01:02, 08/02/2016

Những cuộc đấu trí với tội phạm nước ngoài

Một ngày đầu năm mới, Đại tá Trương Vinh Quang - Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã kể cho tôi nghe nhiều chuyện dí dỏm, bi hài và giàu kịch tính từ những cuộc chiến truy chặn tội phạm nước ngoài ở phố biển Nha Trang.

Một ngày đầu năm mới, Đại tá Trương Vinh Quang - Trưởng phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa đã kể cho tôi nghe nhiều chuyện dí dỏm, bi hài và giàu kịch tính từ những cuộc chiến truy chặn tội phạm nước ngoài ở phố biển Nha Trang.


Khi tội phạm lắm chiêu trò


Khởi chuyện, Đại tá Quang chia sẻ: “Gần 40 năm gắn bó trong nghề trinh sát và điều tra, nhưng khi tiếp cận mỗi vụ án mới, tôi luôn tìm thấy ở đó những kinh nghiệm cần thiết trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Khó khăn, vất vả nhất vẫn là những cuộc đấu trí với tội phạm người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản. Sau khi bị tạm giữ, hầu như đối tượng nào cũng giở chiêu trò “không nghe, không thấy, không biết, không hiểu và... không nói”.

 

Đại tá Trương Vinh Quang - Trưởng phòng An ninh điều tra Công an Khánh Hòa chỉ đạo các đồng nghiệp truy xét một nhóm tội phạm ngoại quốc
Đại tá Trương Vinh Quang - Trưởng phòng An ninh điều tra Công an Khánh Hòa chỉ đạo các đồng nghiệp truy xét một nhóm tội phạm ngoại quốc


Mới nhất là cuộc truy xét hành tung 3 du khách Troian Aleksei, Kotets Viacheslav và Bondarenko Yury - quốc tịch Nga, có hành vi sử dụng công nghệ cao để thực hiện chiếm đoạt tài sản tại các trụ ATM. Sáng 27-10-2015, Đại tá Quang nhận được nguồn tin khẩn báo từ Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Khánh Hòa cho biết, hệ thống giám sát an ninh bằng camera tại các trụ ATM phát hiện 2 du khách người Nga sử dụng 16 thẻ tín dụng giả để thực hiện 39 lượt giao dịch rút tiền tại nhiều trụ ATM. Lập tức một mũi trinh sát phối hợp giữa Phòng ANĐT và An ninh kinh tế Công an Khánh Hòa vào cuộc truy xét. Xế chiều cùng ngày, các trinh sát bắt giữ nghi can thứ nhất đang sử dụng thẻ tín dụng giả để rút tiền tại trụ ATM ở 158 Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang. Kiểm tra trong túi đối tượng này, các trinh sát thu được 14 thẻ tín dụng giả, gần 24 triệu đồng tiền Việt. Bằng những câu hỏi tinh tế, sắc bén nghiệp vụ, Đại tá Quang cùng hai điều tra viên không chỉ xác định đối tượng này là Troian Aleksei, mà còn đấu tranh khai thác mở rộng, bắt giữ đồng phạm thứ hai là Kotets Viacheslav.


Cuộc đấu trí diễn ra suốt 2 ngày đêm bằng phong thái ứng xử văn hóa. Lúc đầu, hai nghi can đều giở bài “câm điếc”, nhưng Đại tá Quang cùng người phiên dịch vẫn kiên trì đặt câu hỏi nhẹ nhàng, tinh tế. Đến bữa, thấy phần cơm của mình không khác với điều tra viên, Aleksei và Viacheslav trố mắt ngạc nhiên và thay đổi trạng thái tâm lý, nên Đại tá Quang tranh thủ truy vấn, đồng thời đưa ra một số chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội thu thập được từ camera ở trụ ATM. Cùng lúc này, Phòng ANĐT Công an Khánh Hòa khẩn trương phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Tổng cục An ninh, tra cứu thông tin nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, qua đó phát hiện ngoài Aleksei, Viacheslav còn có Bondarenko Yury đi cùng chuyến bay và cùng gia hạn thời gian nhập cảnh, nên tiến hành rà soát và phát hiện đối tượng này đang lưu trú tại một khách sạn ở Nha Trang. Khi Đại tá Quang đưa ảnh Yury để yêu cầu nhận dạng, Aleksei và Viacheslav đều lắc đầu né tránh, nhưng gương mặt biến sắc. Niềm tin và trải nghiệm nghề nghiệp giúp cho Đại tá Quang nhận định Yury là kẻ cầm đầu, nên anh chỉ đạo trinh sát “điều” đối tượng này về cơ quan để đấu tranh khai thác suốt ngày, nhưng Yury không khai nhận. Chiều tối, Yury được trả về khách sạn trong tầm giám sát bí mật của trinh sát. Phát hiện đối tượng này đập phá, cất giấu một thiết bị kỹ thuật dưới gầm giường, lệnh khám xét khẩn cấp thực thi ngay trong đêm, qua đó thu giữ 247,7 triệu đồng tiền Việt, 48.965 Euro, 247 thẻ tín dụng giả, 2 laptop, 9 điện thoại di động và 1 thiết bị công nghệ cao có số hiệu MSR 2064, dùng để nhập thông tin tài khoản đánh cắp từ khách hàng nước ngoài. Trước những chứng cứ, Yury, Aleksei và Viacheslav đã phải khai nhận hành vi phạm tội. Trước khi ra Nha Trang, nhóm này đã “tranh thủ” chiếm đoạt 38 triệu đồng sau 12 lượt diễn trò giao dịch rút tiền bằng thẻ tín dụng giả tại 2 trụ ATM của BIDV và Techcombank TP. Hồ Chí Minh.


Đấu trí


Trước đó, vào ngày 1-7-2015, Phòng ANĐT Công an Khánh Hòa nhận được nguồn tin Yang Qing - một người Mỹ gốc Hoa dùng thẻ tín dụng giả thanh toán “ảo” chi phí ăn uống qua máy POS của Agribank Khánh Hòa đặt tại Nhà hàng Hương Việt ở đường Trần Hưng Đạo, TP. Nha Trang để chiếm đoạt gần 1,6 tỷ đồng. Bị tạm giữ cùng 1 laptop, 1 thiết bị sản xuất thẻ tín dụng giả và một số thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard, nhưng Yang Qing không chịu ký bất kỳ biên bản nào. Gã định lao đầu vào tường để vu oan, rồi yêu cầu có luật sư và người của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh. Là một sĩ quan an ninh giỏi Anh ngữ, trong cuộc đấu trí với Yang Qing, Đại tá Quang không chỉ giải thích luật pháp Việt Nam không quy định sự có mặt của luật sư trong giai đoạn tiền tố tụng, hành vi phạm tội của Yang Qing chưa đến khung hình phạt mà cơ quan điều tra phải chỉ định luật sư tham gia, nếu nghi can có yêu cầu thì phải tự mình hoặc nhờ người thân thuê luật sư sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án và bị can. Trong các cuộc đấu trí đầu tiên, Đại tá Quang mời Sở Ngoại vụ Khánh Hòa giải thích cho Yang Qing biết, cơ quan này đã thông báo cho Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh. Sau khi nghe, Yang Qing ngồi trầm tư hồi lâu, trán đẫm mồ hôi, khiến Đại tá Quang nhớ lại trong số tang vật thu giữ của Yang Qing có hộp thuốc trị bệnh, nên anh nhẹ nhàng cảm hóa bằng động thái nhân văn: “Chúng tôi biết anh mắc bệnh huyết áp, nếu anh hợp tác thiện chí thì ngoài việc mời bác sĩ chăm sóc, cơ quan điều tra sẽ đề nghị trại tạm giam bố trí nơi quản lý tốt nhất”. Thấy gương mặt Yang Qing chùng xuống, Đại tá Quang chỉ đạo trinh sát mua cơm niêu, gà rán và nước suối mang về mời Yang Qing, rồi nói: “Đây là những món ăn anh đã dùng vài lần ở Nhà hàng Hương Việt với mức giá vài trăm ngàn nhưng lại thanh toán tiền tỷ”. Đến lúc đó, Yang Qing thừa biết không thể chối cãi nên phải khai nhận hành vi phạm tội.


Hơn hai năm trước, các trinh sát Phòng ANĐT Công an Khánh Hòa vất vả truy xét, lật tẩy hành tung nhóm du khách Nigieria cấu kết với một “nữ quái” người Việt lừa đảo rất ngoạn mục. Nhóm này xâm nhập hộp thư điện tử của hai doanh nghiệp ở Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh rồi gửi email đề nghị đối tác nước ngoài chuyển trả tiền hàng vào tài khoản Công ty TNHH TMDV Lê Quyên ở quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh để chiếm đoạt 149.250 USD. Ngoài ra, bọn chúng còn mạo danh, kết bạn với hai phụ nữ ở Lạng Sơn và Khánh Hòa thông qua mạng xã hội. Sau đó giả vờ báo tin đã gửi quà tặng trị giá hàng chục ngàn bảng Anh, rồi nhờ đồng bọn điện thoại yêu cầu người nhận quà trả chi phí vận chuyển, để chiếm đoạt 161 triệu đồng. Sau khi bị bắt, “nữ quái” Lê Thị Kim Quyên - Giám đốc Công ty TNHH TMDV Lê Quyên trút tội cho hai người nước ngoài, trong khi Mamado Abdallar Mark và Nnadikwe Christian Sunday - quốc tịch Nigieria ngồi câm như hến. Khi Đại tá Quang đề nghị trả lời bằng tiếng Anh, hai nghi can lắc đầu né tránh, thậm chí khi vào trại tạm giam, Mark và Sunday giở chiêu tuyệt thực, lớn tiếng gào thét ầm ĩ, những lần đến phòng hỏi cung bọn chúng thoát y để gây sự, nhưng Đại tá Quang điềm tĩnh lý giải: “Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các anh có quyền lựa chọn ngôn ngữ, nhưng ngôn ngữ chính thức của Nigieria từ bao đời nay là tiếng Anh. Nếu các anh hợp tác thiện chí sẽ được tình tiết giảm nhẹ khi xét xử”. Sau nhiều giờ suy ngẫm, Mark và Sunday mới trả lời những câu hỏi bằng Anh ngữ rất “sỏi” nghề của Đại tá Quang, nhưng không nhận tội. Đến khi Đại tá Quang mở điện thoại thu được của nghi can, đọc lại các cuộc trao đổi tin nhắn giữa Mark và Sunday bằng Anh ngữ có nội dung liên quan đến thủ đoạn lừa đảo, bọn chúng mới khai nhận hành vi phạm tội.


Cuộc chiến truy chặn tội phạm nước ngoài ở Nha Trang - Khánh Hòa còn nhiều thử thách, thế nhưng với những trải nghiệm từ các vụ án đã khám phá, Phòng ANĐT Công an Khánh Hòa sẽ lập nhiều chiến công mới trên chặng đường phía trước.


P.T.H.T