23:18, 14/09/2023

Thanh niên vùng cao vẹn tình theo Đảng

GIANG ĐÌNH - HOÀNG AN

Khánh Sơn, Khánh Vĩnh là hai huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Trong đó, chiếm số lượng lớn là những thanh niên, đoàn viên ưu tú mang trong mình lý tưởng cống hiến và mong ước được đi theo ánh sáng của Đảng. Chính vì thế, phát triển đảng viên là đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) người DTTS được xem là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác phát triển Đảng ở hai địa phương này.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu

Đến thôn Xóm Cỏ (xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn), hỏi về đảng viên trẻ Bo Bo Thị Mỵ, nhiều người dành tình cảm quý mến đối với nữ Bí thư Chi đoàn thôn này. Năm 2017, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Khánh Hòa, cô trở về gia đình và xin đi dạy hợp đồng tại Trường THCS Sơn Bình, rồi chuyển qua Trường THCS Sơn Lâm. Nhưng chỉ sau 3 năm, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Mỵ đành bỏ dở ước mơ giảng dạy để về nhà làm ruộng, làm rẫy cải thiện đời sống. Dù phải bỏ dở công việc yêu thích của mình, nhưng nhiệt huyết tuổi trẻ và ý thức cống hiến cho cộng đồng vẫn luôn chảy trong tâm hồn nữ đoàn viên này. Năm 2020, Bo Bo Thị Mỵ bắt đầu tham gia sinh hoạt tại Chi đoàn thôn Xóm Cỏ và được bầu làm Bí thư Chi đoàn. Hàng tuần, hàng tháng người dân thôn Xóm Cỏ lại thấy bóng dáng Bo Bo Thị Mỵ cùng những ĐV-TN đi phát dọn cây cỏ, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; đến từng nhà dân vận động mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường… Thi thoảng, Chi đoàn thôn Xóm Cỏ lại tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân trong thôn. Đặc biệt, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, tất cả 10 đoàn viên của Chi đoàn thôn Xóm Cỏ đã không quản ngại vất vả, khó khăn để tham gia canh gác tại các chốt kiểm soát; hỗ trợ cung cấp các nhu yếu phẩm cho người dân; hỗ trợ việc lấy mẫu test nhanh.

Đảng viên trẻ Bo Bo Thị Mỵ là một tấm gương sáng ở thôn Xóm Cỏ.

Những nỗ lực ấy của Mỵ đã được Chi bộ thôn Xóm Cỏ và Đảng ủy xã Sơn Bình ghi nhận, đánh giá cao. Cuối năm 2022, Bo Bo Thị Mỵ đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Được kết nạp Đảng là niềm vinh dự lớn lao đối với cá nhân tôi. Từ đây, tôi càng phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với niềm vinh dự này, cũng như phát huy tốt vai trò nêu gương, tiên phong của người đảng viên trẻ đối với địa phương, cộng đồng”, Bo Bo Thị Mỵ cho biết.

Với tinh thần không quản ngại vất vả, khó khăn nên Bo Bo Thị Mỵ đã cùng chồng từng bước phát triển kinh tế gia đình một cách ổn định để dần thoát khỏi diện hộ nghèo. Trên diện tích đất của gia đình, Bo Bo Thị Mỵ đã trồng 300 gốc sầu riêng, cùng với đó còn trồng các loại cây khác như chôm chôm, thơm, mít… Năm 2022, tổng thu nhập từ các loại cây trồng của gia đình Bo Bo Thị Mỵ được hơn 100 triệu đồng. “Bản thân tôi rất khâm phục tinh thần, nghị lực của đảng viên trẻ Bo Bo Thị Mỵ. Hoàn cảnh gia đình thuộc diện khó khăn nhất trong thôn, nhưng Mỵ luôn lạc quan và nêu cao ý thức của người đảng viên trẻ trong việc cải thiện đời sống gia đình, tham gia công tác xã hội. Dù đang trong thời gian đảng viên dự bị, nhưng Mỵ cũng đã có nhiều đóng góp đối với hoạt động của Chi bộ”, bà Cao Thị Gánh - Bí thư Chi bộ thôn Xóm Cỏ nhận xét.

Đảng viên trẻ C Nai Y Vĩnh tích cực tham gia vào nhiều hoạt động mang lại lợi ích cho người dân địa phương.

Ở xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh), người thanh niên C Nai Y Vĩnh - Phó Bí thư Đoàn xã được biết đến như một tấm gương đảng viên trẻ luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng. Là con thứ 4 trong gia đình có 5 anh em, hoàn cảnh gia đình Y Vĩnh thuộc diện khó khăn ở xã. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hoà, chàng thanh niên người đồng bào Ê Đê trở về địa phương làm kinh tế để giúp gia đình. Với niềm đam mê hoạt động phong trào, anh luôn góp mặt và tham gia năng nổ các hoạt động đoàn ở địa phương. Được tin tưởng, năm 2017, anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Hòn Lay; tháng 8-2018, Y Vĩnh được giới thiệu và bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Khánh Hiệp. Theo chia sẻ của C Nai Y Vĩnh, để vận động được đông đảo ĐV-TN tham gia các hoạt động của địa phương không phải việc dễ dàng. Khó khăn nhất là tập hợp được lực lượng thanh niên ở độ tuổi lao động. Nắm bắt nhu cầu nhu cầu của mọi người muốn có những hoạt động thể dục, thể thao, văn hoá, văn nghệ sau giờ lao động, nên C Nai Y Vĩnh đã tổ chức nhiều hơn các hoạt động để thu hút mọi người tham gia. Những nỗ lực của C Nai Y Vĩnh, cùng sự động viên từ cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương đã giúp anh ngày càng cố gắng hơn nữa với cương vị được giao, phong trào thanh niên ở địa phương ngày càng sôi nổi hơn. Bước ngoặt lớn với chàng thanh niên trẻ chính là việc anh đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng vào ngày 11-9-2020. C Nai Y Vĩnh chia sẻ: “Là thanh niên người đồng bào DTTS, được đứng vào hàng ngũ của Đảng thực sự đối với bản thân rất vinh dự, đó chính là sự công nhận của tổ chức với quá trình nỗ lực, hoạt động của tôi. Nhưng đồng thời, cũng là trách nhiệm lớn hơn khi tôi phải nêu gương hơn nữa và thể hiện hơn nữa vai trò của một đảng viên trong công tác”.

Bên cạnh triển khai hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở xã, C Nai Y Vĩnh còn nỗ lực phát triển thêm các mô hình kinh tế mới. Từ năm 2020, anh đã mạnh dạn vay vốn hỗ trợ thanh niên để nuôi bò sinh sản, heo thả vườn và trồng keo để cải thiện kinh tế bản thân; gần đây nhất, anh được Tỉnh đoàn hỗ trợ 70 cây mít Thái để triển khai trồng theo chương trình hỗ trợ “Vườn cây sinh kế”... Ngoài ra, anh luôn có mặt tại các hội nghị tập huấn, chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp do đoàn thanh niên các cấp nhằm tìm hiểu những mô hình kinh tế có thể áp dụng được để phổ biến cho thanh niên địa phương. Để thu hút thanh niên tham gia các mô hình kinh tế tập thể, phát triển bền vững, anh cũng đã tiên phong tham gia làm thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp xanh vừa được thành lập tại địa phương để phát huy hiệu quả các mô hình sản xuất...

Gieo hạt giống đỏ

Anh Cao Xuân Thoại - Bí thư Huyện đoàn Khánh Vĩnh cho biết, những đảng viên trẻ người DTTS như C Nai Y Vĩnh là những hạt giống tốt ở cơ sở. Bởi họ có nhiệt huyết tuổi trẻ, tinh thần trách nhiệm của người đảng viên nên không chỉ công tác đoàn, mà hầu hết các hoạt động khác ở cơ sở đều được triển khai đạt hiệu quả cao. Cũng theo lời của anh Thoại, với đặc thù là huyện miền núi, khoảng 75% thanh niên ở Khánh Vĩnh là người đồng bào DTTS, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở huyện cũng có những đặc thù khác với các địa phương khác. Trong đó, lực lượng cán bộ đoàn là đảng viên trẻ rất quan trọng, đây là lực lượng nòng cốt trong xây dựng công tác đoàn nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung. Hiện nay, huyện có 8/14 bí thư đoàn xã, thị trấn là người đồng bào DTTS, 100% trong số này là đảng viên. Bên cạnh đó, phó bí thư đoàn cấp xã, có 10/12 người là người đồng bào DTTS cùng với các bí thư chi đoàn thôn là đội ngũ được Huyện đoàn, đoàn cấp xã chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn đảng viên trẻ cho địa phương. “Trên vai trò của một người đảng viên, các cán bộ đoàn, ĐV-TN người đồng bào DTTS sẽ phát huy tối đa được khả năng của mình trong mọi mặt công tác. Do đó, việc tạo nguồn đảng viên trẻ là người đồng bào DTTS từ lực lượng ĐV-TN luôn được quan tâm, lựa chọn thông qua các hoạt động, phong trào hành động của Đoàn”, Cao Xuân Thoại cho biết.

Đoàn viên, thanh niên người dân tộc thiểu số huyện Khánh Vĩnh tìm hiểu về lịch sử địa phương tại căn cứ cách mạng Hòn Dữ (xã Khánh Đông), góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, từ đó tạo nguồn đảng viên trẻ cho địa phương.

Còn theo bà Mấu Thị Lệ Thu - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Khánh Sơn, vấn đề phát triển đảng viên trong lực lượng ĐV-TN trẻ người DTTS là nhiệm vụ luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, chú trọng cả về số lượng lẫn chất lượng. Hàng năm, Huyện ủy đều chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tiến hành khảo sát, thống kê nguồn phát triển đảng viên trẻ người DTTS ở từng thôn, tổ dân phố, trường học. Qua đó, đề ra những biện pháp, giải pháp thực hiện phù hợp, hiệu quả. Các tổ chức, cơ sở đảng trực thuộc cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đối với lực lượng ĐV-TN, trong đó chú trọng đến sinh viên tốt nghiệp, bộ đội xuất ngũ đang trở về sinh sống ở địa bàn thôn, tổ dân phố. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Khánh Sơn đã kết nạp được trên 200 đảng viên mới, trong đó có gần 100 đảng viên người DTTS, trên 180 đảng viên là ĐV-TN. Nhìn chung, dù tỷ lệ phát triển đảng viên trong toàn huyện vẫn còn thấp so với chỉ tiêu tỉnh giao (mới đạt trên 58%), nhưng số lượng đảng viên trong độ tuổi thanh niên lại tương đối cao (đạt trên 74% chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện và đạt gần 95% chỉ tiêu tỉnh giao). Dẫu vậy, việc kết nạp đảng viên trẻ người DTTS vẫn còn nhiều khó khăn do xu thế thanh niên đi làm ăn xa ngày càng tăng nên chưa có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng.

Được biết, trong thời gian tới, để gia tăng số lượng đảng viên trẻ người DTTS, Huyện ủy Khánh Sơn sẽ thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, gắn trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cấp ủy viên được phân công phụ trách địa bàn với kết quả thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng. Cùng với đó, huyện cũng sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; đặc biệt là với lực lượng đoàn viên thanh niên phải nắm chắc số lượng, nhất là các đối tượng hội đủ tiêu chuẩn để phát triển đảng viên. Giao nhiệm vụ cho các tổ chức hội đoàn thể phát động các phong trào thi đua, trên cơ sở đó nhằm phát hiện, lựa chọn những nhân tố tích cực để giúp đỡ, rèn luyện tạo nguồn phát triển đảng viên. Các tổ đảng theo địa bàn thôn, tổ dân phố phải phân công đảng viên chính thức thường xuyên theo dõi, gần gũi với quần chúng ưu tú để hướng dẫn, giúp đỡ viết hồ sơ và các thủ tục xét kết nạp Đảng khi đã đủ điều kiện, tiêu chuẩn…

Thực tế cho thấy, những đảng viên trẻ người đồng bào DTTS đều gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ, phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Dưới ánh sáng của Đảng, những phẩm chất tốt đẹp của mỗi người được phát huy và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

GIANG ĐÌNH - HOÀNG AN