06:09, 26/09/2013

Xây dựng Đảng trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp có tới hàng nghìn lao động, nhưng lúc thành lập, Chi bộ Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai - Vinashin (HVS) chỉ vẻn vẹn có… 7 đảng viên. Do đặc thù là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động của chi bộ buổi đầu gặp rất nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp (DN) có tới hàng nghìn lao động, nhưng lúc thành lập, Chi bộ Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai - Vinashin (HVS) chỉ vẻn vẹn có… 7 đảng viên (ĐV). Do đặc thù là DN có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động của chi bộ buổi đầu gặp rất nhiều khó khăn. Ngay cả việc sắp xếp được lịch sinh hoạt chi bộ cũng không dễ dàng chút nào, do phải tiến hành ngoài giờ làm việc, vào buổi tối hoặc ngày nghỉ. Cạnh đó, các hoạt động như tổ chức vận động quần chúng; xây dựng phương hướng hoạt động, giải pháp thực hiện… cũng rất lúng túng. Chi bộ, chi ủy xác định việc duy trì và phát triển đảng ở đây thực sự là thử thách to lớn đối với chi bộ cũng như mỗi ĐV.


Trước hết, chi bộ giáo dục từng ĐV phải nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu; phải phấn đấu hết mình trong mọi lĩnh vực công việc để thể hiện vai trò của mình tại DN, thể hiện là hạt nhân chính trị lãnh đạo của ĐV, người lao động Việt Nam. Trên thực tế, vị trí, vai trò của ĐV trong DN từng bước được khẳng định.


Còn nhớ, khi còn là Tổng Giám đốc HVS, ông Lee Sung Woo từng nói: “Tôi biết đa số ĐV ở đây là trưởng, phó trưởng các bộ phận, nhóm trưởng, công nhân xuất sắc của các phòng ban trong công ty. Điều tôi tâm đắc nhất là tuy số lượng ít nhưng họ là tấm gương điển hình về sự nỗ lực làm việc để mọi công nhân viên nhà máy noi theo và cùng cố gắng xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh”.


Kể câu chuyện ngắn như vậy để thấy rằng, trong mỗi DN, dù có khó khăn đến mấy, tổ chức cơ sở đảng, ĐV vẫn thể hiện được vị trí, vai trò của mình.


Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa sơ kết thực hiện Chỉ thị số 22-CT/T.Ư của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Báo cáo cho thấy, trước khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 22, trong các DN của Khánh Hòa có 81 tổ chức cơ sở đảng. Đến hết năm 2012, Khánh Hòa thành lập thêm 11 đơn vị cơ sở; giải thể 3 đơn vị. Hiện khối này có 2.916 ĐV, trong đó DN FDI có 45 ĐV; DN dân doanh 525 ĐV; DN nhà nước 2.346 ĐV.


Có thể thấy, so với con số lao động, tỷ lệ ĐV trong các DN có vốn đầu tư nước noài, các DN ngoài nhà nước vẫn thấp. Không chỉ vậy, nhiều cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong DN chưa phát huy tốt vai trò lãnh đạo. Thực tế vẫn có tình trạng nhiều DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài chưa chú trọng đúng mức công tác xây dựng đảng; ít quan tâm công tác tạo nguồn phát triển ĐV. Đây là thực trạng rất đáng được quan tâm.


Được biết, nhằm thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đảng trong DN, hướng tới, Đảng ủy khối DN có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan, tăng cường gặp gỡ, đối thoại với DN và đoàn thể. Điều quan trọng là tạo được sự chuyển biến về nhận thức của các DN, nhất là các DN tư nhân, rằng, việc phát triển tổ chức đảng và đoàn thể là yếu tố quan trọng tạo sự đồng thuận trong DN; xây dựng được mối quan hệ hài hòa giữa Đảng, Nhà nước, chủ DN và người lao động.


PHONG NGUYÊN