” đất Thủ nữa. Bởi 3 điểm đã ở lại phố biển theo cách ngoạn mục nhất, theo từng tiếng reo vui nơi khán đài. Kết thúc lượt đi, mặc cho Becamex Bình Dương, Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An làm mưa làm gió ở V-League bằng cách thay nhau vô địch trong 9 mùa giải gần đây nhất, nhưng không một ai có thể vượt qua Sanna KH-BVN.


Chừng đó có lẽ quá đủ để nói lên tính ngổ ngáo mà bóng đá nơi đây đã dày công vun đắp. Và đó cũng là lúc người ta còn gọi Sanna KH-BVN bằng danh xưng “kẻ đi săn những nhà vô địch” khi mà ở lượt về, 3 trong 4 cái tên kể trên đều là bại tướng của đội bóng phố biển.

 

1
Sanna KH - BVN là một tập thể đoàn kết



Tiên phong trẻ hóa


Sanna KH-BVN là 1 trong 3 đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất V-League 2015. Nếu như sức trẻ của Hoàng Anh Gia Lai được hình thành khi ông chủ đội bóng này muốn làm mới V-League bằng lứa cầu thủ bài bản của mình; sức trẻ của đội bóng Sông Lam Nghệ An vốn luôn được coi là đặc sản xứ Nghệ; thì ở KH lại là một câu chuyện khác. Với đội hình chủ yếu là các cầu thủ 22 - 23 tuổi, dưới sự chèo lái tài tình của HLV Võ Đình Tân, bằng tinh thần đoàn kết cao độ, Sanna KH-BVN chính là đội đã dệt nên giấc mộng tuyệt vời khi luôn nằm trong nhóm dẫn đầu V-League. Tuy hầu hết các cầu thủ mới chỉ mùa bóng đầu tiên làm quen với môi trường V-League, nhưng qua các trận đấu, họ đã vụt lớn đến ngỡ ngàng, tạo nên những trận đấu hết sức ấn tượng mà đỉnh điểm là 11 vòng đấu liên tiếp không biết đến thất bại - một kỷ lục ở V-League. Và người ta thấy trung vệ đội trưởng Văn Vũ chững chạc hơn nhiều so với độ tuổi 24 của mình, nhanh chóng trở thành chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng phòng ngự. Hay như cách Tấn Tài trở thành một chiến binh ở khu vực giữa sân. Rồi đến Quốc Chí không chỉ được mệnh danh là “người không phổi” ở KH, mà cầu thủ trưởng thành từ bóng đá “phủi” còn chơi được ở rất nhiều vị trí cùng những khoảnh khắc để đời kiểu như các bàn thắng vào lưới QNK Quảng Nam và Sông Lam Nghệ An để đem về chiến thắng cho Sanna KH-BVN...

 

Mỗi cầu thủ Sanna KH-BVN luôn cháy hết mình trong mỗi thời khắc trên sân
Mỗi cầu thủ Sanna KH-BVN luôn cháy hết mình trong mỗi thời khắc trên sân


Nói không ngoa, chính sức trẻ cùng với độ tận hiến của các cầu thủ Sanna KH-BVN đã nhanh chóng lan tỏa, trở thành một định hướng mà rất nhiều đội bóng khác đang chủ tâm xây dựng. Bằng chứng là trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải 2016, hầu như không có bất kỳ bản hợp đồng bom tấn nào được kích hoạt cho đến lúc này. Cũng chẳng có cuộc chạy đua tốn kém nào trên thị trường chuyển nhượng như đã từng diễn ra trước đó. Ngược lại, các cầu thủ trẻ mới là hàng “hot” được nhiều đội bóng săn tìm. Chưa bao giờ trẻ hóa lại diễn ra một cách toàn diện như hiện nay. Đương kim vô địch Becamex Bình Dương đã đôn tới 5 cầu thủ trẻ dự V-League 2016. Than Quảng Ninh chiêu mộ cùng lúc 6 cầu thủ trẻ ở độ tuổi 19 - 20 của lò đào tạo VPF, SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa cũng đã kịp bổ sung mỗi đội 3 cầu thủ của lò đào tạo này, chưa kể hàng loạt cầu thủ trẻ do mình gây dựng nên. Hoàng Anh Gia Lai thậm chí đã chuyển nhượng gần hết số cầu thủ đang có để đôn nguyên lứa trẻ đang ở độ tuổi 18 - 19 lên chơi V-League. Long An cũng gọi 8 cầu thủ từ tuyến trẻ lên thử việc trước khi chọn ra 3 - 4 gương mặt tốt nhất để bổ sung lực lượng. Hầu hết các đội bóng tham dự V-League trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải tới đều ưu tiên hướng đến các cầu thủ trẻ. Có nhiều lý do để V-League đang trẻ hóa mạnh mẽ. Một trong số đó chính là thành công của Sanna KH-BVN ở V-League 2015 với một đội hình chủ yếu là các cầu thủ trẻ.



Sức mạnh tinh thần


Sanna KH-BVN đến với V-League bằng một đội hình rất trẻ, không ngôi sao, nhưng 42 điểm với vị trí thứ 5 ở V-League 2015, chỉ kém đội xếp nhì đúng 2 điểm lại là một thành quả hết sức ngọt ngào. Điều này được vun đắp bởi rất nhiều yếu tố để tạo nên một Sanna KH-BVN luôn cháy hết mình trong mỗi thời khắc bóng lăn. Để có được một suất chơi ở giải đấu cao nhất cấp câu lạc bộ, Sanna KH-BVN đã trải qua không ít bể dâu. Hơn ai hết, mỗi vị trí trên sân luôn ý thức được thành quả quý giá của mình ở sân chơi V-League và ra sức giữ gìn nó trên tinh thần cao nhất. Theo HLV trưởng Sanna KH-BVN Võ Đình Tân: “Đội bóng gồm tập hợp của lứa cầu thủ trẻ chơi bên nhau nhiều năm cùng với các mảnh ghép phù hợp. Yếu tố đoàn kết, gắn bó đã và đang được xây dựng, yếu tố đạo đức, tinh thần thi đấu luôn được chú trọng trên cả chuyên môn, thứ mà không phải có tiền là mua được. Cùng với đó, không thể không nhắc đến tình cảm yêu mến của người hâm mộ đã dành cho đội, đặc biệt là sự hỗ trợ của mạnh thường quân Công ty Yến sào Khánh Hòa. Chính tình cảm, tâm sức của mạnh thường quân đã tiếp lửa cho tinh thần nhiệt huyết, cống hiến hết mình trong mỗi cầu thủ”.


Mùa bóng mới lại cận kề. Phía trước chắc chắn sẽ còn rất nhiều gian khó. Nhưng bất kỳ ai yêu mến bóng đá phố biển đều mong muốn đội bóng con cưng của mình tiếp tục thi đấu với một ý thức gắn bó như ruột thịt và tinh thần cống hiến trên cả sức mình - điều đã tạo nên sự khác biệt cho một tân binh còn non trẻ như Sanna KH-BVN tại V-League 2015.


Hồng Đăng