01:02, 08/02/2016

Yến sào Khánh Hòa phát triển theo định hướng bền vững

Năm 2015, nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục có bước phát triển vượt bậc. Nhân dịp đón xuân Bính Thân 2016, ông Lê Hữu Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty cho biết:

Năm 2015, nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục có bước phát triển vượt bậc. Nhân dịp đón xuân Bính Thân 2016, ông Lê Hữu Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty cho biết:


Năm 2015 là năm ghi nhận nhiều nỗ lực cống hiến của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đơn vị, góp phần vào thành tựu 25 năm hình thành và phát triển của công ty. Với lòng tự hào truyền thống ngành nghề, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động của công ty đã đoàn kết, nỗ lực sáng tạo, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Trong hoạt động khai thác, bảo tồn yến sào: sản lượng khai thác năm 2015 tiếp tục tăng trưởng so với năm 2014, sản lượng yến sào đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa đạt 3.401kg. Trước các tác động của biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, lượng thức ăn tự nhiên cho chim yến, công ty đã thực hiện các giải pháp kỹ thuật như: trồng cây xanh tại các đảo yến nhằm tăng mồi ăn tự nhiên cho chim, xây đập chắn sóng, lưới giảm áp lực để giảm tác động của tự nhiên lên các hang, xây hang trú đông cho chim yến; quản lý hệ thống camera quan sát đảm bảo an toàn cho đàn chim yến phát triển. Công ty đã chủ động tạo nguồn giống chim non bằng công nghệ ấp nuôi nhân tạo chim yến, đồng thời thực hiện cứu hộ và nuôi sống chim con bị sa khỏi tổ (tỷ lệ thành công 90%). Số lượng trứng khai thác ấp nở đạt tỷ lệ 88,7%; tỷ lệ chim bay thả về tự nhiên 93%. 

 

Ông Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa
Ông Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa


Nhờ áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật về nhân đàn và di đàn, số lượng hang đảo yến của công ty tăng lên đáng kể. Lúc mới thành lập, chúng tôi chỉ quản lý, bảo vệ 12 đảo yến với 40 hang yến lớn nhỏ trong vịnh Nha Trang; đến nay, con số này đã lên 33 đảo yến với hơn 170 hang yến lớn nhỏ trên vùng biển Khánh Hòa. Công ty Yến sào Khánh Hòa là doanh nghiệp có sản lượng khai thác yến sào đảo yến thiên nhiên lớn nhất nước ta, được tổ chức Kỷ lục Thế giới trao tặng Kỷ lục Đơn vị có số lượng hang đảo yến thiên nhiên nhiều nhất và sản lượng lớn nhất châu Á. Đến nay, công ty đã có hơn 40 dòng sản phẩm được chế biến từ yến sào chất lượng cao, sản phẩm đã có mặt tại 63 tỉnh, thành trong cả nước với hơn 1.100 nhà phân phối, đại lý liên kết; đồng thời xuất khẩu đến hơn 21 quốc gia và vùng lãnh thổ.


Công ty luôn quan tâm và chăm lo nâng cao đời sống cho người lao động. Tính đến tháng 12-2015, toàn công ty có hơn 5.500 lao động với thu nhập bình quân hơn 8 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, công ty tổ chức nhiều sự kiện văn hóa cộng đồng và thể dục thể thao gắn với các sự kiện lớn nhằm nâng cao đời sống tinh thần, giao lưu đoàn kết nội bộ trong toàn cán bộ, công nhân lao động.


Với nhiều thành tựu nổi bật, ngày 4-9-2015, công ty vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập công ty (1990 - 2015). Đây là niềm vinh dự và tự hào to lớn, là động lực mạnh mẽ để tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên nỗ lực phấn đấu phát triển công ty vững mạnh toàn diện, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.


- Bên cạnh việc tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, công ty còn chú trọng nhiều đến hoạt động xã hội, từ thiện, góp phần cùng tỉnh thực hiện an sinh xã hội. Xin ông cho biết kết quả trong hoạt động này?


- Công ty luôn quan tâm đến các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội. Năm 2015, tổng số tiền tham gia các công tác từ thiện xã hội của công ty hơn 5 tỷ đồng, năm 2014 là 4,8 tỷ đồng. Nhiều năm qua, công ty đã đóng góp cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nuôi dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng và các cụ già có hoàn cảnh neo đơn. Năm nào cũng vậy, nhân dịp Tết đến xuân về, Công đoàn, Đoàn Thanh niên công ty lại tổ chức thăm và tặng quà tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Nhà An dưỡng - dưỡng lão tỉnh; ủng hộ kinh phí cho Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh, bếp ăn từ thiện (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), Phòng Khám từ thiện Yersin.


Hàng năm, công ty phối hợp với Sở Nội vụ, Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa và các tổ chức đoàn - hội thực hiện thăm, hỗ trợ người dân các xã miền núi thuộc hai huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, giúp đỡ người dân kinh phí mua gia súc để phát triển sản xuất; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Thông qua chính quyền địa phương ở TP. Nha Trang, công ty đã hỗ trợ cho những người trước đây sống bằng nghề mót yến, giúp họ học nghề, tạo việc làm ổn định để không phải quay lại nghề cũ. Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo trên địa bàn TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh và TP. Cam Ranh...


Đối với lĩnh vực khuyến học, công ty đóng góp định kỳ hàng năm cho Quỹ Vì trẻ thơ, Quỹ Vì trẻ em Khánh Hòa, quỹ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học của các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh, Quỹ Khuyến học khuyến tài Khánh Hòa, trao nhiều suất học bổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó. Công ty luôn đồng hành với chương trình Tiếp sức mùa thi. Đặc biệt, công ty luôn chú trọng thực hiện các hoạt động hướng về Biển Đông với ý nghĩa sâu sắc: đóng góp Quỹ Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa, Quỹ Xây dựng khu tưởng niệm các chiến sĩ đảo Gạc Ma, Quỹ Vì Trường Sa thân yêu, ủng hộ chương trình “Chung tay góp sức bảo vệ Biển Đông”; hỗ trợ kinh phí học tập cho con cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại huyện đảo Trường Sa.


Có thể nói, các hoạt động xã hội từ thiện của công ty đã phần nào cùng chính quyền địa phương nâng cao cuộc sống cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội vì một cộng đồng văn minh, tốt đẹp hơn.


- Với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất, nhưng nhiều lĩnh vực kinh tế cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ông có thể cho biết chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian tới?


- Việt Nam đang chuẩn bị từng bước hội nhập TPP. TPP tạo nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thách thức lớn nhất là áp lực khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp chúng ta so với các doanh nghiệp trong khối TPP. Khi gỡ bỏ các hàng rào thuế quan, hàng rào kỹ thuật, những sản phẩm các nước khối TPP thâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam, áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng và trở nên gay gắt. Đối với Công ty Yến sào Khánh Hòa, áp lực cạnh tranh hàng hóa cùng loại là một thách thức lớn. Ngay từ bây giờ, công ty kiện toàn hệ thống quản trị sản xuất kinh doanh, thực hiện các chuẩn mực sản xuất kinh doanh theo thông lệ quốc tế, giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện các giải pháp giảm giá thành để nâng cao năng lực cạnh tranh; khẩn trương thực hiện các bước đảm bảo sự vững mạnh, chắc chắn của hệ thống phân phối trong thị trường nội địa trước làn sóng TPP vào nước ta.


Bên cạnh những thách thức, TPP cũng mang lại nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, chúng ta có cơ hội liên kết, tiếp thu những tinh hoa trong quản trị sản xuất, công nghệ hiện đại, thu hút các khoản đầu tư của đối tác là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Đối với Yến sào Khánh Hòa, TPP đã góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu, công ty có cơ hội phát triển sâu rộng vào các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Singapore, Úc, New Zealand... Thủ tục thuế quan và xuất nhập khẩu được tinh gọn nhiều hơn so với trước đây là một thuận lợi để công ty tăng cường sản lượng xuất khẩu vào các nước khối TPP.


Đầu năm 2016, nền kinh tế Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN. Trong chiến lược hội nhập cộng đồng ASEAN và chuẩn bị tham gia TPP, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã xây dựng chiến lược thích ứng, phù hợp tình hình. Chúng tôi tin tưởng rằng, với các giải pháp và chiến lược phát triển đồng bộ, hợp lý cùng với cơ hội từ TPP, Yến sào Khánh Hòa sẽ tiếp tục giữ vững năng lực cạnh tranh và phát triển lên tầm cao mới. Trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2016 - 2020, công ty quy hoạch phát triển hang yến mới theo Quyết định số 164 của UBND tỉnh; thực hiện đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Sông Cầu theo chủ trương của tỉnh, xây dựng mới nhà máy chế biến nguyên liệu yến sào sản xuất sản phẩm yến tinh chế đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, xây dựng nhà máy sản xuất viên nang bổ dưỡng từ yến sào, sản xuất mỹ phẩm chiết xuất từ yến sào, xây dựng viện thẩm mỹ dinh dưỡng yến sào. Ngoài ra, công ty sẽ nâng cao hệ thống dây chuyền thiết bị và máy móc hiện đại tại các nhà máy theo quy chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới bổ dưỡng phục vụ cho trẻ em và người ăn kiêng; xây dựng giá trị thương hiệu Yến sào Khánh Hòa thành thương hiệu quốc gia, sản phẩm Yến sào Khánh Hòa thành sản phẩm quốc gia; phát triển hợp tác nghiên cứu khoa học tại các nước ASEAN. Công ty tiếp tục quản trị hệ thống các đơn vị trực thuộc và công ty thành viên để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; giữ vững giá trị thương hiệu mạnh trong nước, xây dựng thương hiệu mạnh quốc tế, góp phần phát triển kinh tế địa phương, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.


- Xin cảm ơn ông!


L.H.T (Thực hiện)